Nhìn ra thế giới

Cách Qatar đưa du lịch văn hóa trở thành động cơ thúc đẩy sáng tạo và phát triển của đất nước

Cập nhật: 27/02/2024 10:40:50
Số lần đọc: 2602
Theo trang QNA, Qatar đã thành công trong việc khẳng định vị thế là một điểm đến du lịch hàng đầu nhờ mức độ an ninh và an toàn, cung cấp mạng lưới giao thông hiệu quả và thông suốt cũng như sở hữu nhiều bãi biển hoang sơ, các điểm tham quan du lịch văn hóa đặc sắc.

Ngành du lịch Qatar (Du lịch Qatar) đã khẳng định du lịch văn hóa là một trong những nhánh du lịch quan trọng nhất của đất nước, đủ tiêu chuẩn để trở thành ngọn hải đăng của sự sáng tạo và phát triển.

Ảnh minh họa. Nguồn: QNA

Du lịch Qatar rất quan tâm đến văn hóa, vì đây là một trong những trụ cột chính của Chiến lược Du lịch Quốc gia đến năm 2030 ra đời cách đây 14 năm, phù hợp với tầm nhìn dẫn đầu quá trình phát triển du lịch ở Qatar một cách bền vững để trở thành điểm đến du lịch toàn cầu tự hào về cội nguồn văn hóa quốc gia.

Ông Omar al-Jaber, người đứng đầu bộ phận lưu trú tại Ủy ban Giao hàng và Di sản tối cao của Qatar cho biết Chiến lược Du lịch Quốc gia đã xác định một số chương trình hướng dẫn kích cầu du lịch văn hóa, bao gồm khuyến khích các lễ hội và sự kiện văn hóa, khuyến khích phát triển tài năng nghệ thuật địa phương.

Các chương trình này đã chuyển thành một loạt dự án phát triển thị trường di sản và các sự kiện văn hóa nhằm góp phần thúc đẩy phát triển ngành du lịch ở Qatar và tăng số lượng du khách.

Du lịch Qatar đang nỗ lực phát triển chiến lược này và giám sát quá trình thực hiện chiến lược trong khuôn khổ vai trò là cơ quan chịu trách nhiệm lập kế hoạch, tổ chức và phát triển du lịch bền vững ở Qatar.

Ông Omar al-Jaber lưu ý 4 nguyên tắc chỉ đạo làm khuôn khổ hỗ trợ chiến lược du lịch, phù hợp với các ưu tiên quốc gia, trong đó đầu tiên là truyền thống và giá trị địa phương thông qua nỗ lực bảo tồn bản sắc Ả Rập-Hồi giáo và các quy tắc đạo đức của người Qatar, đồng thời khuyến khích các giá trị gia đình và sự gắn kết xã hội.

Ông Al Jaber giải thích rằng Chiến lược Du lịch Quốc gia đã xác định một số chương trình hướng dẫn, bao gồm khuyến khích các lễ hội và sự kiện văn hóa cũng như khuyến khích phát triển các tài năng nghệ thuật địa phương.

Các chương trình này đã thúc đẩy loạt dự án phát triển thị trường di sản và sự kiện văn hóa nhằm góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch ở Qatar và tăng số lượng du khách.

Ngành du lịch Qatar đang nỗ lực phát triển chiến lược này và giám sát thực hiện trong khuôn khổ vai trò là cơ quan chịu trách nhiệm lập kế hoạch, tổ chức và phát triển du lịch bền vững ở Qatar.

Hiện tại, du lịch Qatar cũng hợp tác với tất cả các đối tác trong khu vực công và tư nhân để đảm bảo sự thành công của chiến lược, đưa ra các khuyến nghị về hành động khắc phục khi cần thiết và đảm bảo rằng tất cả các chương trình và dự án được thiết kế để đạt được các mục tiêu cụ thể.

Trên "Qatar Now" sẽ hướng dẫn lý tưởng để dành kỳ nghỉ ở Qatar bởi những câu chuyện đầy cảm hứng, thông tin thiết thực, hành trình du lịch, bản đồ, lời khuyên của chuyên gia và các cơ sở du lịch. Tất cả phản ánh văn hóa Qatar. Du lịch Qatar đã ban hành ấn bản thứ ba của hướng dẫn này vào tháng 7 năm ngoái.

Tăng cường các sự kiện văn hóa

Ông Omar Al Jaber cho biết Du lịch Qatar đang nỗ lực làm phong phú lịch các sự kiện và lễ hội ở bang Qatar nhằm hướng đến tất cả các đối tượng du khách.

