Non nước Việt Nam

Cần Thơ tổ chức Lễ hội Kỳ yên Thượng điền mang đậm bản sắc văn hóa

Cập nhật: 15/12/2016 08:52:15
Số lần đọc: 2274
Ngày 14/12, Ban trị sự Đình thần Thới Bình, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ tổ chức khai mạc Lễ hội Kỳ yên Thượng Điền. Lễ hội Kỳ Yên thượng điền được tổ chức trong 3 ngày (từ ngày 14 đến 16/12) tại Đình thần Thới Bình – Tân An, số 21 đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Cái Khế quận Ninh Kiều.


Lễ "Thay khăn Sắc Thần" là một trong 9 nghi thức cúng tế truyền thống của lễ Kỳ yên Thượng Điền. Ảnh minh họa (Nguồn: baocantho.com.vn)

Đình thần Thới Bình vào đời vua Tự Đức thứ 5 (năm 1852) được phong Sắc Thần Hoàng Bổn Cảnh. Đình là một trong những ngôi đình cổ kính, mỹ quan đặc sắc của thành phố Cần Thơ. Hàng năm, Đình thần Thới Bình có hai kỳ lễ hội lớn được tổ chức long trọng, thu hút hàng vạn người tham gia, nhất là lễ hội Kỳ yên Hạ điền (vào giữa tháng 4 Âm lịch) và lễ hội Kỳ yên Thượng điền (vào giữa tháng 11 Âm lịch). Lễ hội Kỳ yên Thượng điền mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của vùng đất Nam bộ. Lễ hội Kỳ yên Thượng điền có ý nghĩa cầu an, cầu phước, cầu cho mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an, ấm no hạnh phúc... Đây là dịp để nhân dân địa phương và những vùng lân cận đến dự lễ cúng Nhị Vị Linh Thần để chiêm bái thần hoàng bổn cảnh, nguyện gia đạo bình an, nguyện cầu quốc thái dân an. 

Trong thời gian diễn ra lễ hội, khung cảnh trong đình luôn nhộn nhịp, cờ hoa rực rỡ, người người tấp nập ra vào cúng lễ; đêm đến rộn ràng âm thanh của tiếng kèn, tiếng trống. Ngoài sân đình những vở tuồng điển tích cổ như: Thần nữ dâng ngũ linh kỳ, tiết giao đoạn ngọc, Lưu Kim Đính, San hậu…được các nghệ nhân trình diễn suốt 3 ngày đêm. Ngoài phần lễ, lễ hội Kỳ yên Thượng điền còn thu hút nhân dân tham gia các phần hội với nhiều hoạt động phong phú như: hát chầu 2 miếu Bà Chúa Xứ và miếu Bà Vạn Ban ngũ hành, các trò chơi dân gian, thi trưng bày mâm trái cây, triển lãm sách… Những năm qua, lễ hội Kỳ yên Thượng điền là điểm nhấn của thành phố Cần Thơ nói chung và quận Ninh Kiều nói riêng để thu hút khách du lịch, góp phần giáo dục, giữ gìn thuần phong mỹ tục, lễ hội dân gian tốt đẹp của dân tộc./. 

Nguồn: TTXVN

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT