Tin tức - Sự kiện

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022

Cập nhật: 07/01/2022 08:26:01
Số lần đọc: 884
(TITC) – Ngày 06/01/2022, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự và chỉ đạo hội nghị.  

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo hội nghị

Về kết quả công tác của Ngành trong năm qua, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết, năm 2021 là năm tiến hành Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Năm 2021 cũng là năm diễn ra nhiều sự kiện trọng đại của đất nước, năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 10 năm 2021-2030 và kế hoạch 5 năm 2021-2025.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 kéo dài sang năm thứ hai và tiếp tục diễn biến phức tạp với đợt bùng phát lần thứ tư, đời sống kinh tế-xã hội của cả nước đối mặt với vô vàn khó khăn, thách thức mới, gay gắt hơn năm 2020. Trong đó, Ngành văn hóa, thể thao và du lịch là một trong số ít ngành bị tác động trực tiếp, toàn diện, chịu thiệt hại nặng nề trong tất cả các lĩnh vực, trên tất cả các địa bàn hoạt động.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông trình bày báo cáo tổng kết

Dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, sự giám sát của Quốc hội, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự quan tâm, phối hợp kịp thời, hiệu quả của các cấp, các ngành, các địa phương, sự đồng tình, ủng hộ, chia sẻ của người dân và cộng đồng doanh nghiệp, với phương châm “Quyết liệt hành động - Khát vọng cống hiến”, Ngành văn hóa, thể thao và du lịch cả nước đã nỗ lực, sáng tạo, điều hành linh hoạt, thích ứng nhanh chóng, kịp thời đề xuất và tổ chức thực hiện tốt nhiều chủ trương, chính sách mới, phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh, đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần cùng cả nước vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội đề ra cho năm 2021.

Đối với lĩnh vực du lịch, trước những khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh, ngành đã nỗ lực triển khai các hoạt động ứng phó với dịch bệnh và tái khởi động thông qua chương trình kích cầu du lịch nội địa “Việt Nam: Đi Để Yêu!” và chiến dịch xúc tiến, quảng bá để mở cửa đón khách quốc tế “Live fully in Vietnam”. Đặc biệt, ngành đã tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để thích ứng với tình hình mới và từng bước phục hồi hoạt động kinh doanh du lịch.

Ngay sau khi Chính phủ có Nghị quyết 128 về việc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, được sự cho phép của Chính phủ, cuối tháng 11/2021, ngành Du lịch đã thí điểm đón khách du lịch quốc tế có "hộ chiếu vắc-xin”. Số khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong năm 2021 ước đạt 3.500 lượt. Khách du lịch nội địa ước đạt 40 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch năm 2021 ước đạt 180.000 tỷ đồng, giảm 42% so với năm 2020.

Năm 2021, Việt Nam tiếp tục được thế giới vinh danh bằng những giải thưởng quốc tế uy tín: Điểm đến hàng đầu châu Á, Điểm đến du lịch bền vững hàng đầu châu Á, Điểm đến Golf tốt nhất thế giới và châu Á. Bên cạnh đó là rất nhiều giải thưởng danh giá dành cho các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, điểm du lịch, nhà hàng, công ty du lịch, hãng hàng không của Việt Nam. Với những nỗ lực nhằm tái thiết và phục hồi hoạt động ngành du lịch Việt Nam, Tổng cục Du lịch Việt Nam vinh dự được tổ chức Giải thưởng du lịch thế giới (World Travel Awards) trao tặng danh hiệu “Cơ quan quản lý du lịch hàng đầu châu Á”.

Các đại biểu tham dự hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, năm 2021 dù chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh Covid-19 nhưng toàn ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nỗ lực khắc phục khó khăn, đạt được kết quả toàn diện trong các lĩnh vực phụ trách. Trong đó có những hoạt động, sự kiện nổi bật như tổ chức Hội nghị văn hóa toàn quốc, tham dự Triển lãm Thế giới EXPO 2020 Dubai, huy động đội ngũ văn nghệ sỹ tham gia sáng tác, biểu diễn phục vụ bệnh nhân, đội ngũ y tế và nhân dân cùng phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc vào tham gia công tác phòng chống dịch… Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam biểu dương, ghi nhận những công lao, đóng góp của toàn ngành.

