Non nước Việt Nam

Cà Mau: Món quà từ Ðất Mũi

Cập nhật: 04/10/2021 05:24:07
Số lần đọc: 793
Những năm gần đầy, vùng biển Mũi Cà Mau, nơi có nhiều rạn san hô hướng khu vực từ Hòn Khoai (huyện Ngọc Hiển) sang Hòn Chuối (huyện Trần Văn Thời) xuất hiện nhiều loài thuỷ sản quý hiếm, có giá trị kinh tế, ngư dân đánh bắt vô cùng phấn khởi. Trong đó có loài cá được người tiêu dùng ưa chuộng, luôn “cháy hàng”, đó là cá rô biển.  


Cá rô biển là món quà của đại dương dành tặng ngư dân vùng Ðất Mũi, đặc biệt là “lộc trời” này chỉ dành cho những ngư dân làm nghề thả câu nổi.

Ngư dân làm nghề câu nổi lên cá rô sau những chuyến câu ở vùng biển Mũi Cà Mau.

Anh Nguyễn Bình, ở ấp Mũi, xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển, làm nghề câu nổi, cho biết: “Người dân Ðất Mũi từ bao đời nay chuyên nghề đáy hàng khơi và ghe cào là chính. Nghề này đã thấm sâu trong máu thịt của ngư dân, là hồn cốt của họ. Nhưng hiện nay nghề đáy hàng khơi bị thất bát, lượng hải sản không còn dồi dào như trước, nên ngư dân chúng tôi chuyển sang làm nghề lưới cá khoai, cá lẹp, câu kiều, câu giềng… Thời gian gần đây, khu vực vùng biển Mũi Cà Mau có nhiều loài cá to như cá bớp, cá rún, cá rô biển sinh sống. Nắm bắt được tập tục của chúng, anh em chúng tôi chuyển sang làm nghề giăng câu nổi. Nghề này đem lại cho chúng tôi hàng trăm ký cá sau mỗi chuyến ra khơi theo con nước”.

Cá rô biển sống nhiều nhất ở độ sâu từ 5-10 sải nước ở làn nước trong, cách đất liền hơn 20 hải lý. Cũng theo anh Nguyễn Bình, cá rô biển ngoài đại dương có bề ngoài gần giống với cá vược và cá rô biển vùng nước ngọt, nhưng vảy cá có màu trắng, đầu vảy màu đen hơn, thân to, dài hơn. Với chiếc miệng rộng, chúng thường săn những con mồi có kích cỡ bé nhỏ như cá mú. Mỗi khi chúng săn mồi rất nhanh lẹ như cá chẽm, cá vược, dễ dàng nuốt trộng rất nhiều con mồi mà đối phương không tài nào chống cự được. Cá rô biển xứ này mà ngư dân câu được trung bình nặng từ 2-6 kg/con.

Cá rô biển ngư dân xứ Rạch Tàu câu được nặng từ 2-6 kg/con.

Là người thu mua thuỷ sản ở xóm Rạch Tàu, xã Ðất Mũi, chị Nguyễn Diễm cho biết, gia đình chị làm nghề ghe biển nhiều năm nhưng loài cá rô biển này mới xuất hiện ở khu vực biển Mũi Cà Mau chừng vài năm trước, nhưng ít người đi câu nên chưa biết nhiều về giá trị kinh tế của chúng. Thời gian gần đây, ngư dân có nghề câu nổi nên khai thác được lượng cá rô biển tương đối lớn, câu không đủ bán.

Là loại cá có giá trị dinh dưỡng cao so với nhiều loại cá biển khác, cá rô biển nhờ chất lượng thịt thơm ngon, ít xương, thịt nhiều nên khách hàng rất ưa chuộng. Cũng theo chị Diễm, thịt cá này chế biến món gì cũng ngon như: cá rô biển hấp, sốt chua ngọt, chưng tương, kho lạt, muối sả, nấu lẩu khoai môn, đặc biệt đầu cá rô biển nấu canh cơm mẻ với rau the cùng bẹ môn ngọt rất tuyệt vời.

Những món ăn được chế biến từ cá rô biển, món quà từ Ðất Mũi Cà Mau, luôn làm thực khách nao lòng, bởi hương vị rất thơm ngon và vô cùng hấp dẫn, chỉ có ở vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.

Thịt cá rô biển chế biến món gì cũng ngon như: hấp, kho lạt, muối sả, đặc biệt là món đầu cá rô biển nấu lẩu chua cơm mẻ.

Hấp dẫn món cá rô biển nấu canh chua cơm mẻ với rau the.

Huỳnh Lâm thực hiện

 

Nguồn: Báo Cà Mau

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT