Hoạt động của ngành

Du lịch Quảng Ninh những bước tiến mới

Cập nhật: 08/12/2016 10:12:07
Số lần đọc: 726
Thiên nhiên ưu ái cho Quảng Ninh nhiều tài nguyên du lịch. Phát huy những lợi thế đó, thời gian qua, du lịch Quảng Ninh đã có những chuyển biến tích cực, cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch đã từng bước được đầu tư, một số sản phẩm du lịch chất lượng cao được đưa vào sử dụng làm thay đổi diện mạo ngành du lịch, góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Quảng Ninh đang phấn đấu đến năm 2020 trở thành tỉnh có cơ cấu dịch vụ, công nghiệp, trung tâm du lịch chất lượng cao của khu vực.

Sự chuyển mình ấn tượng

 

Có thể nói, trong khoảng vài năm gần đây, du lịch Quảng Ninh đã có những chuyển mình mạnh mẽ. Cơ sở hạ tầng cho phát triển dịch vụ du lịch ngày càng được chú trọng, đầu tư một cách đồng bộ và hiệu quả. Hệ thống đường giao thông, bến tàu du lịch, khu vui chơi giải trí, tàu vận chuyển khách du lịch, hệ thống thông tin liên lạc v.v.. đã từng bước đạt tiêu chuẩn quốc gia và khu vực. Quảng Ninh đã thu hút được các nhà đầu tư động lực như: Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn Sun Group, Tập đoàn FLC, Tập đoàn My Way đến đầu tư nhiều dự án quy mô lớn như: Công viên Đại Dương, khu nghỉ dưỡng Vinpearl Hạ Long, nghỉ dưỡng FLC Hạ Long… Đặc biệt đầu năm 2016, Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu do Tập đoàn Tuần Châu đầu tư đi vào hoạt động thay thế cho cảng tàu du lịch Bãi Cháy cũ, đã mang lại một diện mạo mới cho du lịch đưa khách tham quan Vịnh Hạ Long, góp phần đưa du lịch Hạ Long nói riêng, Quảng Ninh nói chung lên một tầm cao mới.

 

Bên cạnh các dự án lớn về du lịch, Quảng Ninh phát triển nhiều các sản phẩm du lịch mới và đưa vào khai thác có hiệu quả như: Khu du lịch làng quê Yên Đức (Đông Triều); du lịch sinh thái, trải nghiệm Bình Liêu; khám phá Hạ Long bằng thuyền kayak, kinh khí cầu; khu vui chơi giải trí Marina Plaza; cụm Bảo tàng – Thư viện – Quảng trường 30/10 – Cung Quy hoạch Hội chợ và Triển lãm; Cụm thông tin cổ động biên giới Sa Vĩ; Biểu tượng du lịch ngã ba Trà Cổ – Bình Ngọc (Móng Cái) v.v..

 

Giờ đây, du lịch không chỉ tập trung phát triển ở các trung tâm du lịch lớn của tỉnh như: Hạ Long, Móng Cái, Uông Bí, Vân Đồn… mà còn mở rộng ra các địa phương trong tỉnh. Nhiều điểm du lịch mới khi đi vào khai thác đã tạo được ấn tượng tốt và thu hút được nhiều du khách đến tham quan nghỉ dưỡng như Khu du lịch Cô Tô hay Bình Liêu, một  huyện vùng núi, biên giới của tỉnh mặc dù cũng chỉ mới phát triển du lịch nhưng cũng đã được nhiều du khách biết đến. Việc mở rộng không gian, đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch mới đều được ngành du lịch và địa phương phối hợp hiệu quả. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 10/14 địa phương đã được công bố các tuyến, điểm du lịch, với 32 tuyến và 78 điểm du lịch. Lượng khách du lịch đến tham quan Quảng Ninh ngày càng tăng, trung bình mỗi năm Quảng Ninh đón khoảng hơn 7 triệu lượt khách, trong đó có khoảng trên 2 triệu lượt khách quốc tế. 10 tháng đầu năm nay, Quảng Ninh đón khoảng 7,3 triệu lượt khách, tăng 5%, trong đó 2,8 triệu lượt khách quốc tế, tổng doanh thu từ du lịch đạt trên 11.000 tỷ đồng, tăng 17%. Thị trường khách tham quan du lịch Quảng Ninh đến từ 140 nước trên thế giới, trong đó khu vực Đông Bắc Á (Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản) chiếm 55%; Tây Âu chiếm 16%; Bắc Mỹ chiếm 6% số khách quốc tế lưu trú tại Quảng Ninh.

