Hoạt động của ngành

Đông Triều: Nâng “chất” các sản phẩm du lịch

Cập nhật: 05/02/2018 16:09:00
Số lần đọc: 465
Với sự đầu tư bài bản cả về nhân lực, cơ sở hạ tầng, du lịch Đông Triều ngày càng khởi sắc với nhiều sản phẩm đa dạng, giá trị lĩnh vực du lịch tăng và chiếm tỷ trọng ngày càng lớn trong cơ cấu kinh tế của thị xã.


Khách du lịch tham quan các sản phẩm gốm sứ được trưng bày tại điểm dừng chân của Công ty CP Thành Đồng.

Được xác định là một trong 4 trung tâm du lịch của tỉnh, trọng tâm là du lịch tâm linh, sinh thái, Thị ủy Đông Triều đã ban hành Nghị quyết về phát triển du lịch TX. Đông Triều giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2030. Trong năm qua, TX. Đông Triều đã phối hợp với các cấp, ngành liên quan đầu tư từ nguồn ngân sách và xã hội hóa để xây dựng các dự án hạ tầng giao thông, kết nối di tích, hạng mục công trình tu bổ, tôn tạo các di tích, đặc biệt là khu di tích nhà Trần góp phần phát triển du lịch.  Hiện thị xã đã và đang tiếp tục chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng giao thông kết nối di tích, cũng như tu bổ, tôn tạo các di tích.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin TX. Đông Triều, cho biết: TX. Đông Triều  tích cực phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao, các trường đại học, viện nghiên cứu của trung ương tiến hành khai quật, nghiên cứu khảo cổ các di tích để có cơ sở khoa học lập đề án trùng tu, tôn tạo. Trên cơ sở khoa học chứng minh giá trị, ý nghĩa của các di tích, thị xã đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí, truyền thông của trung ương, tỉnh tăng cường tuyên truyền về giá trị lịch sử của khu di tích nhà Trần cũng như các thành tựu phát triển KT-XH, kêu gọi doanh nghiệp đầu tư và nhân dân hưởng ứng phát tâm công đức, tôn tạo di tích.

Nhờ đó, ngoài ngân sách nhà nước, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn thị xã đã phát tâm công đức, tự nguyện hiến đất, hiến công, đóng góp tiền mở rộng đường, không gian vùng di tích, mở đầu là tuyến đường tâm linh từ hồ Trại Lốc đi Phủ An Trà, sau đó tiếp tục mở rộng ra nhiều tuyến tiếp theo. Đặc biệt, năm 2017, Tập đoàn VinGroup đã cam kết đầu tư 500 tỷ đồng để tôn tạo Khu di tích quốc gia đặc biệt nhà Trần từ nay đến năm 2020.

Bên cạnh đó, TX. Đông Triều cũng đã tích cực thu hút đầu tư, tạo điều kiện để các doanh nghiệp đầu tư các sản phẩm du lịch. Điển hình như Khu vui chơi giải trí Tân Việt Bắc, Công viên nước Hà Lan, Khu du lịch làng quê Yên Đức, Khu du lịch sinh thái hồ Khe Chè... Cùng với đó, hệ thống cơ sở lưu trú, nhà hàng, điểm dừng chân mua sắm phục vụ khách du lịch trên địa bàn thị xã cũng đã và đang được đầu tư cơ bản đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch. Đến nay, Đông Triều đã có 82 cơ sở lưu trú phục vụ khách du lịch, trên 45 cơ sở nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống, 6 điểm dừng chân mua sắm. Trong đó có nhiều cơ sở lưu trú, nhà hàng, điểm dừng chân được Sở Du lịch công nhận đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch.

Cùng với phát triển du lịch tâm linh, hiện Đông Triều đang tiếp tục phát huy tốt giá trị của 4 tuyến, 14 điểm du lịch trên địa bàn và hình thành thêm nhiều sản phẩm du lịch mới. Nổi bật là du lịch làng quê, sinh thái, trải nghiệm tại điểm du lịch làng quê Yên Đức và du lịch làng nghề gốm thủ công truyền thống trên địa bàn thị xã. Theo bà Dương Thị Mến, Phó Giám đốc Công ty TNHH Du lịch làng quê Yên Đức, du lịch làng quê Yên Đức, một trong những mô hình đặc trưng của làng quê Việt là một điểm đến hấp dẫn đối với du khách, đặc biệt là khách du lịch nước ngoài. Trong những năm gần đây, điểm du lịch làng quê Yên Đức còn thu hút ngày càng nhiều du khách là các em học sinh, sinh viên có nhu cầu tìm hiểu về lịch sử, văn hóa và tham gia vào hoạt động trải nghiệm. Hiện trung bình mỗi năm, Khu du lịch làng quê Yên Đức đón trên 30.000 lượt khách, riêng năm 2017 là gần 39.000 lượt khách, trong đó có 1.082 khách lưu trú.

Những năm gần đây, ngành Du lịch của TX. Đông Triều đang từng bước phát triển có những khởi sắc và chuyển biến tích cực, bước đầu đã xây dựng được thương hiệu du lịch Đông Triều. Năm 2017, Đông Triều đón 850.000 lượt khách, tăng 6,2% so với năm 2016, phấn đấu đến năm 2020, Đông Triều là trung tâm du lịch tâm linh, sinh thái với tổng lượng khách du lịch đạt từ 1,1 - 1,2 triệu lượt; tỷ trọng dịch vụ du lịch chiếm 26,1% cơ cấu kinh tế thị xã.

Để đạt được mục tiêu này, Đông Triều tiếp tục đầu tư hoàn thiện hạ tầng, quảng bá tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, đào tạo nhân lực du lịch để khẳng định thương hiệu du lịch. Đây cũng chính là động lực quan trọng để Đông Triều thúc đẩy phát triển du lịch bền vững, trở thành một điểm đến chất lượng trong hành trình của du khách khi đến với Quảng Ninh./.

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Cùng chuyên mục