Hành trang lữ khách

Du lịch cộng đồng ở Mù Cang Chải (Yên Bái)

Cập nhật: 19/09/2016 09:38:06
Số lần đọc: 1409
Tại Mù Cang Chải, những mô hình du lịch cộng đồng “homestay”, người dân cùng tham gia vào việc đón khách, phát triển du lịch đã và đang được nhân rộng. Điều này đã giúp thay đổi diện mạo của nhiều bản làng và cách làm du lịch của nhiều người dân.

Gia đình anh Hẳng A Giò ở thôn La Pán Tẩn, xã La Pán Tẩn là một điển hình người Mông trong xã cũng như toàn huyện làm du lịch cộng đồng. Được biết, đầu năm 2016, gia đình anh đã đầu tư xây dựng ngôi nhà sàn trên 800 triệu đồng để phục vụ khách du lịch. Hiện nay, ngôi nhà sàn của gia đình anh Giò có thể phục vụ từ 50 - 60 khách đến đây ngủ, nghỉ và chiêm ngưỡng những thửa ruộng bậc thang đẹp nhất cả nước.

Anh cho biết: “Đầu năm vừa rồi, mình có đi dự lớp tập huấn du lịch cộng đồng ở xã Chế Cu Nha do huyện tổ chức. Mình thấy hay nên đã quyết định vay mượn anh em họ hàng xây dựng căn nhà sàn này để phục vụ nhu cầu của khách du lịch”. Ngay sau khi làm xong ngôi nhà sàn, gia đình anh đã vận động bà con cố gắng làm nhiều ruộng bậc thang để cho khách du lịch đến đây nhiều hơn, giúp đời sống bà con đổi thay.

Chia tay với La Pán Tẩn, chúng tôi ngược lên bản Thái Kim Nọi cũng có gần chục hộ gia đình chuyên đón khách du lịch. Mỗi hộ có thể phục vụ nhu cầu ăn, ở cho khoảng 30 khách. Mấy ngày qua, gia đình anh Lương Văn Tư cũng đón cả chục khách từ Hà Nội lên tham quan. Với không gian rộng rãi, sạch sẽ, khu nhà của anh đã trở thành nơi quen thuộc đối với dân yêu du lịch.

Nhờ làm du lịch, gia đình anh đã có của ăn, của để, anh cũng giúp các anh chị em trong gia đình phát triển mô hình này. Chị Nguyễn Thị Nhật ở quận Đống Đa, thành phố Hà Nội đã quyết định đưa cả gia đình lên đây du lịch “homestay”. “Mình và gia đình hay đi du lịch ở nhiều nơi. Lần đầu tiên mình tới Mù Cang Chải, được thưởng thức các món ăn ngon, chỗ ở tốt và người dân vô cùng thân thiện” - chị chia sẻ.

Theo thống kê của Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Mù Cang Chải, năm 2015, toàn huyện đã đón trên 15.000 lượt khách du lịch. Đến nay, đơn vị đã tổ chức 3 lớp tập huấn với 150 lượt hộ tham ra, chủ yếu hướng dẫn cho về cách giao tiếp, đón khách tại nhà… Nhờ đó, những làng bản du lịch cộng đồng cũng đang dần hình thành.

Bà Lương Thị Xuyến - Phó Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải cho biết: “Người dân cũng bước đầu có nhận thức về làm du lịch cộng đồng, khoảng 13 gia đình người Thái và trên 30 hộ người Mông đã có nhà cửa khang trang, bảo đảm nơi ăn, nghỉ cho khách đến. Đối với người Mông, chúng tôi đang tuyên truyền làm hai bản du lịch: khu Bằng Xí của xã La Pán Tẩn và khu Pú Khang của xã Nậm Khắt”.

Vì vậy, “homestay” chính là giải pháp giúp huyện Mù Cang Chải giải quyết khó khăn về chỗ ăn, nghỉ của du khách, đồng thời giúp họ hòa mình và khám phá những nét văn hóa độc đáo của người dân nơi đây./.

Nguồn: Báo Yên Bái

Cùng chuyên mục