Non nước Việt Nam

An Giang: Khai mạc Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam

Cập nhật: 23/05/2022 09:51:32
Số lần đọc: 631
Tối 22/5, UBND TP Châu Đốc, tỉnh An Giang đã tổ chức khai mạc lễ hội cấp quốc gia Vía Bà Chúa Xứ núi Sam.


Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam luôn thu hút đông đảo người tham quan.

Đến dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang cùng đại diện UBND tỉnh và các sở, ban, ngành và 500 hộ dân khu vực núi Sam cùng đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh.

Phần lễ chính phục hiện rước tượng Bà Chúa Xứ núi Sam từ bệ đá bà ngự trên đỉnh núi Sam diễn ra trong không khí trang nghiêm, đúng các nghi thức truyền thống, với các nghi thức lễ khai thủy - đăng sơn - thỉnh thánh mẫu; dâng hương đài liệt sĩ; di kiệu bà lên đỉnh núi Sam để thực hiện lễ phục hiện thỉnh áo, mão bà lên kiệu.

Phần hội có lễ khai hội được tổ chức vào đêm trước lễ tắm bà với các hoạt động văn hóa nghệ thuật như sân khấu hóa dựng lại hình ảnh thời mở đất, chiến đấu với giặc ngoại xâm và sự xuất hiện của Bà Chúa Xứ và các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục  thể thao, giải trí phục vụ du khách…

Lễ hội cấp quốc gia Vía Bà Chúa Xứ núi Sam năm 2022 diễn ra từ ngày 22  đến 27/5 (tức từ ngày 22 - 27/4 âm lịch) là lễ hội truyền thống mang đậm giá trị văn hóa tâm linh tín ngưỡng của người dân vùng sông nước Nam Bộ luôn thu hút đông đảo du khách tham dự.

Hai năm qua do dịch Covid-19 bùng phát nên Châu Đốc phải tạm ngưng hoạt động lễ hội. Năm nay, trong tình hình mới, An Giang mở cửa lại các hoạt động du lịch đón tiếp rất đông du khách có mặt tại núi Sam để chiêm bái, chiêm ngưỡng lễ phục dựng rước tượng bà từ đỉnh núi Sam xuống nơi an vị thuộc Miếu Bà Chúa Xứ phường Núi Sam.

Lễ hội thu hút rất nhiều du khách nhưng không xảy ra ùn tắc, mất trật tự an ninh do ngành chức năng luôn có mặt ở các điểm nóng để phân luồng khi có ùn ứ, kẹt xe. Ngoài ra, ngành chức năng cũng nhắc nhở du khách trong thời gian tham gia lễ hội nên cảnh giác đề phòng móc túi, lôi kéo bói toán mê tín dị đoan…

Tin, ảnh: Thanh Dũng

 

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn -Ngày đăng 23/5/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT