Hoạt động của ngành

Cẩm Phả (Quảng Ninh) - Tâm điểm du lịch đa kết nối

Cập nhật: 07/09/2022 07:13:36
Số lần đọc: 965
Với xu hướng chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”, TP Cẩm Phả định hướng phát triển trở thành tâm điểm du lịch đa kết nối. Để thực hiện mục tiêu đó, thành phố đã chủ động xây dựng và phát triển nhiều sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, hoàn thiện hạ tầng du lịch thu hút đông du khách trong và ngoài tỉnh.  


Lễ hội đền Cửa Ông thu hút đông người dân và du khách đến tham dự. Ảnh: Minh Hà

TP Cẩm Phả được thiên nhiên ban tặng nhiều thắng cảnh đẹp như Vịnh Bái Tử Long, khu đảo Vũng Đục cùng động Hang Hanh dài 1.300m, chạy xuyên suốt dãy núi đá Quang Hanh ra tới biển hay đường bờ biển dài trên 70km, rất thuận lợi để phát triển du lịch. Đặc biệt, với việc sở hữu nguồn nước khoáng nóng tự nhiên, có độ mặn và nhiệt độ cao, tỷ lệ Brom chiếm tới 49% tổng độ khoáng đã giúp nguồn khoáng nóng tại Cẩm Phả trở thành một trong ba địa điểm nước khoáng Brom nổi tiếng nhất trên thế giới; tạo tiền đề phát triển dịch vụ nghỉ dưỡng khoáng nóng cao cấp.

Không những thế, Cẩm Phả còn nổi tiếng với khu di tích đền Cửa Ông thu hút hàng triệu khách thập phương mỗi năm. Bên cạnh đó, sự hỗ trợ của hạ tầng giao thông đồng bộ như đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn đã góp phần hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu và thu hút lượng khách du lịch đến Cẩm Phả. Qua đó, tạo tiền đề vững chắc cho Cẩm Phả trở thành thành phố du lịch kết nối giữa Hạ Long và Vân Đồn.

Với mục tiêu phát triển tâm điểm du lịch đa kết nối, thành phố cũng chủ động đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch, cũng như đầu tư trùng tu, tôn tạo, mở rộng các di tích. Đặc biệt, sự huy động nguồn lực tích cực từ xã hội, các doanh nghiệp, tập đoàn lớn đã góp phần làm thay đổi tích cực của ngành Du lịch. Hàng loạt dự án đã được triển khai và đi vào hoạt động, như: Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh; cảng tàu và các phương tiện tham quan tuyến Vịnh Bái Tử Long, đường dẫn vào khu du lịch Vũng Đục, công viên cây xanh trung tâm, đền Quan Châu, đình Dương Huy... Bên cạnh đó, các cơ sở lưu trú cũng được đầu tư đồng bộ, đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng của du khách. Hiện trên địa bàn thành phố có khoảng 111 cơ sở lưu trú với gần 1.700 phòng.

Du khách được giới thiệu những trải nghiệm tại Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh (TP Cẩm Phả).

Với xu hướng chuyển từ “nâu” sang “xanh”, du lịch đang được kỳ vọng trở thành ngành trọng tâm kinh tế của Cẩm Phả. Thành phố đã xây dựng nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, trong đó phải kể đến các chương trình văn hóa, nghệ thuật được đầu tư bài bản, quy mô thu hút hàng vạn du khách đến tham dự và trải nghiệm. Có thể kể đến, Festival Áo dài Quảng Ninh 2022 và Show thời trang biển - chương trình nghệ thuật sân khấu thực cảnh bên bờ Vịnh Bái Tử Long được tổ chức vào ngày 29/4 và ngày 1/5 vừa qua. Hay như tuyến phố đi bộ “Phố đêm thợ mỏ” khai trương ngày 19/5/2022 không chỉ góp phần bảo tồn nét văn hóa công nhân mỏ đặc sắc mà còn mang đến những trải nghiệm mới mẻ, đặc sắc cho nhân dân. Trong 8 tháng năm 2022, TP Cẩm Phả đã đón trên 656.300 lượt khách, doanh thu đạt trên 357 tỷ đồng.

Theo ông Đậu Phan Phong, Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin, để lan tỏa và thu hút du khách đến với Cẩm Phả, thành phố đã chủ động kết nối với các đơn vị lữ hành, xây dựng các tour, tuyến tham quan trải nghiệm đa dạng, gắn với các khu du lịch và sản phẩm du lịch đặc trưng của thành phố. Bên cạnh đó, các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch cũng đã đổi mới về nội dung, hình thức quảng bá hình ảnh, sản phẩm du lịch, tích cực tuyên truyền, quảng bá những sản phẩm du lịch, dịch vụ chất lượng cao thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng, mạng xã hội.

Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả tạo động lực phát triển du lịch TP Cẩm Phả.

Cẩm Phả xác định đưa dịch vụ du lịch trở thành ngành kinh tế trọng điểm, phấn đấu đến năm 2025, du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn với cơ sở vật chất, hạ tầng, sản phẩm chất lượng cao, thu hút khoảng 2 triệu lượt khách, doanh thu từ du lịch đạt hơn 1.000 tỷ đồng. Theo ông Đinh Ngọc Chiến, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cẩm Phả, du lịch biển, du lịch nghỉ dưỡng và du lịch tâm linh – ba yếu tố hiếm có hội tụ đầy đủ trên một mảnh đất. Để thực hiện mục tiêu trên, thời gian qua, địa phương này đã chú trọng đầu tư phát triển hạ tầng đô thị, mở rộng tuyến QL18, khai thác hiệu quả tuyến đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả, nâng cấp các khu du lịch trên địa bàn. Đối với thành phố sẽ tiếp tục lập quy hoạch cải tạo, chỉnh trang kiến trúc cảnh quan đô thị; đưa ra giải pháp bảo tồn khu Vịnh Bái Tử Long, phát triển không gian, loại hình du lịch tương hỗ nhằm giảm tải cho Vịnh Hạ Long, gắn liền với việc phát triển các khu đô thị ven biển, kết nối với TP Hạ Long và khu kinh tế Vân Đồn. Cùng với đó, gắn việc phát triển du lịch với đặc thù của từng địa phương, như: Phường Cửa Ông phát triển mạnh mẽ du lịch, dịch vụ gắn với Đền Cửa Ông là trung tâm; phường Cẩm Sơn xây dựng phường du lịch, dịch vụ gắn với điển hình công nhân; xã Cộng Hoà trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu, đa dạng sinh học, đặc sắc về văn hoá, động lực trong phát triển du lịch dịch vụ sinh thái… TP Cẩm Phả đang từng bước xây dựng một đô thị du lịch biển, du lịch nghỉ dưỡng có bản sắc riêng của tỉnh Quảng Ninh.

Hoàng Quỳnh

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Tỉnh Qu​ảng Ninh - quangninh.gov.vn - Đăng ngày 06/9/2022

Cùng chuyên mục