Non nước Việt Nam

Rộn ràng Lễ hội đình làng Túy Loan ở Đà Nẵng

Cập nhật: 26/02/2018 09:53:57
Số lần đọc: 768
(TITC) - Cứ đến đầu xuân, mùng 9 & 10 tháng giêng âm lịch hằng năm nhân dân làng Túy Loan (huyện Hòa Vàng, TP Đà Nẵng) lại phấn khởi, tất bật chuẩn bị cho công tác tổ chức lễ hội đình làng. Năm nay là năm thứ 19 nhân dân làng Túy Loan tổ chức lễ và cũng được 19 năm đón nhận di tích lịch sử cấp quốc gia.


Lễ rước sắc

Lễ hội năm nay với những hoạt động truyền thống như nghi lễ rước sắc; lễ tế; lễ cầu quốc thái dân an; hô hát bài chòi; các trò chơi dân gian vui nhộn; lễ hội đua thuyền; hát hò khoan đối đáp trên sông....


Hát hò khoan đối đáp trên sông

Đặc biệt nhất là Lễ Rước Sắc, nhân dân sẽ vinh dự được chiêm ngưỡng vẻ đẹp mang giá trị lịch sử to lớn của 25 sắc phong do triều Nguyễn phong tặng, mỗi năm chỉ được làm lễ rước từ nhà thờ tộc Đặng Công phái nhì về đình làng (vào ngày mùng 9 tháng giêng).

Lễ hội đình làng Tuý Loan chính là một dịp để du khách gần xa hiểu thêm về một vùng đất, một phong tục và những con người chân chất đang gìn giữ truyền thống đáng quý của cha ông ngay trên mảnh đất quê hương mình.

Di tích Đình làng Túy Loan là 1 công trình có tuổi đời hơn 500 năm tuổi, quy mô bề thế nhất, có giá trị lịch sử nhất trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Đồng thời được công nhận di tích lịch sử cấp quốc gia (năm 1999) nên có những hiện vật giá trị lịch sử, nơi thờ cúng tín ngưỡng tâm linh. Ngoài những nét kiến trúc nghệ thuật đình có một tấm văn bia niên đại Thành Thái thứ nhất (1889) và nhiều hoành phi, liễn đối đã trên dưới 100 năm. Không chỉ mang nét kiến trúc độc đáo, đình làng Túy Loan còn ghi dấu ấn trên những trang sử vàng chống giặc ngoại xâm. Năm 1945, dân làng Túy Loan lấy đình làng, nhà thờ làm trụ sở bài phong phản đế, cùng tổng An Phước kéo về huyện Hoà Vang cướp chính quyền Pháp - Nhật. Và đình cũng là nơi đóng quân của quân và dân ta trong những năm kháng chiến chống giặc ngoại xâm. Có thể nói, đình Túy Loan là một trong những di tích lịch sử - văn hóa có giá trị nổi bật nhất ở Đà Nẵng.
Kim Châu

Nguồn: TITC

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT