Hành trang lữ khách

Ấn tượng Tam Hải - Quảng Nam

Cập nhật: 17/07/2023 09:46:07
Số lần đọc: 463
Tam Hải là nơi anh chàng ca sĩ Đen Vâu đã chọn để quay MV triệu views có tên “Mang tiền về cho mẹ”, với phân cảnh trước biển ôm con cá, giữa những chiếc tàu đang chuẩn bị ra khơi và câu hát: “Cầm về tiền tốt, đừng có cầm về tiền tệ”.


Xã đảo Tam Hải thuộc huyện Núi Thành (Quảng Nam), cách trung tâm Tam Kỳ 30km, cách làng bích họa Tam Thanh 12km. Ba mặt giáp biển, một mặt giáp sông Trường Giang, là xã đảo nhưng gần bờ nên theo quy chế bãi ngang lâu năm. Bảo là đất tốt để phát triển du lịch thì cũng khó nói, nhưng chắc chắn Tam Hải là một nơi thú vị. Từ bến phà Tam Hải, bước lên chuyến đò với giá tiền 2.000 đồng/người, 5.000 đồng/xe máy, chỉ độ ba phút là đò sang tới đảo. Số tiền lẻ tới mức ngạc nhiên ở nơi phố thị. Ấn tượng đầu tiên về đảo là dừa. Dừa thì đảo nào cũng có, nhưng nhiều dừa như Tam Hải thì cũng là một nét độc đáo. Đảo có một đường, cứ đi vòng vòng rồi kiểu gì cũng gặp nhau.

Xuyên qua dãy nhà, sang tới phía tây đảo là bãi đá Bàn Than. Không biết người đặt tên cho bãi đá có lấy cảm hứng gì từ bãi Bàn Than trong “Phủ biên tạp lục” không, nhưng bước vào đây như vào một thạch trận. Đó là một bãi đá nửa chìm nửa nổi trên biển kéo dài chừng một cây số. Cứ đi mải miết, hình thù đá mỗi lúc mỗi khác, chỗ dựng như tường thành, chỗ vân như vỏ sò, chỗ như mây sóng… Từ Bàn Than, có thể đi thuyền tiếp khám phá bãi biển Hòn Mang, Hòn Dứa, ngắm những bãi đá ngầm dưới làn nước biển trong vắt.

Làng chài Tam Hải cũng không quá nhộn nhịp, mọi thứ cứ nhẹ nhàng yên ả trôi. Bà Hải có một quán ăn sát biển bảo ở đây ít khách vì cát Tam Hải không trắng do nằm cửa sông nên có mầu vàng đặc trưng. Nhưng bù lại, hải sản Tam Hải tươi ngon, chế biến đúng kiểu dân chài lưới, không cầu kỳ, nhưng đậm đà. Hôm đó bà chế biến các món cá. Một chút nước cho miếng thơm chín, mắm mặn, cô lên, bỏ con cá xương xanh biếc vào, vậy mà nó mới ngọt làm sao! Thêm con mực lá hấp, vậy là đủ một bữa trưa. Bà Hải nói dân Tam Hải ăn đơn giản vậy, nhưng nó giữ được vị của mỗi loài hải sản. Đảo nhỏ thích hợp cho những cuộc nghỉ ngơi chữa lành, hay những ai muốn sống chậm, muốn tìm lại cảm hứng khi đã quá mệt với những cuộc chạy đua thành thị.

Bài và ảnh: Hồng Việt

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 14/07/2023

Cùng chuyên mục