Hoạt động của ngành

Bản Kho Mường phát triển du lịch cộng đồng

Cập nhật: 15/03/2019 14:23:51
Số lần đọc: 1560
(TITC) - Bản Kho Mường thuộc xã vùng cao Thành Sơn, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa cách thành phố Thanh Hóa khoảng 150km, nằm ở thung lũng sâu trong vùng lõi của Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông với vẻ đẹp tự nhiên nguyên sơ cùng những thửa ruộng bậc thang, những ngôi nhà sàn người Thái nằm ven sườn núi.


Ảnh Internet

Những năm gần đây, xác định phát triển du lịch cộng đồng là một loại hình du lịch đem lại nguồn thu nhập cho đồng bào dân tộc ở vùng sâu, vùng xa, xã Thành Sơn, huyện Bá Thước đã tập trung xây dựng bản Kho Mường trở thành điểm đến hấp dẫn thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Bản Kho Mường với 60 hộ dân, chủ yếu là người dân tộc Thái. Do nằm ở thung lũng sâu trong vùng lõi của Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, Kho Mường ít chịu ảnh hưởng từ tác động của con người nên vẫn giữ được nét rất thơ mộng vốn có. Đến với Kho Mường, du khách có thể chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên, trải nghiệm, tìm hiểu nét văn hóa, phong tục tập quán của người dân tộc Thái, hòa mình vào cuộc sống dân dã, thưởng thức những món ăn truyền thống đậm đà hương vị núi rừng như: Cơm lam, nộm hoa chuối rừng, canh đắng, rượu ngô, kiệu muối chua và thịt vịt luộc...

Năm 2008, được sự hỗ trợ của Tổ chức động thực vật Quốc tế FFI phối hợp với cơ quan chức năng địa phương triển khai thực hiện dự án xúc tiến du lịch sinh thái, phát triển du lịch cộng đồng đã chọn một số gia đình tiêu biểu để đầu tư trang bị cơ sở vật chất đạt chuẩn homestay. Đồng thời Tổ chức động thực vật Quốc tế FFI đã hướng dẫn đào tạo người dân học tiếng Anh và cách chế biến, nấu ăn đạt chuẩn để phục vụ du khách trong và ngoài nước.

Ông Lò Văn Nam, một trong những hộ đầu tiên tham gia làm du lịch cộng đồng ở bản Kho Mường cho biết: Mỗi năm gia đình ông đón tiếp khoảng 300 lượt khách, chủ yếu là khách nước ngoài, với giá 280.000 đồng/người/ngày, đêm, thu nhập hơn 50 triệu đồng/năm.

Xác định phát triển du lịch cộng đồng là "đòn bẩy"giúp người dân từng bước xóa đói, giảm nghèo, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển, chính quyền huyện Bá Thước đã đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng ở bản Kho Mường, qua đó nâng cao đời sống người dân, xóa đói, giảm nghèo, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa và phong tục tập quán của đồng bào Thái sinh sống nơi đây.

Vừa qua, ngày 19/10/2018, tại thôn Đôn (xã Thành Lâm, huyện Bá Thước), tỉnh Thanh Hóa tổ chức công bố tour du lịch cộng đồng Pù Luông. Đây là cơ hội và điều kiện để Kho Mường phát triển trở thành điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn, thu hút ngày càng nhiều khách du lịch trong và ngoài nước.

Hồng Thủy

Nguồn: TITC

Cùng chuyên mục