Hành trang lữ khách

Cơ hội đi xa cho nông sản, sản phẩm OCOP từ chuyến bay thẳng Cần Thơ - Vân Ðồn

Cập nhật: 18/04/2023 12:31:02
Số lần đọc: 415
Ngày 25/4, Hãng hàng không Vietjet chính thức đưa vào khai thác đường bay thẳng giữa Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ - Sân bay quốc tế Vân Ðồn (tỉnh Quảng Ninh) với 3 chuyến khứ hồi/tuần. Ðây là cơ hội tốt để hai địa phương trao đổi giao thương. Ðặc biệt, hàng hóa của TP Cần Thơ sẽ thuận tiện hơn đến với thị trường Quảng Ninh, xuất khẩu thông qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái.


Quang cảnh hội nghị trực tuyến trao đổi kết nối cung ứng hàng hóa và nhà phân phối giữa TP Cần Thơ với tỉnh Quảng Ninh do Sở Công Thương TP Cần Thơ phối hợp Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh tổ chức.

TP Cần Thơ là trung tâm của vùng ÐBSCL, là cửa ngõ đến với miền Tây Nam Bộ trù phú với nhiều nét văn hóa, kinh tế đặc trưng. Trong khi đó, tỉnh Quảng Ninh là địa phương phát triển hàng đầu tại vùng kinh tế Ðông Bắc Bộ cùng di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, hằng năm thu hút lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan. Ðặc biệt, Cửa khẩu quốc tế Móng Cái là cửa ngõ thông quan, thúc đẩy xuất khẩu hàng nông sản, thủy sản chính ngạch từ Việt Nam sang Trung Quốc và là cửa khẩu đường bộ đón khách du lịch từ Trung Quốc sang Việt Nam. 

Ðể khai thác tiềm năng, lợi thế giữa hai địa phương, đặc biệt từ việc kết nối đường bay thẳng từ Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ - Sân bay quốc tế Vân Ðồn, mới đây Sở Công Thương TP Cần Thơ phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội nghị trực tuyến trao đổi kết nối cung ứng hàng hóa và nhà phân phối giữa TP Cần Thơ với tỉnh Quảng Ninh.

Bà Nguyễn Thị Hiền, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh, thông tin: Tỉnh Quảng Ninh có 3 khu kinh tế cửa khẩu, 11 bến cảng và 7 cửa khẩu lối mở tiếp giáp với Trung Quốc; 133 chợ, 144 cửa hàng tiện ích, 12 siêu thị kinh doanh tổng hợp. Hằng năm, tỉnh Quảng Ninh đón khoảng 15 triệu lượt khách du lịch (khách nội địa 1,4 triệu lượt)… Cho thấy, các sản phẩm giới thiệu, quảng bá tại tỉnh Quảng Ninh không chỉ cung ứng cho thị trường nội địa mà còn xuất khẩu tại chỗ. Bà Nguyễn Thị Hiền khẳng định: “Tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục đồng hành tiêu thụ các sản phẩm của TP Cần Thơ. Ðặc biệt, khi kết nối chuyến bay Cần Thơ - Vân Ðồn sẽ là cơ hội tốt để hai bên trao đổi, giao thương hàng hóa thuận lợi, tiết kiệm được thời gian vận chuyển; đặc biệt với mặt hàng trái cây, thủy sản tươi sống, việc vận chuyển bằng đường hàng không sẽ bảo quản tốt, chất lượng các sản phẩm được nâng cao”.

Từ nhiều năm nay, tỉnh Quảng Ninh là một trong những địa phương đi đầu trong cả nước thực hiện Chương trình OCOP. Hằng năm, tỉnh tổ chức 2 chương trình sự kiện xúc tiến lớn kết nối vùng trồng, doanh nghiệp có sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng vùng miền từ các địa phương trong cả nước để quảng bá, kinh doanh tại Quảng Ninh. Ðến nay, khoảng 30 sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của TP Cần Thơ; 32 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn sao của tỉnh Quảng Ninh đã nhận được sự quan tâm của các cửa hàng kinh doanh nông sản, trung tâm thương mại trên địa bàn hai địa phương để hỗ trợ kết nối tiêu thụ, xuất khẩu… đây được xem là tín hiệu khả quan đầu tiên trong hoạt động kết nối giữa TP Cần Thơ và tỉnh Quảng Ninh.  

Tổng diện tích trồng cây ăn trái của TP Cần Thơ là 24.589ha, sản lượng hằng năm đạt 194.507 tấn. Diện tích cây ăn trái ngày càng mở rộng, hình thành một số vùng sản xuất tập trung chuyên canh với diện tích 10.392ha, sản lượng mỗi năm trên 100.000 tấn như nhãn, mận, vú sữa, sầu riêng… Tuy nhiên, nông sản TP Cần Thơ chưa được kết nối tiêu thụ tại tỉnh Quảng Ninh.

Ông Hà Vũ Sơn, Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ, cho rằng, tỉnh Quảng Ninh sẽ là thị trường tiêu thụ tiềm năng đối với các sản phẩm OCOP và nông sản của TP Cần Thơ. Hy vọng, với sự vào cuộc chủ động, tích cực trong việc kết nối, tiêu thụ sản phẩm, các doanh nghiệp hai bên sẽ tạo được sự kết nối thông suốt nhằm mở rộng tiêu thụ các sản phẩm. Ðặc biệt, việc kết nối đường bay từ TP Cần Thơ đến với tỉnh Quảng Ninh được xem là cơ hội để hàng hóa hai địa phương được kết nối thuận tiện hơn. Ðiều này, không chỉ giúp hàng hóa TP Cần Thơ tiếp cận được nhiều hơn người tiêu dùng nội địa mà còn thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa cho TP Cần Thơ.

Ðể phát huy tốt kết nối giao thương, ông Hà Vũ Sơn mong sở, ngành nói chung, Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh nói riêng hỗ trợ kết nối các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của TP Cần Thơ vào hệ thống phân phối tại tỉnh Quảng Ninh; mở rộng hệ thống logistics để hỗ trợ tiêu thụ nông sản đặc sản của TP Cần Thơ như sầu riêng, xoài, các loại trái cây khác, gạo được có mặt tại Quảng Ninh; hỗ trợ đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông sản trên các phương tiện thông tin, sàn thương mại điện tử; phát triển chuỗi sản xuất, cung ứng nông sản cho TP Cần Thơ… TP Cần Thơ sẽ tích cực kết nối các sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Ninh vào các hệ thống phân phối tại địa phương.

Tham gia chuyến bay đầu tiên từ Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ - Sân bay quốc tế Vân Đồn, ngày 25/4, Sở Công Thương TP Cần Thơ tổ chức Đoàn kết nối giao thương TP Cần Thơ với tỉnh Quảng Ninh. Hoạt động nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp của TP Cần Thơ tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm và nông sản của thành phố; góp phần quảng bá sản phẩm đặc trưng, đặc thù, sản phẩm làng nghề và sản phẩm OCOP của thành phố đến tỉnh Quảng Ninh và tìm kiếm đối tác xuất khẩu.

Trong các ngày từ 28/4 đến 02/5, dự kiến, tỉnh Quảng Ninh sẽ tổ chức Chương trình giới thiệu sản phẩm OCOP. Được biết, TP Cần Thơ sẽ tham gia hoạt động này. Sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của TP Cần Thơ sẽ thêm nhiều cơ hội để phát triển thị trường tiêu thụ tại Quảng Ninh.

Bài, ảnh: Khánh Nam

 

Nguồn: Báo Cần Thơ - baocantho.com.vn - Đăng ngày 18/04/2023

Cùng chuyên mục