Non nước Việt Nam

Chùa Linh Ứng Bãi Bụt- linh thiêng trên bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng)

Cập nhật: 22/11/2022 08:20:04
Số lần đọc: 672
Trong nhiều điểm đến nổi tiếng ở Đà Nẵng, chùa Linh Ứng là cái tên rất quen thuộc đối với du khách. Trong số 3 ngôi chùa cùng tên, tạo nên "tam giác” linh thiêng cho vùng đất này, chùa Linh Ứng Bãi Bụt nằm trên đỉnh Sơn Trà là điểm thu hút khách du lịch hơn cả.


Tượng Phật Quan Âm - điểm nhấn đặc biệt của chùa Linh Ứng Bãi Bụt- Sơn Trà (Đà Nẵng).

Chùa nằm cách trung tâm thành phố Đà Nẵng khoảng 10km, được xây dựng vào năm 2004. Sau 6 năm, công trình chùa Linh Ứng Bãi Bụt chính thức khánh thành. Thượng tọa Thích Thiện Nguyện là người khởi tâm vận động xây dựng chùa.

Chùa Linh Ứng Bãi Bụt có diện tích hơn 20 ha, sở hữu nhiều hạng mục lớn như Hậu tổ, giảng đường, phượng trượng, nhà khách, tăng xá... cùng một số công trình nhỏ khác như vườn Lâm Tỳ Ni, vườn Lộc Uyển…

Các hạng mục tại chùa được thiết kế tinh xảo, tỉ mỉ đến từng chi tiết. Cụ thể, ở phần mái của chính điện được lợp ngói uốn cong, điểm xuyết lên đó là chi tiết rồng bay lượn. Bao bọc phía xung quanh là các cột to, chắc. Lần lượt 3 pho tượng lớn Quan Thế Âm Bồ Tát, Địa Tạng Vương Bồ Tát, Thích Ca Mâu Ni được đặt ở chính điện, bên trái và ở giữa. Khi thăm quan chính điện, bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của tượng bốn vị Thần Long Hộ Pháp và 18 vị La Hán.

Điểm đặc trưng lớn nhất khi tới chùa Linh Ứng Bãi Bụt đó chính là tượng Phật Quan Thế Âm cao 67m, đường kính tòa sen 35m, bên trong lòng tượng có 17 tầng, mỗi tầng đều có 21 bức tượng Phật. Tượng nhìn thẳng ra biển, một tay ấn tam muội, tay kia cầm bình cam lồ tưới xuống trần gian những bình an, may mắn. Không gian ở Chính Điện kết hợp với bức tượng uy nghi sừng sững đã tạo nên bức tranh thanh tịnh, linh thiêng nhưng không kém đi sự tao nhã. Tượng Phật Quan Thế Âm chùa Linh Ứng Bãi Bụt - Sơn Trà được UNESCO công nhận là tượng Phật Quan Thế Âm cao nhất khu vực Đông Nam Á.

Ngôi chùa hướng mặt về biển Đông, lưng tựa vào bán đảo. Ở phía xa xa là đèo Hải Vân, bên trái là Cù Lao Chàm. Không chỉ là một kiệt tác về kiến trúc mà chùa Linh Ứng Bãi Bụt - Sơn Trà còn là nơi hội tụ linh khí trời đất và lòng người. Tương truyền rằng, vào thời vua Minh Mạng (cuối thế kỷ XIX) không biết từ đâu xuất hiện 1 pho tượng Phật trôi dạt tới bãi cát. Người dân thấy được liền cho rằng đó là một điềm lành nên đã lập ra am thờ tự. Cũng từ ngày đó mà cả làng luôn sóng yên biển lặng, người dân đi biển thuận buồm xuôi gió, làm ăn yên ổn trong thời gian dài. Từ câu chuyện đó mà bãi cát được gọi với cái tên Bãi Bụt với nghĩa là cõi Phật giữa chốn nhân gian. Đó cũng chính là nơi đã xây nên chùa Linh Ứng Sơn Trà hiện nay.

Vẻ đẹp từ bi của đức Phật và bầu không khí yên bình mang đến cho những người hành hương cảm giác thanh thản lạ thường. Vào ban đêm, bức tượng được chiếu sáng. Nó tỏa ra như ngọn hải đăng trên biển, hướng dẫn ngư dân trong những cơn bão. Không chỉ là nơi thưởng ngoạn cảnh đẹp mà chùa  Linh Ứng Bãi Bụt còn là điểm du lịch tâm linh hấp dẫn bậc nhất Đà Nẵng. Đồng thời là địa điểm sinh hoạt, học tập, chiêm bái của nhiều tăng ni, phật tử.

Có thể nói, chùa Linh Ứng Bãi Bụt được xây dựng trong một khu du lịch mới được hình thành của thành phố - khu du lịch bán đảo Sơn Trà, ở vị trí đắc địa nhất trong khu vực, nơi đây đã trở thành nơi thờ cúng, sinh sống, học tập của các nhà sư và các nữ tu, phật tử cũng như một nơi tham quan của du khách từ bốn phương, một điểm du lịch tâm linh hấp dẫn của thành phố  Đà Nẵng, nơi tụ hội linh thiêng trời đất.

Minh Vũ

 

Nguồn: Báo Hòa Bình - baohoabinh.com.vn - Đăng ngày 19/11/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT