Nhìn ra thế giới

Cách Thái Lan phát triển các mô hình du lịch nông nghiệp là kinh nghiệm giúp các nơi triển khai

Cập nhật: 22/02/2024 10:15:52
Số lần đọc: 2741
Mô hình du lịch nông nghiệp ở Thái Lan có thể mang đến hành trình khám phá đầy thú vị cho du khách. Cách làm này đã hỗ trợ phát triển nền kinh tế nông thôn Thái Lan trong suốt thời gian qua.

Theo trang The Thaiger, Bộ Du lịch và Thể thao đã phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan triển khai nhiều định hướng phát triển lĩnh vực du lịch nông nghiệp trong thời gian qua. Kể từ tháng 8/2015, Thái Lan đã quảng bá du lịch nông nghiệp, mang đến cho du khách thêm cơ hội tìm hiểu cuộc sống nông thôn của Thái Lan.

Du lịch nông nghiệp (Agritourism) được hiểu là loại hình cung cấp dịch vụ trải nghiệm cho du khách dựa trên nền tảng của hoạt động sản xuất nông nghiệp.

Mô hình du lịch nông nghiệp ở Thái Lan mang đến hành trình khám phá đầy thú vị cho du khách: Lang thang qua những cảnh quan tươi tốt làng quê, giao lưu với cộng đồng địa phương và trải nghiệm lối sống đích thực của người Thái. Cách làm này đã hỗ trợ phát triển nền kinh tế nông thôn nước này trong suốt thời gian dài.

Ảnh: My Chiang Mai Tour

Chiang Rai là một tỉnh nằm ở phía Bắc của đất nước Thái Lan, cách thiên đường du lịch xanh Chiang Mai khoảng 180 km. Ngày nay, dù rằng không nổi tiếng bằng Chiang Mai, Chiang Rai vẫn là một không gian mang đậm màu sắc cố đô của Thái Lan.

Khám phá Chiang Rai mang đến cơ hội tuyệt vời để đắm mình vào khung cảnh vườn cà phê tươi tốt của Thái Lan. Khu vực này nổi tiếng với phong cảnh đẹp như tranh vẽ và cộng đồng sôi động, cũng đóng vai trò then chốt trong sản xuất cà phê của đất nước. Tại đây, nhóm đồi Akha đã trồng cà phê trong nhiều thập kỷ, ban đầu được hỗ trợ bởi Dự án Hoàng gia Thái Lan nhằm hỗ trợ nông dân ở các địa phương xa xôi.

Tìm hiểu về lối sống nông thôn ở miền nam Thái Lan

Đắm mình trong những khung cảnh đẹp như tranh vẽ ở miền Nam Thái Lan sẽ mang đến cái nhìn về hình ảnh đất nước, phản ánh cuộc sống của người dân làm nông nghiệp giản dị.

Trên những ngọn đồi xanh tươi ngay bên ngoài Nakhon Si Thammarat là Ban Khiri Wong, một ngôi làng tiêu biểu cho lối sống nông thôn truyền thống mà nhiều người đã lãng quên.

Sự cống hiến nhiệt thành của cộng đồng này trong việc bảo tồn các phong tục lâu đời ở ngôi làng đã hiến kế xây dựng sáng kiến du lịch sinh thái. Tại đây, du khách sẽ có cơ hội để trở thành một phần của nơi này dù chỉ là trải nghiệm trong một thời gian ngắn.

Các hoạt động bao gồm từ những chuyến đi có hướng dẫn viên băng qua những vùng đất xanh tươi rộng lớn cho đến trải nghiệm trực tiếp các hoạt động nông nghiệp mang đến cho du khách trải nghiệm mới lạ, góp phần cải thiện cuộc sống của người dân địa phương.

Tìm hiểu về canh tác hữu cơ ở Nakhon Pathom

Trong khi đó, Nakhon Pathom là một trong những tỉnh miền trung của Thái Lan. Nakhon Pathom mang đến cho du khách cái nhìn chân thực về trung tâm của nông nghiệp hữu cơ trong lĩnh vực du lịch nông nghiệp đang phát triển mạnh của Thái Lan. Khu vực này, cách Bangkok không xa, là minh chứng cho sự cống hiến của đất nước đối với các hoạt động canh tác bền vững và bảo tồn các kỹ thuật nông nghiệp truyền thống.

Hay bắt đầu cuộc hành trình đến kênh Khlong Maha Sawat, một khu vực nổi tiếng với cảnh quan tươi tốt và sự đổi mới trong nông nghiệp. Tại đây, du khách sẽ nhìn thấy cuộc sống hàng ngày của người dân khi nhiệt tình tham gia vào việc sản xuất và bán hàng nông sản, cả ở dạng nguyên chất nhất và chuyển đổi thành các đặc sản địa phương hấp dẫn. Đến đây, du khách không chỉ đơn giản là một chuyến tham quan mà còn là một trải nghiệm tuyệt vời, nơi bạn sẽ cảm nhận được sự sống động ở nông thôn Thái Lan và hiểu được sự chân thật của người dân nơi đây.

