Tin tức - Sự kiện

Chỉ tổ chức lễ hội khi công tác phòng, chống dịch Covid-19 được bảo đảm

Cập nhật: 03/02/2021 15:02:14
Số lần đọc: 626
Chỉ còn chưa đầy hai tuần nữa là đến Tết Nguyên đán, cũng là thời điểm khởi động mùa lễ hội Xuân 2021 trên cả nước. Thủ đô Hà Nội - nơi tập trung hàng trăm lễ hội nổi tiếng, thu hút hàng vạn khách hành hương, đang khẩn trương, chủ động kích hoạt hệ thống phòng, chống dịch Covid-19 cho mùa lễ hội, đáp ứng “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Thành phố cũng xác định rõ, chỉ tổ chức lễ hội khi công tác phòng, chống dịch Covid-19 được bảo đảm.


Lễ hội chùa Hương năm 2020.

Tăng cường giải pháp, đẩy mạnh tuyên truyền

Là nơi có lễ hội lớn và kéo dài nhất trên cả nước, ngay từ cuối năm 2020, UBND huyện Mỹ Đức đã hoàn thiện kế hoạch tổ chức và quản lý lễ hội chùa Hương, với nhiều phương án được đặt ra theo từng cấp độ diễn biến của dịch Covid-19. Theo đó, Ban tổ chức lễ hội sẽ bố trí các chốt tiền trạm phòng, chống dịch ngay tại các điểm bắt đầu vào khu vực lễ hội; thành lập tổ liên ngành phòng, chống dịch, cắt cử người ứng trực 24/24 giờ, để bảo đảm du khách tuân thủ nghiêm các khuyến cáo phòng, chống dịch, trong đó có thông điệp “5K” (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế). Hoạt động thanh, kiểm tra cũng sẽ được tăng cường, kịp thời xử lý những vi phạm.

Song song với các biện pháp ứng phó, theo Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức Đặng Văn Cảnh, huyện đã triển khai hệ thống tuyên truyền, cổ động với hơn 40 bảng biển tấm lớn; tăng thời lượng tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh tại các trục giao thông chính, khu vực bến Đục, bến Trò, suối Yến... "Ban tổ chức lễ hội cũng đang cân nhắc dừng tổ chức lễ khai hội để đẩy mạnh hiệu quả phòng dịch”, ông Đặng Văn Cảnh cho hay.

Tại huyện Mê Linh, công tác bảo đảm an toàn, an ninh phòng dịch cho lễ hội đền Hai Bà Trưng cũng đang được khẩn trương triển khai. Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Lê Văn Khương cho biết, huyện đã ban hành kế hoạch tổng thể chung về lễ hội và một kế hoạch riêng cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trong thời gian lễ hội diễn ra, bất cứ ai không đeo khẩu trang cũng như không chấp hành các khuyến cáo khác của Ban tổ chức sẽ không được vào khu vực lễ hội.

Tại huyện Sóc Sơn, ông Nguyễn Nam Nho, Giám đốc Trung tâm Quản lý khu du lịch - di tích đền Sóc thông tin, sẽ tập trung giảm quy mô, điều chỉnh hình thức, thời gian tổ chức lễ hội để bảo đảm điều kiện phòng, chống dịch. Khu vực lễ hội sẽ thường xuyên được phun thuốc khử trùng. Người tham gia đội rước và tế lễ tại đền Sóc sẽ được cung cấp dung dịch sát khuẩn tay và khẩu trang.

Chỉ tổ chức lễ hội khi bảo đảm các điều kiện phòng dịch

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh, đến thời điểm này, 100% quận, huyện, thị xã đã xây dựng kế hoạch tổ chức và quản lý lễ hội năm 2021, trong đó tập trung vào các giải pháp giữ gìn vệ sinh môi trường, phòng, chống cháy nổ và đặc biệt là bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19.

“Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đề nghị các địa phương thực hiện nghiêm chế độ báo cáo với Sở Văn hóa và Thể thao về công tác tổ chức, quản lý lễ hội; có phương án bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19, gồm: Chấp hành nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế, bố trí điểm đặt nước sát khuẩn tay, bảo đảm giao thông thông thoáng để thực hiện giữ khoảng cách tối thiểu 2m giữa những người tham dự lễ hội… Với các lễ hội lớn, tập trung đông người, phải có kịch bản chi tiết các hoạt động, kế hoạch bảo đảm các yêu cầu phòng dịch, được thành phố thẩm định và cho ý kiến”, bà Trần Thị Vân Anh nhấn mạnh.

Để bảo đảm các điều kiện về phòng, chống dịch trong hoạt động lễ hội, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng đề nghị, các sở, ngành liên quan tiếp tục chủ trì, phối hợp với các địa phương triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quản lý và tổ chức lễ hội năm 2021. Đặc biệt cần đẩy mạnh tuyên truyền Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố cũng như xây dựng phương án kiểm tra liên ngành, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm, nhất là vi phạm các yêu cầu về phòng, chống dịch.

“Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội sớm công khai đường dây nóng tiếp nhận, xử lý phản ánh của người dân liên quan đến các sự cố, sự việc bất thường tại các lễ hội; phối hợp cùng Sở Y tế bám sát thông tin dịch Covid-19 trên thế giới, Việt Nam và Hà Nội để kịp thời tham mưu thành phố ban hành văn bản chỉ đạo. Các địa phương lên phương án chi tiết, phân công nhiệm vụ cụ thể và chỉ đạo các cấp có kế hoạch về tổ chức lễ hội gắn với các biện pháp phòng, chống dịch. Chỉ được tổ chức lễ hội khi công tác phòng, chống dịch Covid-19 được bảo đảm”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng chỉ đạo.

Nguồn: Báo Hà Nội Mới

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT