Nhìn ra thế giới

Pai (Thái Lan) – thị trấn nhỏ yên bình, đáng yêu

Cập nhật: 02/03/2018 09:26:44
Số lần đọc: 1659
Pai dung dị xinh xắn, Pai yên bình giản đơn, Pai không màu mè, không ồn ào mà dễ cuốn hút lòng người... bởi Pai là để yêu.

Pai là một thị trấn nhỏ, xinh xắn và lãng mạn nằm ở phía bắc tỉnh Mae Hong Son, gần biên giới Myanmar, cách Chiang Mai 136 km về phía Tây Bắc. Lọt thỏm giữa núi đồi, thung lũng Pai dịu dàng e ấp bên dòng sông Pai nho nhỏ trong veo xinh đẹp. 136 km từ Chiang Mai lên Pai tuy ngắn nhưng có tới 762 khúc cua của con đường dốc đèo lên xuống nên phải mất hơn ba tiếng chạy xe mới tới nơi.

Pai dung dị xinh xắn, Pai yên bình giản đơn, Pai không màu mè nhưng lại là điểm đến dễ “gây nghiện”. Thị trấn nhỏ xinh này được bao quanh bởi các dãy núi cao quanh năm nên khí hậu rất ôn hòa, dễ chịu. Đường đến Pai quanh co uốn lượn thật không dễ dàng gì, nhưng thị trấn nhỏ này dễ thương đến nỗi, khách du lịch dù có phải vất vả nhiều chặng đường đi lại, vẫn muốn đến nghỉ lại với Pai dù chỉ một đêm.

Trước đây Pai là ngôi làng cổ trầm mặc, yên tĩnh của người dân tộc Shan (Thái-Lan), chịu ảnh hưởng bởi nền văn hóa Miến Điện. Ngày nay, Pai đã khoác lên mình một chiếc áo mới khi được tô điểm bởi những ngôi nhà được sơn và trang trí với nhiều màu sắc cùng với các cửa hàng, công viên, quán xá, biển hiệu mang vẻ mà riêng mà chỉ Pai mới có.

Thị trấn nằm lọt giữa mây và núi, được tô điểm bởi những ngôi nhà với rất nhiều màu sắc vui mắt, những hàng rào trắng ngập đầy hoa. Ở Pai, đâu đâu cũng thấy những lời yêu thương nhắn nhủ: "Just Pai", "Memory in Pai", "Pai in love", “Pai in my mind”...

Ấn tượng đầu tiên ở Pai là cách người dân ở thị trấn này đang làm du lịch. Phương tiện giao thông thuận lợi, các khu vực dân cư, buôn bán, vui chơi được quy hoạch tốt. Từ những cửa hàng, quán cafe, công viên, bảng hiệu, con đường,... tất cả đều rất riêng. Sự sáng tạo được phát huy một cách cao độ, đầy ngẫu hứng nhưng vẫn hoà hợp trong một tổng thể chung.

Một ngày ở Pai, hãy bắt đầu với buổi cà phê buổi sớm trong quán Coffee In Love ngắm mặt trời mọc. Quá này có view ngắm toàn cảnh Pai và cách trang trí nhẹ nhàng, lãng mạn. Ở Pai, di chuyển chủ yếu của du khách đi đến các điểm tham quan là xe máy, xe đạp và một số ít là xe hơi kiểu bán tải chở du khách ngồi bệt xuống sàn xe phía sau không hề có mái che. Ở Pai có khá nhiều hoạt động hấp dẫn dành cho du khách như trekking, cưỡi voi, đi bè vượt thác trên sông Pai - con sông rộng nhất và dài nhất Mae Hong Son.

Buổi chiều ở Pai nắng vẫn cứ rực rỡ như ban mai. Đa số du khách ai nấy cũng dành buổi chiều để chạy ra khu Memorial bridge chơi bamboo rafting (bè tre) rồi chạy về Pai canyon để ngắm hoàng hôn nhẹ nhàng buông ở rặng núi xa xa rợp màu xanh của những tán rừng rậm rạp, rồi ghé những quán cà phê xinh đẹp ven đường nhấm nháp ly cà phê nóng thơm lừng, hít hà cái lạnh buổi chạng vạng thật huyền ảo ở Pai.

Khoảng 5-6 giờ chiều, các quầy hàng lưu niệm bán đồ thủ công phong phú, đa dạng bắt đầu xuất hiện với đủ các mặt hàng văn phòng phẩm, giày dép, quần áo túi xách, đồ dùng cho đến đồ trang trí trong gia đình... Ở đây vừa có những sản phẩm được thiết kế rất “tây”, nhưng cũng có những sản phẩm mang đậm nét văn hoá vùng cao Thái-Lan với những chiếc túi, chiếc ví, những bộ váy áo dệt bằng thổ cẩm rất kỳ công.

Đêm ở Pai là một trải nghiệm thú vị khác với những con phố nhỏ, trong trẻo hiền hòa, thoảng hương hoa thơm ngát. Pai về đêm không có ánh đèn lung linh rực rỡ, không ầm ĩ như những thành phố du lịch khác ở Thái. Pai vẫn cứ bình lặng, nhẹ nhàng nhưng không buồn tẻ hay gây chán. Các quán bar, pub... cũng có nhạc nhưng rất đỗi dịu êm, yên bình. Dạo phố đêm, bạn sẽ được thưởng thức nhiều thể loại âm nhạc được phát ra từ những nhà hàng dọc hai bên đường, từ những ca sĩ đang hát trong quán bar đến những chàng trai gảy đàn ghita say sưa trên phố. Những quầy hàng nho nhỏ xinh xắn mang đậm chất Pai trên những chiếc xe cũ được sơn màu theo kiểu rất riêng của Pai mà không nơi nào có được.

Ở Pai, gần như đã định hình thành địa danh gắn liền với chữ “Love”: Pai is falling in love, Coffee in love, Love strawberry, House of love, Love cafe... bởi Pai dung dị xinh xắn, Pai yên bình giản đơn, Pai không màu mè mà gây nghiện, Pai không ồn ào mà dễ hớp hồn người.../.

Nguồn: nhandan.com.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT