Hành trang lữ khách

Cách quản lý tiền hiệu quả khi đi du lịch

Cập nhật: 15/08/2023 11:46:26
Số lần đọc: 480
Các lựa chọn trong việc quản lý tiền khi đi du lịch ngày nay khá phong phú. Nhưng cũng như mọi thứ khác trong cuộc sống, mỗi lựa chọn đều có ưu và nhược điểm.

Khi lên kế hoạch cho một chuyến du lịch nước ngoài, bạn luôn cần suy nghĩ xem mình sẽ dùng tiền vào việc gì khi đến đó. Các lựa chọn trong việc quản lý tiền nong ngày nay khá đơn giản. Nhưng cũng như mọi thứ khác trong cuộc sống, mỗi lựa chọn tiền đi du lịch đều có ưu và nhược điểm. Nhiều khả năng bạn sẽ sử dụng kết hợp:

- Thẻ trả trước

- Thẻ ghi nợ du lịch

- Thẻ tín dụng du lịch

Có thể là một ý tưởng hay nếu bạn mở một thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ có phí thấp riêng biệt cho mục đích đi du lịch và mua sắm trực tuyến để không phải cung cấp thông tin chi tiết về tài khoản ngân hàng hàng ngày của mình cho những người bán mà bạn không quen biết.

Ưu điểm của việc thanh toán bằng thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ là bạn có thể yêu cầu ngân hàng của mình bồi hoàn nếu mọi việc không như kế hoạch. Nhưng nếu bạn đang đi đến một địa điểm mà bạn có ít hoặc không có máy ATM, thì tiền mặt và thẻ tín dụng du lịch lại có thể là một lựa chọn tốt cho bạn.

Thẻ trả trước, thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ

1. Thẻ trả trước

Thẻ tiền du lịch được cung cấp bởi các ngân hàng, hãng hàng không và công ty trao đổi tiền như Travelex. Trước khi đi, bạn nộp tiền vào tài khoản thẻ và sử dụng số tiền đó để mua hàng và rút tiền mặt giống như thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng.

Đối với ngoại tệ (không phải đô la Úc), bạn có thể khóa tỷ giá hối đoái của mình khi nạp tiền vào thẻ. Thẻ tiền du lịch có thể được thay thế nếu bị mất hoặc bị đánh cắp.

* Lệ phí

Một điểm khác biệt chính giữa thẻ tiền du lịch trả trước và thẻ ghi nợ/thẻ tín dụng du lịch là phí của chúng. Một số chi phí không rõ ràng ngay lập tức, chẳng hạn như lợi nhuận được tích hợp trong tỷ giá hối đoái áp dụng cho các giao dịch. Mặc dù bạn sẽ không trả phí hoặc tiền lãi hàng năm, nhưng bạn có thể sẽ cần trả những khoản phí như:

- Biên độ tỷ giá hối đoái khi bạn nạp và đóng thẻ

- Phí nạp thẻ (theo tỷ lệ phần trăm trên tổng số hoặc phí cố định)

- Phí rút tiền ATM thêm phí nếu bạn đóng tài khoản.

Ngoài ra, hãy nhớ nạp đúng loại tiền tệ vào thẻ, vì các tổ chức phát hành thẻ có thể tính phí sử dụng các loại tiền tệ không được nạp vào thẻ.

Thẻ tiền du lịch trả trước có thể không mang lại nhiều lợi ích cho bạn nếu bạn chi tiêu ít hơn khoảng 3000 đô la ở nước ngoài. Lý do là vì phí bạn phải trả để có và sử dụng thẻ có thể sẽ cao hơn bất kỳ máy ATM ở nước ngoài hoặc chi phí giao dịch nào bạn phải chịu nếu bạn sử dụng thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng thông thường.

2. Thẻ tín dụng du lịch

Ảnh minh họa.

Thẻ tín dụng Visa và Mastercard được chấp nhận ở hầu hết mọi nơi để mua hàng và rút tiền mặt. Nhưng thẻ tín dụng từ các ngân hàng lớn đặc biệt tính phí chuyển đổi tiền tệ khiến chúng trở thành một lựa chọn đắt đỏ.

Và hãy cẩn thận với các khoản tạm ứng tiền mặt. Bạn sẽ bị tính phí ứng trước tiền mặt lên tới 3% và lãi suất lên tới 20% sẽ được áp dụng ngay lập tức. Để rút tiền mặt ở nước ngoài, bạn nên sử dụng thẻ ghi nợ du lịch hoặc thẻ chuyển tiền du lịch để thay thế.

3. Thẻ tín dụng du lịch miễn phí

Các thẻ tín dụng này không có phí mua hàng trực tuyến ở nước ngoài hoặc phí chuyển đổi ngoại tệ và không có phí thường niên (ngay cả đối với chủ thẻ bổ sung). Một số dòng thẻ tín dụng cũng cung cấp cho bạn bảo hiểm du lịch miễn phí, điều này có thể rất hữu ích, nhưng điều quan trọng cần nhớ là hình thức bảo hiểm du lịch này có những hạn chế như giới hạn độ tuổi...