Con kênh này, được hình thành cách đây 156 năm để nối các tuyến đường thủy quan trọng, hiện đóng vai trò là huyết mạch cho nông dân địa phương và là kênh dành cho khách du lịch mong muốn khám phá chiều sâu của văn hóa nông nghiệp Thái Lan.

Cho dù đó là đi qua cánh đồng sen, khám phá các trang trại lan hay nếm thử trái cây độc đáo, những trải nghiệm của du khách ở Nakhon Pathom sẽ làm phong phú thêm hiểu biết về vai trò của canh tác hữu cơ trong việc duy trì cộng đồng và thúc đẩy du lịch. Đây là cách mà ngành du lịch Thái Lan đã làm rất tốt trong cách triển khai du lịch nông nghiệp ở Nakhon Pathom.

Thử sức với nghề trồng lúa ở Tây Bắc

Ở phía tây bắc Thái Lan là ngôi làng Ban Mae Klang Luang, nơi nổi tiếng với nhiều cảnh quan tuyệt đẹp. Điểm đến này không chỉ là một kỳ quan danh lam thắng cảnh mà còn là một trải nghiệm văn hóa đã ăn sâu vào tập quán trồng lúa cổ xưa.

Tại đây, người Paganyaw sống hòa hợp với thiên nhiên, sử dụng kỹ thuật trồng lúa truyền thống được truyền qua nhiều thế hệ để duy trì cuộc sống.

Nổi bật, khi sắc màu mùa thu phủ kín khung cảnh, tháng 9 đến tháng 10 đánh dấu mùa trồng trọt, khoảng thời gian lý tưởng để du khách hòa mình vào đời sống nông nghiệp. Sau đó, từ tháng 11 đến tháng 1, không khí rộn ràng đầy năng lượng của mùa thu hoạch. Du khách trải nghiệm có thể sẵn sàng xắn tay áo lên và tham gia vào các hoạt động hàng ngày trải nghiệm cuộc sống nông thôn ở đây, từ việc xới đất đến trồng và thu hoạch lúa, đều là cách học thực hành tốt nhất.

Khám phá vùng quê du lịch sinh thái

Bắt tay vào hành trình du lịch sinh thái ở Thái Lan giúp du khách không chỉ chứng kiến vẻ đẹp ngoạn mục của phong cảnh nơi đây mà còn có thể hòa mình vào các hoạt động hướng tới sự bền vững.

Cụ thể là Wongsanit Ashram, một ngôi làng sinh thái thanh bình chỉ cách Bangkok hai giờ về phía đông bắc. Ở đây, triết lý sống bền vững không chỉ được duy trì với lòng nhiệt thành sùng đạo.

Hay đi sâu vào trung tâm du lịch nông nghiệp của Thái Lan, du khách sẽ có cơ hội khám phá cộng đồng Bang Chao Cha, một biểu tượng của nghề thủ công truyền thống ẩn mình trong Amphoe Mueng ở tỉnh Chiang Rai. Khu vực giàu lịch sử và văn hóa này mang đến cái nhìn sâu sắc chưa từng có về lối sống địa phương, gắn bó sâu sắc với sự trù phú về thiên nhiên và nông nghiệp của khu vực.

Ở Bang Chao Cha, nghệ thuật đan lát không chỉ là một kỹ năng; đó là một di sản được truyền qua nhiều thế hệ. Đến đây, du khách có cơ hội tìm hiểu sâu hơn về truyền thống này, tìm hiểu quy trình phức tạp từ việc chọn tre cho đến tạo ra các mẫu. Tất cả thể hiện câu chuyện về tinh thần bền bỉ của cộng đồng.

Ngoài nghề đan lát, cộng đồng Bang Chao Cha được bao quanh bởi những vườn cây ăn quả tươi tốt mang đến hương vị thơm ngon của địa phương như Mayong Chit và Santi. Hãy tưởng tượng du khách đang lái một chiếc máy kéo nông nghiệp qua những cánh đồng, nơi những câu chuyện về quá khứ vang vọng dưới tán cây cao su 300 năm tuổi. Hay đạp xe hoặc đi thuyền thanh bình dọc dòng sông mang đến cho du khách lối thoát sảng khoái, hòa mình vào vẻ đẹp yên tĩnh của thiên nhiên địa phương.

Cuộc hành trình qua Bang Chao Cha vẫn chưa kết thúc. Đi lang thang qua Kua Tae, cây cầu tre đóng vai trò là con đường khám phá văn hóa. Ghé thăm Ton Ngiew có tuổi đời hàng thế kỷ, đắm mình trong âm nhạc dân gian và được chào đón bởi sự ấm áp của Cộng đồng Akha với trà Assam mới rang được phục vụ trong những chiếc cốc tre.

Đặc biệt, khi ghé thăm các cửa hàng địa phương và thưởng thức Kanom Pard, một món tráng miệng truyền thống, cùng các sản phẩm nông nghiệp và quà lưu niệm độc đáo khác sẽ là trải nghiệm đáng nhớ cho du khách./.

Hồng Nhung

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 22/02/2024

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT