Hoạt động của ngành

Cà Mau: Phát triển sản phẩm thế mạnh địa phương

Cập nhật: 25/10/2023 10:23:03
Số lần đọc: 455
Năm 2023, huyện Ngọc Hiển có 21 sản phẩm của 12 chủ thể tham gia vào chương trình OCOP. Trong đó, nhiều sản phẩm dựa trên thế mạnh của địa phương như: tôm khô, bánh phồng tôm, mắm tôm, ba khía muối, khô cá thòi lòi, khô cá lù đù, nghêu khô, mắm cá sơn... đã có thương hiệu trên thị trường, được khách hàng trong và ngoài tỉnh biết đến.


Hiện nay, các cơ sở sản xuất mặt hàng truyền thống trên địa bàn huyện Ngọc Hiển luôn quan tâm đến chất lượng, mẫu mã để thu hút người tiêu dùng.

Có nhiều năm kinh nghiệm trong chế biến ba khía muối, Cơ sở ba khía muối Châu Sang, Khóm 8, thị trấn Rạch Gốc, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm và cải tiến mẫu mã, bao bì. Nguồn nguyên liệu được lựa chọn là những con ba khía tươi, gạch nhiều, chắc thịt; quy trình ướp muối đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Sản phẩm ba khía muối Châu Sang có giá bán từ 80-150 ngàn đồng/kg, rất được người tiêu dùng ưa chuộng. Mỗi năm, cơ sở xuất bán trên 20 tấn ba khía muối. Ðây cũng là sản phẩm được chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2023.

Sản phẩm ba khía muối của cơ sở Châu Sang được công nhận OCOP, sức tiêu thụ tăng lên đáng kể.

Bà Nguyễn Hồng Ðạm, chủ cơ sở, cho biết: “Hiện cơ sở đầu tư máy móc và kho đông để bảo quản ba khía tươi ngon, đáp ứng các tiêu chuẩn mà chương trình OCOP đưa ra. Ngoài nâng cao chất lượng, chúng tôi cũng chú trọng mẫu mã, bao bì sản phẩm; trên hộp bảo quản có mã vạch, QR-Code và đầy đủ thông tin, hạn sử dụng để khách hàng yên tâm khi lựa chọn sản phẩm. Việc đưa sản phẩm ba khía muối vào OCOP sẽ nâng cao giá trị kinh tế, khẳng định uy tín, thương hiệu đặc sản địa phương đối với người tiêu dùng, mở rộng thị trường tiêu thụ trong lẫn ngoài nước”.

Cơ sở Giang Loan, ấp Ba Nhất, xã Tam Giang Tây, cũng đang đẩy mạnh đầu tư máy móc, nhà xưởng để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn OCOP 3 sao. Sản phẩm tôm khô của cơ sở được làm từ tôm đất, tôm bạc, tôm thẻ nuôi trong môi trường sinh thái nên thịt tôm chắc, ngọt, màu đỏ đẹp tự nhiên, không sử dụng chất bảo quản, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nên rất được khách hàng ưa chuộng. Tôm khô được đóng gói cẩn thận, với trọng lượng 500 g đến 1 kg để khách hàng dễ dàng lựa chọn. Hiện tôm khô vuông có giá dao động từ 500 ngàn đồng đến 1,5 triệu đồng/kg tuỳ loại, được khách du lịch trong và ngoài tỉnh tìm đến mua làm quà biếu.

Ông Nguyễn Trường Giang, chủ cơ sở, chia sẻ: “Tôi thấy tham gia vào chương trình OCOP rất có lợi cho các cơ sở sản xuất. Khi sản phẩm được công nhận đạt 3 sao, sẽ có nhiều khách hàng biết đến, nhất là những thị trường lớn, giúp nâng cao giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh với những sản phẩm khác. Khi tham gia chương trình, cơ sở chúng tôi cũng được các ngành chuyên môn hỗ trợ về quy trình thủ tục và nguồn vốn để cải tiến quy trình sản xuất, giúp sản phẩm làm ra luôn đảm bảo chất lượng”.

Sản phẩm mắm tôm chua của HTX Tân Phát Lợi, xã Tân Ân Tây, đạt chuẩn OCOP năm 2023. HTX luôn quan tâm ưu tiên hàng đầu về chất lượng sản phẩm và an toàn cho người tiêu dùng.

Ðến nay, toàn huyện Ngọc Hiển có 17 sản phẩm đạt OCOP 3 sao, hiện huyện đang tập trung rà soát, định hướng cho các chủ thể đăng ký tham gia OCOP năm 2023, phấn đấu trong năm sẽ có 21 sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên. “Chương trình OCOP của huyện đạt kết quả phấn khởi, ngày càng có nhiều chủ thể tham gia vào chương trình, nhằm tăng giá trị cho sản phẩm của địa phương, tăng sức cạnh tranh trên thị trường và tăng thu nhập cho người dân nông thôn. Hiện các cấp, các ngành đang tích cực hỗ trợ các chủ thể tham gia OCOP hoàn thành các quy trình, thủ tục để được đánh giá phân hạng trong năm nay”, ông Lê Hoài Phương, Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, thông tin./.

Hồng My - Chí Hiểu

Nguồn: Báo Cà Mau - baocamau.com.vn - Đăng ngày 25/10/2023

Cùng chuyên mục