Bảo hiểm du lịch đi kèm với thẻ tín dụng có thể cần được kích hoạt riêng bằng cách trả một số tiền tối thiểu cho kỳ nghỉ của bạn trên thẻ hoặc kích hoạt trực tuyến trước khi bạn rời đi.

4. Thẻ ghi nợ

Điều gì có thể dễ dàng hơn việc sử dụng thẻ ghi nợ của bạn khi đi du lịch nước ngoài?

Hầu hết các dòng thẻ ghi nợ đều được chấp nhận tại nhiều nhà bán lẻ và máy ATM ở hầu hết các quốc gia.

Không giống như thẻ tín dụng cung cấp ngày miễn lãi, giao dịch thẻ ghi nợ được khấu trừ trực tiếp từ tài khoản ngân hàng của bạn và bạn sẽ không bị tính lãi khi rút tiền mặt trừ khi bạn rút tiền liên ngân hàng (đối với 1 số ít cây ATM có tính phí nếu khác ngân hàng).

* Lệ phí

- Các ngân hàng lớn thường áp dụng phí chuyển đổi tiền tệ đối với các giao dịch thẻ ghi nợ ở nước ngoài.

- Một khoản tiền bổ sung cho việc rút tiền ATM thường được áp dụng, cũng như có thể là phí của chủ sở hữu ATM nước ngoài, do đó, phí thực hiện nhiều lần rút tiền nhỏ có thể sẽ tăng lên.

Tiền mặt và các hình thức thanh toán khác

Đổi tiền mặt

Tiền mặt vẫn có ích. Đó là điều chúng ta không thể phủ nhận!

Bất kể chuyến đi của bạn đưa bạn đến đâu, bạn sẽ khó tìm được một cửa hàng nào không chấp nhận tiền mặt và ở những nơi xa xôi, thanh toán bằng thẻ có thể không phải là một lựa chọn lý tưởng. Nhưng hãy xem xét một số biện pháp an toàn như: không mang theo số lượng lớn và đảm bảo đã cất giữ tiền cẩn thận.

Đổi tiền tại ngân hàng trước chuyến đi
Cách này có thể giúp bạn tiết kiệm 1 khoản không nhỏ. Tuy nhiên, hãy tính toán thật kỹ và tiến hành việc này ít nhất khoảng một tuần trước chuyến đi (hoặc lâu hơn đối với các loại tiền tệ ít được lưu hành và sử dụng) vì một số nơi có thể không có sẵn loại tiền bạn cần trong kho.

Mua tiền tại sân bay

Nếu bạn đợi cho đến khi đến sân bay, bạn có thể sẽ phải trả nhiều phí và lợi nhuận hơn.

Một số nhà cung cấp sân bay đưa ra mức giá tốt hơn nếu bạn đặt hàng trước. Tuy nhiên, nếu bạn đợi cho đến khi ra tới sân bay và sử dụng thẻ tín dụng của mình để mua tiền ở đó, bạn sẽ phải trả nhiều tiền hơn.

Chuyển đổi tiền tệ động (DCC)

Nghe có vẻ không thú vị lắm, DCC chỉ có nghĩa là một khách sạn hoặc cửa hàng ở, chẳng hạn như London hoặc Lisbon có thể đề nghị tính phí vào thẻ của bạn bằng đô la Úc, thay vì bằng đồng bảng Anh hoặc euro. Mức phí có thể lên tới gấp đôi.

Ảnh minh họa.

Thứ nhất, tỷ giá hối đoái do khách sạn hoặc cửa hàng nước ngoài đưa ra có thể bao gồm một khoản lợi nhuận cho họ. Tỷ giá hối đoái có thể không cạnh tranh bằng tỷ giá mà ngân hàng hoặc nhà cung cấp thẻ tín dụng của bạn sẽ áp dụng cho giao dịch.

Thứ hai, nếu bạn đang sử dụng đồ nhựa, bạn có thể bị công ty phát hành thẻ tín dụng của mình tính một khoản phí thứ hai, vì có một số khoản sẽ phát sinh trong trường hợp bạn mua hàng xuyên biên giới - ngay cả khi bạn mua hàng bằng đô la Úc.

Bạn nên thanh toán bằng gì?
Chúng tôi khuyên bạn nên thanh toán bằng ngoại tệ. Nói tóm lại, hãy thanh toán bằng chính loại đồng tiền của vương quốc mà bạn đang đi du lịch.

Thực hiện: Lam Anh

Nguồn: Báo Tổ quốc - toquoc.vn - Ngày đăng 15/08/2023

Cùng chuyên mục