Trong bối cảnh tương tự, Du lịch Qatar nhấn mạnh văn hóa đóng vai trò then chốt trong việc hỗ trợ ngành du lịch, vì nó thể hiện bản sắc của điểm đến và mang đến cho du khách trải nghiệm độc đáo và khác biệt, bao gồm các phong tục, truyền thống, ẩm thực, nghệ thuật và các di tích lịch sử giúp phân biệt nước này với các nước khác.

Dấu ấn văn hóa Qatar cổ đại là một trong những điểm thu hút khách du lịch nổi bật nhất, cho thấy Qatar đã thành công trong việc kết hợp giữa tính chân thực của di sản văn hóa với tính hiện đại trong tất cả các dự án đô thị.

Ông Al Jaber nói thêm rằng Qatar có nhiều bảo tàng phản ánh tính xác thực của di sản và nền văn hóa phong phú của đất nước, chẳng hạn như Bảo tàng Quốc gia Qatar (NMoQ), phản ánh lịch sử, hiện tại và tương lai của đất nước, cũng như Bảo tàng Nghệ thuật Hồi giáo (MIA), bao gồm một trong những bộ sưu tập nghệ thuật Hồi giáo hay nhất trên thế giới và những kiệt tác thực sự mang đến từ 3 châu lục và đại diện cho sự đa dạng được tìm thấy trong di sản Hồi giáo.

Qatar cũng có tất cả các điểm du lịch phù hợp với các nền văn hóa khác nhau, bao gồm các khu bảo tồn thiên nhiên và lâu đài khảo cổ như Khu khảo cổ Al Zubarah tráng lệ, là Di sản Thế giới được UNESCO công nhận, một chuỗi các khu nghỉ dưỡng và khách sạn quốc tế, các khu vườn công cộng và công viên giải trí nổi tiếng, nhà hàng, chợ truyền thống và các khu phức hợp thương mại lớn.

Nguồn lực

Chiến lược Du lịch Quốc gia Qatar 2030 nhằm mục đích tăng số lượng du khách, đóng góp của ngành du lịch vào tổng sản phẩm quốc nội lên 12%, tăng chi tiêu du lịch nội địa tại điểm đến lên gấp 3-4 lần, tăng số lượng việc làm trong ngành du lịch và đưa Qatar trở thành điểm đến phát triển nhanh nhất ở Trung Đông.

Khi nói về các ngành công nghiệp sáng tạo và mối quan hệ với việc thúc đẩy du lịch cũng như cách phát triển để phục vụ bản đồ du lịch ở Qatar, ông Al Jaber khẳng định nền văn hóa và sáng tạo được coi là một trong những ngành phát triển nhanh nhất trên thế giới, trong đó cụ thể đã được chứng minh là một lựa chọn phát triển bền vững dựa vào nguồn tài nguyên độc đáo và có thể tái tạo thông qua sự sáng tạo của con người.

Do đó, Du lịch Qatar tìm cách hỗ trợ những tài năng, đặc biệt là thế hệ trẻ - nguồn lực có trí tưởng tượng cũng như tư duy bắt kịp thời đại, điều này khiến các ngành này trở nên hấp dẫn đối với mọi thế hệ.

Chẳng hạn như, trên mặt trận âm nhạc, nghệ sĩ người Qatar Dana Al Fardan, người đã trở thành một trong những biểu tượng nữ trong nền âm nhạc Qatar hiện đại, đã có đóng góp độc đáo cho Triển lãm Đồng hồ và Trang sức Doha 2023 thông qua sáng tác âm nhạc chính thức "Azurit".

Tóm lại, sự phong phú của các điểm tham quan văn hóa của Qatar đã góp phần củng cố sự hiện diện của quốc gia này như một thủ đô du lịch văn hóa ở cấp độ Ả Rập và toàn cầu, vì những điểm tham quan này đã duy trì hoạt động bảo tồn di sản và tính bền vững.

Sự đa dạng của các điểm tham quan văn hóa ở Qatar, cụ thể là giữa sinh vật biển và môi trường sa mạc là nguyên nhân chính khiến Doha và các thành phố khác của Qata trở thành một trong những thành phố du lịch quan trọng nhất. Tất cả những điều này đã giúp khách du lịch đến Qatar có được trải nghiệm đặc biệt./.

Hồng Nhung

Nguồn: Báo Tổ quốc - toquoc.vn - Ngày đăng 26/02/2024

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT