Hoạt động của ngành

Thanh Hóa: Triển khai Đề án “Khai thác phát triển du lịch Di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ”

Cập nhật: 20/07/2016 09:40:27
Số lần đọc: 1182
Mới đây, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 2532/QĐ-UBND về việc phê duyệt kinh phí triển khai Đề án “Khai thác phát triển du lịch Di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ”.
Theo đó, tổng kinh phí để triển khai thực hiện Đề án “Khai thác phát triển du lịch Di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ” là 850 triệu đồng.

Số kinh phí này được UBND tỉnh Thanh Hóa giao cho Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ thực hiện nhiệm vụ. Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ có trách nhiệm quản lý, sử dụng kinh phí được cấp đúng mục đích và thực hiện thanh, quyết toán theo quy định hiện hành.

Thành Nhà Hồ (hay còn gọi là thành Tây Đô hoặc Tây Giai) được xây dựng năm 1397, là kinh đô của nước Đại Ngu trong 7 năm (1400-1407). Thành Nhà Hồ được đánh giá là một công trình đồ sộ, có một không hai về kiến trúc cổ bằng vật liệu đá dưới vương triều phong kiến đã tồn tại trong tiến trình lịch sử Việt Nam.

Di sản này có rất nhiều giá trị nổi bật như: là biểu hiện rõ rệt nét giao thoa trao đổi các giá trị nhân văn giữa Việt Nam và các nước Đông Nam Á, liên quan đến sự phát triển của kiến trúc, quy hoạch và cảnh quan khu vực vào cuối thế kỷ 14 đầu thế kỷ 15. Bên cạnh đó còn là điển hình cho một loại công trình kiến trúc vừa mang biểu tượng Hoàng gia phương Đông vừa là pháo đài quân sự vững vàng, bề thế…

Với những giá trị lịch sử, văn hóa to lớn đó, tại phiên họp lần thứ 35 của Ủy ban di sản thế giới thuộc Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục Liên hợp quốc (UNESCO) diễn ra tại thủ đô Paris (Pháp) ngày 27/6/2011, Thành Nhà Hồ đã được công nhận là Di sản văn hóa thế giới.

Từ sau khi được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới, Thành Nhà Hồ đã trở thành một điểm đến du lịch độc đáo. Lượng khách đến tham quan tăng lên vượt bậc. Thành Nhà Hồ đã sánh vai cùng với các Di sản thế giới khác ở Việt Nam như Cố đô Huế, Hoàng Thành Thăng Long, Phố cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn…
Nguồn: Cinet

Cùng chuyên mục