 

Hướng tới trung tâm du lịch chất lượng cao

 

Quảng Ninh đang phấn đấu đến năm 2020 trở thành tỉnh có cơ cấu dịch vụ, công nghiệp, trung tâm du lịch chất lượng cao của khu vực. Du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong cơ cấu GDP của tỉnh, phát triển du lịch Quảng Ninh theo hướng chuyên nghiệp hiện đại, đảm bảo phát triển bền vững gắn chặt với việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc, giữ gìn cảnh quan môi trường. Mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, Quảng Ninh đón khoảng 10,5 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 4 triệu lượt, tổng doanh thu 30.000 tỷ đồng; năm 2030, tổng khách du lịch đến Quảng Ninh đạt 23 triệu lượt, trong đó khách quốc tế 7 triệu lượt, tổng doanh thu 121.000 tỷ đồng.

 

Trên quan điểm mục tiêu phát triển đó, Quảng Ninh đang thực thi các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, xây dựng các tour, tuyến, mở rộng không gian du lịch mới; đẩy mạnh đầu tư phát triển hạ tầng du lịch như: Giao thông, điện, nước, bưu chính viễn thông… Chú trọng đầu tư vào một số công trình lớn, hiện đại, mang tầm quốc tế, các cơ sở thiết yếu để phát triển du lịch như: Cảng tàu du lịch, các trung tâm thương mại, hệ thống vui chơi, giải trí cao cấp, một số công viên chuyên đề để tạo ra sự đổi mới khác biệt và sức hấp dẫn mạnh, thu hút các đối tượng khách du lịch. Bên cạnh trung tâm du lịch Hạ Long, khu kinh tế Vân Đồn, các dự án lớn về hạ tầng du lịch cũng đang được tích cực triển khai như dự án sân bay Vân Đồn, dự án khu dịch vụ du lịch phức hợp cao cấp, trong đó có hạng mục casino tại Vân Đồn đang được Tập đoàn Sun Group thực hiện. Trong thời gian tới, Quảng Ninh sẽ có thêm nhiều loại hình du lịch mới, độc đáo gắn liền với thế mạnh của mỗi địa phương của tỉnh Quảng Ninh. 

Cùng với đó, Quảng Ninh tập trung nâng cao công tác đào tạo chất lượng nguồn nhân lực phục vụ du lịch, bổ sung kiến thức cơ bản như: Ngoại ngữ, văn hóa ứng xử, giao tiếp cho đội ngũ nhân viên phục vụ du lịch. Cũng như quan tâm phát triển những cơ sở đào tạo nhân lực đạt chất lượng cao cho ngành du lịch. Đặc biệt để tạo niềm tin và sức hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước khi đến với Quảng Ninh, trong thời gian gần đây, với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, sự vào cuộc mạnh mẽ của các ngành chức năng, địa phương, môi trường du lịch Quảng Ninh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các ngành chức năng đã tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh dịch vụ vi phạm quy định pháp luật, đảm bảo an toàn cho du khách. Tình trạng mất an ninh trật tự, chèo kéo, “chặt chém”… du khách đã và đang được giải quyết một cách triệt để, mang lại một hình ảnh đẹp cho du khách khi đến với Quảng Ninh.

 

Du lịch Quảng Ninh đang hướng tới sự phát triển bền vững, chuyên nghiệp và chất lượng hơn, sẵn sàng hội nhập với khu vực và quốc tế, phấn đấu đến năm 2020 trở thành trung tâm du lịch chất lượng cao của khu vực./.

Nguồn: halongtourism.com.vn

Cùng chuyên mục