Nhìn ra thế giới

Cách thành phố du lịch Tây Ban Nha trở thành thủ đô xanh của châu Âu

Cập nhật: 15/03/2024 16:08:15
Số lần đọc: 1990
Theo hãng CNN, Valencia từ lâu đã là một trong những thành phố có nhiều ánh nắng nhất Tây Ban Nha nhờ vị trí đắc địa trên Địa Trung Hải. Giờ đây, thành phố du lịch này cũng có thể khẳng định là bền vững nhất sau khi giành được danh hiệu Thủ đô xanh của Châu Âu.


Ủy ban châu Âu (EC) đã nhắc đến không gian xanh rộng 5 triệu m2 của thành phố Valencia. Theo Báo cáo của EC, 97% cư dân sống cách khu vực cây xanh lớn chưa đầy 300m, cho dù là những bãi biển đầy cát rộng nổi tiếng của Địa Trung Hải hay đầm lầy Albufera, nơi trồng lúa paella của Valencia.

Thành phố Khoa học và Nghệ thuật ngoạn mục của Valencia hiện là một điểm thu hút lớn. Ảnh: Rob Tilley/The Image Bank Unreleased/Getty Images

Danh hiệu Thủ đô xanh được trao hàng năm cho thành phố ở Châu Âu là kinh nghiệm quý giúp các nước triển khai tương tự. Ủy ban Châu Âu đã trao giải thưởng 600.000 euro (656.000 USD) cho ứng viên chiến thắng để tài trợ cho các chương trình bền vững hơn. Các thành phố cũng được nhận danh hiệu này là thủ đô Tallinn (Estonia) và thủ đô Oslo (Na Uy) cùng những nơi khác.

"Tôi cho rằng đây là sự công nhận của Cộng đồng châu Âu đối với công việc chung của chúng ta. Với tư cách là một cộng đồng đã xây dựng trong nhiều năm ở các khu vực lân cận. Chúng tôi đã và đang bảo vệ vườn cây ăn trái, bãi biển, công viên tự nhiên Albufera và hơn thế nữa", Paola Llobet, Ủy viên hội đồng du lịch và đổi mới của Valencia nói.

Những du khách đến đây chỉ cần nhìn vào bản đồ thành phố sẽ thấy được sự nổi bật nhất về không gian xanh ở Valencia: Công viên tự nhiên Turia, một lòng sông dài 9 km đã được chuyển đổi cắt ngang thành phố.

Kiệt tác tương lai

Ngày nay, công viên Turia tại trung tâm thành phố Valencia đã trở thành không gian chung quý giá, ví như dải ruy băng xanh nối các vườn cây ăn trái ở ngoại ô với Biển Địa Trung Hải.

Thành phố Valencia được bao quanh bởi những vườn cây ăn quả và những mảnh đất trồng rau. Ảnh: Allard Schager/Moment RF/Getty

Cuối tuần không gian này mang đến các trận bóng đá, bóng bầu dục và bóng chày tại một ở các điểm thể thao trong công viên. Vào những ngày nắng đẹp, các gia đình đi dã ngoại dưới tán cây bao báp và cây bách trong khi những người đam mê leo núi và nhào lộn nghiệp dư sẽ thử kỹ năng leo lên hoặc xoắn ốc xuống một số cây cầu đá thời Trung cổ.

Valencia cũng là thành phố Khoa học và Nghệ thuật – một khu phức hợp văn hóa và kiến trúc ở thành phố Valencia. Đây là kiệt tác tương lai của ông Santiago Calatrava - kiến trúc sư người Valencia. Đây cũng là một trong những điểm thu hút lớn nhất của thành phố. Những đường cong màu trắng sáng và khung đỡ mang đến thiết kế thời đại không gian, khiến nơi đây trở thành địa điểm quay ưa thích cho các bộ phim và loạt phim khoa học viễn tưởng, cụ thể là từ "Chiến tranh giữa các vì sao" đến "Westworld".

Đáng chú ý, chính niềm yêu thích đạp xe là điều đã khiến ông Giuseppe Grezzi, một người Ý chuyển đến Valencia tham gia vào chính quyền địa phương. Thành tích đáng tự hào nhất của ông là tăng hơn 50% làn đường dành cho xe đạp trong thành phố.

Lễ hội Fallas mùa xuân năm nay là một trong những lễ hội đầu tiên hướng tới sự bền vững.Ảnh: Jorge Gil/Europa Press/Getty

"Thành phố bằng phẳng. Thời tiết thật hoàn hảo. Tôi muốn có thể đạp xe khắp mọi nơi. Chúng tôi đã góp phần vào sứ mệnh biến đổi thành phố xanh và tự hào là một phần của nó. Chúng tôi đưa ra rất nhiều chính sách để bảo vệ không gian công cộng, làm cho thành phố xanh hơn, có nhiều khu vực dành cho người đi bộ hơn và giảm ô nhiễm," ông nói sau khi tham dự một cuộc họp cộng đồng để thảo luận về tình trạng Thủ đô xanh của Valencia.

Trong suốt nhiệm kỳ của ông Giuseppe Grezzi, thành phố đã phát triển hạ tầng giao thông bền vững, mở rộng một tuyến tàu điện ngầm mới, lắp đặt xe đạp công cộng và tăng gần 200 km đường dành cho xe đạp nối với một số "tuyến đường xanh" ra khỏi thành phố.

Trong thời kỳ đại dịch Covid-19, Valencia đã chủ động chuyển đổi một số khu vực có mật độ giao thông cao thành khu vực chỉ dành cho người đi bộ, bao gồm cả bùng binh trung tâm thành phố, nơi Tòa thị chính Valencia nằm trong một tòa nhà ấn tượng có từ thế kỷ 18.

Nguồn trái cây dồi dào

Lợi ích khác của màu xanh đó là nguồn trái cây và rau củ dồi dào của Valencia. Thành phố được bao quanh bởi La Huerta, rộng hơn 120 km2 vườn cây ăn quả và rau củ được bán tại các chợ thành phố của Valencia.

Ủy ban Châu Âu đã chỉ ra khu vực lân cận và chương trình thực phẩm của thành phố khi thúc đẩy trào lưu ẩm thực mang tên Zero-Kilometer Food, cụ thể là những thực phẩm được sản xuất, bán và ăn trực tiếp tại địa phương nhằm giảm chi phí vận chuyển và lượng khí thải carbon.

Chợ trung tâm Mercado Central của Valencia là nơi lý tưởng để buôn bán hàng hóa địa phương. Hàng trăm nhà cung cấp trái cây, rau, cá và thịt bán sản phẩm địa phương trong hội trường hiện đại khổng lồ. Vào lúc bình minh, hàng trăm phương tiện bắt đầu dỡ sản phẩm tươi sống từ khu vực xung quanh và bán hàng.

Năm nay, để tôn vinh vị thế Thủ đô Xanh, thành phố Valencia đang tổ chức lễ hội "Fallas xanh" đầu tiên, cung cấp kinh phí cho các khu dân cư để xây dựng các giải pháp thay thế thân thiện với môi trường như giấy bồi, gỗ và thân cây lúa. Mục đích của lễ hội Fallas là duy trì những vật liệu hoàn toàn bền vững vào năm 2030./.

Hồng Nhung

Nguồn: Báo Tổ quốc - toquoc.vn - Ngày đăng 15/03/2024

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT