Hành trang lữ khách

Cây kiệu của người M’nông – Món ăn mang hương vị đặc biệt

Cập nhật: 07/08/2020 10:39:33
Số lần đọc: 1080
Trong cuộc sống thường nhật, người M’nông sáng tạo món ăn riêng của mình. Các món ăn có gia vị của cây kiệu đưa lại những hương vị đặc biệt.

Củ và lá kiệu của người M'nông rất thơm, không gây khó chịu bởi mùi hăng và đắng vốn có của nó. Vì thế, loại cây kiệu này có thể ăn sống và trở thành món ăn khá hấp dẫn. Khi ăn sống, củ kiệu rất giòn, thơm, kích thích vị giác của người thưởng thức. Củ kiệu sống thường ăn kèm các loại đồ nướng, luộc để tăng thêm mùi vị của món ăn như thịt luộc, cá nướng, thịt nướng…

Ngoài ăn sống, cây kiệu còn là nguyên liệu để tăng mùi thơm, độ ngon khi làm món canh bồi, canh thụt của người M’nông. Khi nấu canh bồi, người M’nông giã cây kiệu rồi thêm vào nồi canh đang nóng hổi. Nhờ thêm loại gia vị này, canh thụt sẽ có mùi thơm ngon hơn hẳn. Với món canh thụt, củ và lá kiệu được xem như một nguyên liệu độc đáo cùng với lá bép, cà đắng, đọt mây, thịt cá… người M’nông dùng thanh tre thụt nhiều lần vào ống lồ ô dùng để nấu canh thụt.

Củ và lá kiệu sẽ nhuyễn và hòa quyện vào các nguyên liệu khác giúp tăng thêm độ thơm, ngon cho món ăn này. Ngoài ra, củ kiệu còn dùng làm món muối chấm của người M’nông. Củ kiệu muối cũng là thức chấm đặc biệt trên mâm cơm truyền thống của người M’nông.

Củ và lá kiệu, muối, ớt xiêm, một chút bột ngọt được cho vào cối hoặc ống lồ ô giã nhuyễn. Loại muối chấm này rất thơm nồng, hài hòa hơn giữa vị cay và mặn. Người M’nông dùng để chấm thịt nướng, cơm lam, măng luộc…

Người M’nông cho rằng, những món ăn có cây kiệu giúp cơ thể phòng chữa nhiều bệnh, nhất là khi ở nơi rừng núi, mùa rét mướt, ẩm thấp, gió mưa. Ngày nay, cuộc sống định canh định cư, với nhiều sự thay đổi, cây kiệu truyền thống M’nông ngày càng khan hiếm. Một số người M’nông giữ lại được loại kiệu này đã nhân giống trồng trong vườn nhà, làm nguyên liệu quý trong ẩm thực của gia đình./.

Nguồn: Báo Đắk Nông

Cùng chuyên mục