Non nước Việt Nam

Độc đáo lễ cúng trăng của đồng bào Khmer ở Sóc Trăng

Cập nhật: 26/11/2018 08:46:46
Số lần đọc: 1306
Tối ngày 21/11 /2018, tại Bảo tàng tỉnh Sóc Trăng, nhiều người đã được xem phục dựng đầy đủ, sinh động nghi thức cúng trăng độc đáo của đồng bào Khmer Nam Bộ.

Cúng trăng là nghi thức chính, quan trọng nhất trong mùa lễ hội Ok Om Bok của đồng bào Khmer Nam Bộ.

Theo quan niệm của người Khmer, Mặt Trăng là vị thần điều tiết nắng mưa, mang lại mùa màng tốt tươi cũng như điều ước tốt đẹp. Chính vì vậy, Ok Om Bok cũng là lễ cúng trăng.

Lễ hội được tổ chức vào khoảng Rằm tháng 10 âm lịch hàng năm. Đây là lúc kết thúc vụ mùa, người Khmer cúng tạ ơn thần Mặt Trăng. Vật cúng không quá sang trọng, cầu kỳ nhưng đầy đủ ý nghĩa.

Sau khi đốt nhang, đèn và rót trà, mọi người sẽ cùng khấn vái tạ ơn Mặt Trăng và đọc kinh cầu phúc. Dưới ánh trăng sáng, tiếng nhạc rộn ràng của dàm ngũ âm càng làm buổi lễ thêm huyền diệu. Kết thúc buổi lễ, người cao tuổi sẽ tận tay đút cốm dẹp cho trẻ nhỏ kèm theo câu hỏi về ước mong, hoài bão và cuộc sống tương lai.

Tạ ơn Mặt Trăng, cầu cho mưa thuận gió hòa, nghi thức cúng trăng trở thành nghi thức văn hóa đậm đà bản sắc của người Khmer, thể hiện tình cảm của con người đối với thiên nhiên. Đây cũng là điểm nhấn du lịch của địa phương./.

Nguồn: vtv.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT