Non nước Việt Nam

Đèn hoa đăng – Nét mới trong lễ hội xuân Ba Bể

Cập nhật: 05/03/2018 14:52:51
Số lần đọc: 654
Theo ý nghĩa dân gian thì “hoa đăng” có nghĩa là “đèn hoa”. Lễ hội hoa đăng là lễ hội thắp đèn được trang trí bằng những chiếc đèn hoa. Hoa đăng được thắp sáng và thả trên sông, trên hồ vừa ấm cúng, lung linh huyền ảo vừa mang những  nét văn hóa truyền thống độc đáo, tôn vinh những giá trị tinh thần, tâm linh của người Việt, cầu cho Quốc thái, dân an, nguyện ước những điều may mắn và tốt đẹp trong các dịp lễ đặc biệt và lễ hội mừng năm mới.

Trong những năm gần đây, thả đèn hoa đăng trên hồ là một nét văn hóa mới diễn ra trong lễ hội lồng tồng Ba Bể hoặc mừng những ngày lễ lớn được tổ chức tại hồ Ba Bể. Ban đầu, lễ hội hoa đăng do giáo hội phật giáo tỉnh Bắc Kạn mang tới nhằm mục đích nguyện cầu sự bình yên và may mắn đến cho mọi người; từ đó trở đi, hằng năm thả đèn hoa đăng trở thành nét đẹp văn hóa không thể thiếu trong lễ hội lồng tồng Ba Bể được tổ chức vào đêm ngày mồng 9 tháng giêng âm lịch để cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, sự bình yên, may mắn cho cả năm. Ngay từ chiều tối những chiếc đèn hoa đăng được các phật tử và người dân mang đến bờ hồ để chuẩn bị cho đêm hội hoa đăng, ai đến đây cũng muốn có trong tay một chiếc đèn để thả xuống hồ với mong ước những điều tốt đẹp nhất trong năm mới. Khi màn đêm buông xuống, những chiếc đèn hoa được thắp sáng bằng nến, lung linh trên tay và sáng bừng trên gương mặt của mỗi người tham dự lễ hội, tất cả cùng lên thuyền mang đèn hoa đăng đến giữa hồ, thả xuống mênh mông giữa đại ngàn, nhờ dòng nước tỏa đi muôn phương, mong ước nguyện của mình tới được các vị thần linh, phù hộ cho những nguyện ước của mình trở thành hiện thực.

Từ xa xa, giữa màn đêm mịt mùng bỗng sáng bừng lên, mặt hồ lung linh huyền ảo như trong câu chuyện cổ tích, ánh sáng ấm áp lan tỏa trong không gian bao la, nhìn theo những ánh đèn lấp lánh trên hồ ta có cảm giác nhẹ nhàng, thanh thản, tin tưởng vào một năm mới tốt đẹp sẽ đến với mọi nhà./.

Nguồn: dulich.backan.gov.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT