Hoạt động của ngành

Ấn tượng văn hóa ẩm thực Tây Bắc tại cuộc thi Món ngon chế biến từ trái cây

Cập nhật: 31/05/2022 04:52:25
Số lần đọc: 546
Trong khuôn khổ chuỗi sự kiện Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022 tại tỉnh Sơn La, cuộc thi Món ngon chế biến từ trái cây tại Không gian văn hoá ẩm thực vùng Tây Bắc diễn ra sáng ngày 30/5 đã thu hút đông đảo du khách đến xem và cổ vũ.   


Tham gia cuộc thi có 14 đội, với 14 món ngon được chế biến từ trái cây đến từ 12 huyện, thành phố của tỉnh Sơn La và 2 tỉnh Bắc Giang, Cao Bằng. Các món ăn được chế biến từ nguyên liệu chính là những hoa quả của địa phương, cùng các nguyên liệu, thực phẩm quen thuộc trong đời sống hằng ngày như salad trái cây, xôi xoài cốt dừa, bánh xoài, chè vải hạt sen, thạch mác púp…

Không khí tại cuộc thi Món ngon chế biến từ trái cây.

Đến từ vùng đất Yên Châu có tiếng là vùng “Chuối ngọt, xoài thơm” của tỉnh Sơn La, đội thi của huyện mang đến món ăn “Cá hồi áp chảo với xoài đốt rượu rum và sốt xoài”, lấy ý tưởng chủ đạo từ những quả xoài tròn Yên Châu. Đây là loại xoài đã được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý, với mong muốn tiếp tục được giới thiệu, quảng bá thương hiệu xoài Yên Châu đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Chị Nguyễn Thị Xiêm - thành viên đội thi huyện Yên Châu cho biết: "Món ăn này là sự kết hợp hài hòa của cá hồi với rượu rum sốt xoài hòa quyện vào nhau. Tất cả gợi lên một ấn tượng tuyệt vời, với mùi thơm hấp dẫn và màu sắc đẹp mắt sẽ để lại cho người thưởng thức một ấn tượng rất đặc biệt. Chúng tôi tin rằng với vị giòn của cá hồi kết hợp với sốt xoài chua ngọt, bảo đảm thực khách sẽ thưởng thức thật ngon miệng”.

Phần thi của huyện Yên Châu, Sơn La với món "Cá hồi áp chảo với xoài đốt rượu rum và sốt xoài".

Với những sản phẩm sẵn có của địa phương, đội thi Quỳnh Nhai mang tới cuộc thi tác phẩm "Bánh thạch rau câu 3D" được chế biến từ nguyên liệu chính là quả dứa tạo nước ép kết hợp nước cốt dừa, bột thạch rau câu. Chiếc bánh được kết hợp tạo hình hoa với hình ảnh ngôi nhà sàn bình dị nằm thấp thoáng ven chân núi, với nhành hoa ban trắng tạo nên khung cảnh sơn cước đặc trưng của dân tộc Thái ở Quỳnh Nhai nói riêng và ở Sơn La nói chung.

Chị Quàng Thị Chung, thành viên đội thi của huyện Quỳnh Nhai phấn khởi cho biết: “Đội thi Quỳnh Nhai đem đến cuộc thi tác phẩm nghệ thuật 'Bánh thạch rau câu 3D', được chế biến từ quả dứa với tên gọi 'Chiều Tây Bắc'. Trước khi đến với cuộc thi, đội chúng tôi chuẩn bị rất chu đáo, lựa chọn những thành viên khéo tay, nhiệt tình, nhiệt huyết”.

Món "Bánh thạch rau câu 3D" của đội thi huyện Quỳnh Nhai, Sơn La

Các đội thi từ Bắc Giang, Cao Bằng cũng mang đến cuộc thi những món ăn đặc sắc. Chị Hoàng Diệu Linh - đội thi tỉnh Cao Bằng cho biết đội mang đến tác phẩm "Thạch mác púp" được chế biến từ quả mác púp - loại cây mọc tự nhiên trên các vách núi và cây cổ thụ tại huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng.

“Thạch mác púp được ông cha truyền lại. có vị ngọt, thanh nhiệt, giải độc và tốt cho hệ tiêu hoá. Qua cuộc thi này, chúng tôi giới thiệu món thạch đến với tất cả mọi người. Mong một ngày nào đó, các bạn hãy đến với Cao Bằng để thưởng thức những hương vị đặc trưng, những món ăn được chế biến từ tự nhiên, mang hương vị của núi rừng, của non nước Cao Bằng” - chị Hoàng Diệu Linh chia sẻ.

Ban giám khảo đang chấm điểm món "Thạch mác púp" chế biến từ quả mác púp của đội thi tỉnh Cao Bằng.

Bà Bùi Thanh Thuỷ - Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Sơn La, đơn vị chủ trì tổ chức Không gian văn hoá ẩm thực vùng Tây Bắc và cuộc thi Món ngon chế biến từ trái cây cho biết, trái cây và sản phẩm trái cây từ lâu đã được chế biến thành nhiều sản phẩm từ quả tươi, sấy dẻo, sấy giòn, cho đến các loại đồ uống, nước ép và các món ăn có lợi cho sức khoẻ. Việc tổ chức cuộc thi cũng để góp phần quảng bá cây trái và các sản phẩm du lịch của địa phương. Ban giám khảo được mời đến là những chuyên gia ẩm thực và thành viên Hội Đầu bếp Việt Nam.

“Cuộc thi là một trong những hoạt động mang ý nghĩa thiết thực, nhằm tạo ra sân chơi bổ ích để các địa phương thể hiện tài năng, ý tưởng sáng tạo các món ăn chế biến từ trái cây. Đây cũng là cơ hội để các đơn vị quảng bá, giới thiệu hình ảnh, con người, ẩm thực, trái cây và sản phẩm du lịch đặc trưng của các địa phương. Qua đó, nhằm thu hút phát triển kinh tế, đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, từng bước xây dựng chuỗi giá trị cho cây ăn quả các địa phương phát triển theo hướng bền vững” - bà Bùi Thanh Thuỷ nhấn mạnh ý nghĩa của cuộc thi./.

Tòng Anh - Thảo Ly

Nguồn: Báo Điện tử VOV- vov.vn - Đăng ngày 30/5/2022

Cùng chuyên mục