Bước sang năm 2022, trong bối cảnh bình thường mới, Phó Thủ tướng đề nghị toàn ngành cần phát huy những kết quả đã đạt được để tiếp tục có những bước tiến mạnh mẽ hơn. Trong đó cần tập trung rà soát toàn bộ các lĩnh vực do Bộ VHTTDL quản lý để tham mưu cho Lãnh đạo Đảng, Nhà nước ban hành các chủ trương, chính sách để quản lý tốt các hoạt động của ngành như đã thể hiện tại Hội nghị văn hóa toàn quốc vừa qua. Tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong toàn bộ các lĩnh vực, trước mắt cần tập trung số hóa các di sản văn hóa, sản phẩm du lịch, tài nguyên du lịch, cơ sở lưu trú du lịch trên toàn quốc, áp dụng công nghệ trong toàn bộ các khâu của hoạt động kinh doanh du lịch. Đồng thời Phó Thủ tướng đề nghị toàn ngành cần xây dựng, quảng bá cho văn hóa ẩm thực để biến Việt Nam trở thành bếp ăn hàng đầu của thế giới trong những năm tới.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cảm ơn những ý kiến đánh giá và chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Thay mặt ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cảm ơn những ý kiến đánh giá và chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Theo Bộ trưởng, năm 2021 là năm diễn ra rất nhiều sự kiện quan trọng của đất nước, với phương châm “Quyết liệt hành động, khát vọng cống hiến” toàn ngành VHTTDL đã phục vụ thành công các sự kiện và để lại những dấu ấn của ngành. Năm 2021 cũng là năm về cơ chế chính sách, toàn ngành đã tập trung rà soát các văn bản quản lý nhà nước, ban hành và trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản mới để quản lý toàn diện các lĩnh vực thông qua pháp luật. Kết quả năm 2021, Bộ VHTTDL đã tham mưu, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành 16 đề án, 04 Nghị định, 05 Quyết định và 01 Chỉ thị; Bộ trưởng Bộ VHTTDL đã ban hành 17 Thông tư theo thẩm quyền.

Ngành du lịch gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc và cũng là ngành nhận được sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Chính phủ và Quốc hội. Nhờ đó đã có nhiều chính sách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người lao động, ngành du lịch mở ra hướng đi mới, lấy du lịch nội địa là động lực, từng bước mở cửa thị trường quốc tế. Các chương trình quảng bá xúc tiến du lịch đã được đẩy mạnh thông qua các ứng dụng chuyển đổi số và mạng xã hội. Bên cạnh đó có sự vào cuộc tích cực của các địa phương đã góp phần tạo nên kết quả tốt cho toàn ngành, được thể hiện bằng những con số cụ thể.

Bộ VHTTDL đã trao Quyết định khen thưởng cho các đơn vị đạt thành tích trong năm 2021

Bước vào năm mới 2022, toàn ngành sẽ tập trung triển khai các nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch đã xây dựng có trọng tâm, trọng điểm. Trong đó tập trung tham mưu cho Đảng, Chính phủ ban hành các chương trình, đề án lớn; xây dựng hệ sinh thái văn hóa; quyết liệt hơn nữa trong công tác ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số và tổ chức tốt các sự kiện thể thao lớn tại Việt Nam.

Theo Bộ trưởng, Việt Nam là 1 trong 6 quốc gia có độ phủ vắc-xin hàng đầu thế giới, đây là điều kiện thuận lợi để phục hồi hoạt động kinh doanh du lịch. Ngành du lịch cần khẩn trương triển khai các hoạt động để phấn đấu hoàn thành mục tiêu đón và phục vụ 65 triệu khách du lịch, trong đó có 5 triệu lượt khách quốc tế.

Lãnh đạo các đơn vị ký cam kết thi đua với Bộ trưởng phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ trong năm 2022

Tại hội nghị, Bộ VHTTDL đã trao Quyết định khen thưởng cho các đơn vị đạt thành tích trong năm 2021 và lãnh đạo các đơn vị đã ký cam kết thi đua với Bộ trưởng để phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2022.

Trung tâm Thông tin du lịch

 

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT