Non nước Việt Nam

Mỹ nghệ than đá - món quà của vùng đất mỏ

Cập nhật: 31/07/2018 14:51:07
Số lần đọc: 1468
Du lịch tới bất cứ nơi nào, du khách đều muốn chọn những sản phẩm lưu niệm đặc trưng làm quà tặng. Tới Hạ Long, các món đồ mỹ nghệ làm từ than đá chắc hẳn sẽ hấp dẫn bạn bởi vẻ đẹp và sức sáng tạo đúc kết trong các sản phẩm này.

Quy trình chế tác các sản phẩm từ than đá cũng đòi hỏi khá khắt khe. Trước hết, về nguyên liệu, than đá phải là than đẹp, có tuổi cao, rắn chắc, thường là loại than bóng hoặc than chì có ở các mỏ lớn ở Cẩm Phả, Hòn Gai... Than không được pha tạp chất, xít, gây ảnh hưởng mỹ quan, chất lượng sản phẩm. Sau khi lựa chọn được nguyên liệu ưng ý, than đá được tạo phôi bằng cách cưa theo định hình sản phẩm rồi trải qua các khâu: Đục đẽo, mài rũa, đánh bóng... để thành hình dạng sản phẩm này cái khó nhất vẫn là khâu khắc tạc các chi tiết nhỏ, các đường khắc vẽ cong tạo sự mềm mại cho sản phẩm. Tất cả đều phải dùng loại dao khắc, vẽ riêng biệt. Các sản phẩm lưu niệm tùy theo kích cỡ và mức độ phức tạp có thể mất 1-2 ngày, thậm chí hàng tháng trời để hoàn thiện. Đặc biệt là các khâu khắc vẽ hoàn toàn thủ công. Sự cần mẫn, tỉ mỉ để làm ra sản phẩm có kích cỡ nhỏ, tinh tế... đã tạo nên vẻ đẹp, sự hấp dẫn cho các sản phẩm mỹ nghệ than đá".

Để tạo sự hấp dẫn cho sản phẩm mỹ nghệ, đề tài sáng tác cũng thay đổi khá đa dạng về cảnh đẹp quê hương đất nước, Vịnh Hạ Long, các loại thú vật theo thị hiếu của du khách. Kích cỡ các sản phẩm cũng rất đa dạng, từ 20cm - 1,2m. Các sản phẩm mỹ nghệ còn được đánh bóng bằng máy mài, hoặc chế tác tạo độ nhám. Giá cả các sản phẩm này cũng đa dạng, dễ chấp nhận, từ 120.000 - 150.000 đồng/sản phẩm nhỏ cho tới hàng chục, hàng trăm triệu đồng cho sản phẩm lớn, tinh xảo./.

Nguồn: baoquangninh.com.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT