Tin tức - Sự kiện

Bộ VHTTDL phát động Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển VHTTDL” lần thứ nhất

Cập nhật: 27/12/2022 09:04:48
Số lần đọc: 452
(TITC) - Chiều ngày 26/12, tại Hà Nội, Bộ VHTTDL tổ chức Lễ phát động Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch” lần thứ nhất. Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy dự và phát biểu tại buổi lễ.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: TITC)

Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển văn hoá, thể thao và du lịch” lần thứ nhất (gọi tắt là Giải) do Bộ VHTTDL tổ chức để lựa chọn, trao giải cho tác giả hoặc nhóm tác giả có tác phẩm báo chí xuất sắc viết về văn hoá, thể thao, du lịch và gia đình được các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương đăng, phát sóng trong thời gian quy định; trao giải cho cơ quan báo chí tiêu biểu có nhiều tác phẩm tham dự đạt giải.

Phát biểu tại lễ phát động, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cho biết, Văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng khẳng định: “Gắn kết giữa tăng trưởng kinh tế với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội; phát huy nhân tố con người, lấy nhân dân làm trung tâm; phát huy vai trò của văn hóa - nền tảng tinh thần của xã hội, là mục tiêu, động lực của sự phát triển”. Đặc biệt, Kết luận Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Phát huy cao độ những giá trị văn hoá, sức mạnh và tinh thần cống hiến của mọi người Việt Nam, tạo nguồn lực nội sinh và động lực đột phá để thực hiện thành công mục tiêu phát triển đất nước đến năm 2025, 2030, tầm nhìn 2045; Xây dựng con người Việt Nam thời kỳ đổi mới, phát triển, hội nhập với những giá trị chuẩn mực phù hợp, gắn với giữ gìn, phát huy giá trị gia đình Việt Nam, hệ giá trị văn hoá, giá trị của quốc gia - dân tộc”.

Triển khai Nghị quyết của Đảng, Hội nghị Văn hoá toàn quốc và Kết luận của đồng chí Tổng Bí thư, với tinh thần “Quyết liệt hành động, khát vọng cống hiến”, ngay từ đầu năm 2022, ngành Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã phát động chủ đề công tác năm “Xây dựng môi trường văn hoá cơ sở và công tác tổ chức cán bộ”.

Tinh thần đó đã được lan toả sâu rộng, Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong thời gian vừa qua đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, mang tính bước ngoặt, được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận.

Những thành tựu Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đạt được là nhờ sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các Ban, Bộ, ngành Trung ương; sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ cán bộ làm văn hóa, thể thao và du lịch trên toàn quốc; sự hỗ trợ hiệu quả từ các cơ quan thông tấn báo chí; sự phối hợp, đồng hành đầy nhiệt huyết, tâm huyết của đội ngũ phóng viên, biên tập viên.

Để tiếp tục lan toả những thành tựu của Ngành, ghi nhận và tôn vinh những đóng góp xuất sắc của tập thể, cá nhân đối với sự nghiệp phát triển văn hoá, thể thao và du lịch, Thứ trưởng cho biết, Bộ VHTTDL chủ trì, phối hợp tổ chức Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển văn hoá, thể thao và du lịch”. Đây sẽ là sự kiện truyền thông lớn thường niên của Ngành VHTTDL, được phát động và tổ chức từ năm 2022.

Phó Tổng Biên tập Báo Văn hóa Phan Thanh Nam công bố thể lệ Giải (Ảnh: TITC)

Thứ trưởng đề nghị các cơ quan thông tấn, báo chí, các phóng viên, biên tập viên quan tâm, tổ chức sản xuất, xuất bản những tác phẩm báo chí tập trung vào một số nội dung như: Việc triển khai Nghị quyết của Đảng, Hội nghị Văn hoá toàn quốc và Kết luận của đồng chí Tổng Bí thư vào cuộc sống; Thể chế, chính sách và nguồn lực cho phát triển văn hoá; Xây dựng và triển khai hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị con người gắn với việc phát huy, gìn giữ hệ giá trị gia đình; Xây dựng môi trường văn hoá cơ sở gắn với công tác tổ chức cán bộ… Đồng thời Thứ trưởng mong muốn báo chí cũng chỉ ra những khó khăn, vướng mắc, bất cập, từ đó đưa ra giải pháp đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác tham mưu, quản lý nhà nước và tổ chức các hoạt động  phát triển sự nghiệp văn hoá, thể thao, du lịch và gia đình...

Theo Ban Tổ chức, các tác phẩm dự thi dưới các hình thức: báo in, báo điện tử, phát thanh, báo hình và báo ảnh. Ban Tổ chức sẽ trao các giải thưởng gồm có: Giải tập thể: 03 Giải đồng hạng cho 03 cơ quan báo chí có nhiều tác phẩm tham dự Giải, đạt kết quả cao. Giải cá nhân: 01 giải Nhất, 03 giải Nhì; 05 giải Ba; 10 giải Khuyến khích cho mỗi loại hình báo chí.

Hồ sơ tham dự Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển văn hoá, thể thao và du lịch” lần thứ nhất có thể nộp trực tiếp, hoặc gửi qua đường bưu điện về cơ quan Thường trực Giải đến hết ngày 30/6/2023 (theo dấu bưu điện). Địa chỉ nhận tác phẩm: Báo Văn hoá, 124 Nguyễn Du, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội. Điện thoại: 024.38220036 (máy lẻ 110; 111).

Lễ Tổng kết và trao Giải được tổ chức vào dịp kỷ niệm ngày Thành lập Ngành Văn hóa (28/8/2023).

Toàn cảnh lễ phát động (Ảnh: TITC)

Xem chi tiết thể lệ Giải báo chí

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: Vietnamtourism.gov.vn - Đăg ngày 26/12/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT