Tin tức - Sự kiện

Biểu hiện và cách phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV)

Cập nhật: 03/02/2020 16:29:58
Số lần đọc: 808
(TITC) – Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) được phát hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12/2019. Đến nay dịch bệnh đã lan ra nhiều thành phố của Trung Quốc và 26 quốc gia, vùng lãnh thổ (bên ngoài lục địa Trung Quốc) ghi nhận trường hợp mắc.

Ngày 31/1/2020, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố dịch bệnh nCoV là sự kiện y tế công cộng khẩn cấp gây quan ngại toàn cầu.

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, những biểu hiện của bệnh bao gồm các triệu chứng: sốt, ho, khó thở. Đường lây truyền bệnh: có sự lây nhiễm virus từ người sang người.

Để phòng bệnh, mọi người nên đeo khẩu trang đúng cách và rửa tay sạch thường xuyên.

Theo đó, đối với người dân tại cộng đồng, áp dụng đeo khẩu trang vải hoặc khẩu trang y tế thông thường. Đối với người chăm sóc, điều trị bệnh nhân và những người đi vào ổ dịch, áp dụng đeo khẩu trang N95 và khẩu trang chuyên dụng đặc biệt khác.

Đối với khẩu trang y tế thông thường: Đeo mặt xanh ra ngoài, mặt trắng vào trong, kẹp nhôm hướng lên trên, che kín cả mũi lẫn miệng. Khi tháo khẩu trang ra chỉ cầm vào dây đeo qua tai để tháo và cho vào thùng rác. Tránh dùng tay cầm vào bề mặt khẩu trang để tháo ra. Thường xuyên rửa tay với xà phòng để ngừa bệnh.

Đối với khẩu trang vải: cách sử dụng cũng tương tự như khẩu trang y tế thông thường nhưng nên giặt khẩu trang hàng ngày bằng xà phòng để dùng lại cho lần sau.

Bên cạnh việc đeo khẩu trang, cần rửa tay thật sạch bằng xà phòng diệt khuẩn, thời gian tối thiểu mỗi lần rửa tay là 30 giây.

Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo người dân:

1. Tránh đi lại du lịch nếu đang sốt, ho, khó thở. Đến ngay cơ sở y tế khi có triệu chứng nghi ngờ, đồng thời chia sẻ lịch trình đi lại với nhân viên y tế.

2. Tránh tiếp xúc với người bị sốt, ho. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, tránh chạm tay vào mắt, mũi, miệng.

3. Khi ho, hắt hơi hãy che kín miệng và mũi bằng khăn giấy hoặc tay áo. Sau đó bỏ khăn giấy vào thùng rác rồi rửa tay.

4. Nếu có dấu hiệu ốm khi đi lại, du lịch cần thông báo ngay cho nhân viên hàng không, đường sắt, ô tô và tìm đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt.

5. Chỉ sử dụng các loại thực phẩm chín.

6. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng. Tránh tiếp xúc gần với các loài động vật nuôi hoặc hoang dã.

7. Đeo khẩu trang khi đi tới chỗ đông người hoặc tiếp xúc với người có triệu chứng bệnh.

Bộ Y tế cung cấp số điện thoại đường dây nóng: 19009095; 19003228 để cung cấp các thông tin, ý kiến về tình hình dịch bệnh trên toàn quốc và nhận tư vấn cách phòng chống dịch bệnh.

Xem thêm thông tin tại trang web: www.suckhoedoisong.vn.

Thu Thủy

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT