Hoạt động của ngành

Bến Tre: Phát triển thương mại - dịch vụ gắn với du lịch

Cập nhật: 02/02/2021 08:22:50
Số lần đọc: 1151
Với vị trí là trung tâm kinh tế - xã hội, bằng những bước đi đúng đắn và có tính chiến lược, TP. Bến Tre đã và đang phát huy lợi thế để bứt phá đi lên. Một trong những nội dung trọng tâm TP. Bến Tre quan tâm tập trung thực hiện là đẩy mạnh nguồn lực đầu tư nhằm sớm hoàn thiện các kết cấu hạ tầng để tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Người dân mua sắm Tết tại siêu thị Co.opmart Bến Tre. Ảnh: H.Hiệp

Trong giai đoạn 2015 - 2020, TP. Bến Tre đã phát triển đa dạng về loại hình, quy mô, chất lượng kinh tế chủ lực thương mại - dịch vụ với tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng bình quân 14,5%/năm. Các kênh phân phối được mở rộng, hạ tầng thương mại phát triển theo hướng văn minh, tiện ích như: siêu thị, trung tâm thương mại, Bách hóa xanh, Vinmart+, máy bán hàng tự động... hình thành và tạo nên kênh phân phối hàng hóa mới. Các chợ truyền thống được nâng cấp, cải tạo, chợ đầu mối được mở rộng, xây dựng chợ văn minh đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân, góp phần xây dựng đô thị văn minh, hiện đại.

Bên cạnh đó, chợ đêm Bến Tre tại phường An Hội ngày càng được chỉnh trang hoạt động tốt hơn, là điểm đến tham quan mua sắm của nhân dân và khách du lịch khi về đêm. Đặc biệt, gắn với xây dựng nông thôn mới, hạ tầng giao thông trên địa bàn các xã ngày càng phát triển, tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa, phát triển kinh tế - xã hội, làm cho diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc hơn trước. Trong đó, hạ tầng thương mại nông thôn được quan tâm đầu tư, chỉnh trang và xây dựng mới các chợ xã, cửa hàng tiện ích, tiện lợi, tạp hóa... đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của nhân dân.

Du lịch có nhiều phát triển và gắn với thương mại - dịch vụ tạo thành sản phẩm du lịch riêng; mở rộng du lịch sinh thái miệt vườn, du lịch cộng đồng; phát triển dịch vụ nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê. Phát triển rõ nhất là ở các xã Mỹ Thạnh An, Phú Nhuận, Nhơn Thạnh. Kết hợp với dịch vụ tham quan, trải nghiệm tại các vườn dừa, cây kiểng, cây ăn trái, làng nghề truyền thống trên địa bàn thành phố thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước. Lượng khách, doanh thu du lịch qua các năm đều có sự gia tăng ổn định, ngành dịch vụ du lịch ngày càng được đầu tư với nhiều hình thức đa dạng.

Các nhà đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng dịch vụ phục vụ cho du lịch đã và đang đầu tư tại tỉnh, trong đó có TP. Bến Tre. Tháng 10-2020, Tập đoàn Hoàn Cầu khai trương khách sạn Diamond Stars Bến Tre (tại số 140 Hùng Vương, phường An Hội, TP. Bến Tre). Khách sạn đạt chuẩn 4 sao đáp ứng phục vụ nhu cầu ăn uống, nghỉ ngơi đủ chuẩn, đưa hoạt động dịch vụ du lịch TP. Bến Tre phát triển, mở ra bước ngoặt mới cho tỉnh trong việc nâng cao chất lượng phục vụ du khách, thúc đẩy sự phát triển dịch vụ, du lịch tỉnh nhà trong tương lai. Với quy mô 15 tầng, trung tâm hội nghị khang trang, khách sạn cũng góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Trong thời gian tới, TP. Bến Tre thực hiện đồng bộ, bằng các giải pháp thúc đẩy phát triển thương mại - dịch vụ và du lịch. Khuyến khích hình thành phát triển mạng lưới bán lẻ hiện đại ở các xã nông thôn, kêu gọi và đầu tư các cửa hàng tiện ích, các siêu thị mi ni ở các xã Mỹ Thạnh An, Phú Nhuận, Nhơn Thạnh, Bình Phú; phát triển hạ tầng thương mại để đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao ở xã Phú Nhuận và Nhơn Thạnh. Thu hút đầu tư phát triển các trung tâm thương mại, siêu thị, hệ thống phân phối bán lẻ, thương mại điện tử và các chợ theo hướng văn minh, hiện đại. Phấn đấu giá trị thương mại - dịch vụ tăng 14%/năm. Tiếp tục thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, hình thành và phát triển các mô hình nông nghiệp đô thị, khu đô thị nông nghiệp ở xã Sơn Đông và Bình Phú.

Về phát triển du lịch, thành phố sẽ tập trung kêu gọi đầu tư, khai thác tiềm năng bản địa để phát triển du lịch. Đặc biệt là khai thác dòng sông Bến Tre hình thành khu vực phố đêm xứ Dừa gắn với hoạt động các khu vui chơi, giải trí, chợ đêm tạo điểm nhấn cho khách du lịch, mang nét đặc trưng riêng của Bến Tre nhằm thu hút, lưu giữ du khách qua đêm. Phấn đấu được công nhận 1 khu du lịch, hướng đến xây dựng Làng du lịch phía Nam, với mục tiêu lượng khách du lịch đến với TP. Bến Tre tăng bình quân 13%/năm, doanh thu tăng 14,5%/năm.

Mục tiêu nhiệm kỳ 2020 - 2025, TP. Bến Tre sẽ phát triển đa dạng về loại hình, quy mô, chất lượng mũi kinh tế đột phá thương mại - dịch vụ gắn với phát triển du lịch để đến năm 2030 cơ bản hoàn thành các tiêu chí đô thị loại I. Trong đó, thành phố xác định tập trung phát triển lĩnh vực “thương mại - dịch vụ và du lịch” nhằm xây dựng nền tảng vững chắc cho phát triển đô thị.

Thanh Phương

Nguồn: Báo Đồng Khởi

Cùng chuyên mục