Hoạt động của ngành

Đà Nẵng: Du lịch hướng tìm thị trường mới

Cập nhật: 07/02/2020 15:37:34
Số lần đọc: 760
Tính đến thời điểm này, TP. Đà Nẵng vẫn an toàn, chưa có trường hợp nào dương tính với nCoV, chưa có trường hợp lây nhiễm ra cộng đồng. Hiện thành phố và cộng đồng doanh nghiệp du lịch đang khẩn trương và quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cũng như nghiên cứu, tìm hướng đi cho thị trường mới.


Du khách được hướng dẫn mang khẩu trang khi đi tham quan thành phố - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Những ngày này, tại TP. Đà Nẵng, thời tiết khá đẹp, thích hợp cho những hoạt động du lịch, du xuân. Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch nCov nên tại nhiều khu vui chơi giải trí lớn, nhà hàng, khách sạn vắng khách hơn thường ngày.

Một nhân viên lễ tân tại khách sạn đường Bạch Đằng, quận Hải Châu cho biết, các chuyến bay từ Trung Quốc bị hủy nên lượng du khách hủy đặt phòng lên đến 50-70 phòng/220 phòng, công suất buồng phòng giảm đến 10-20%.

Báo cáo từ Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán, tổng lượng khách tham quan, du lịch tại Đà Nẵng đạt 335.735 lượt, tăng 2,11%, trong đó khách quốc tế đạt 158.574 lượt, tăng 0,16% so với cùng kỳ. Tổng lượng khách lưu trú tại Đà Nẵng đạt 126.813 lượt, giảm 1,2% so với cùng kỳ.

Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch TP. Đà Nẵng cho biết, trước tình hình dịch bệnh, hiện nay, khách du lịch đến thành phố giảm 17%, khách lưu trú giảm đến 50-70%. Khách Hàn Quốc đã liên tục hủy phòng trong những ngày qua. Riêng thị trường khách quốc tế nói tiếng Hoa (Đài Loan, Hong Kong, Singapore, Malaysia) không thay đổi, tuy nhiên, một số người dân, cơ sở kinh doanh không hiểu rõ thị trường, nhầm khách nói tiếng Hoa là khách Trung Quốc (đến từ vùng dịch), nên đã có một số hành vi ứng xử chưa phù hợp, đúng mực.

Để ổn định tình hình, ngành du lịch thành phố đã chủ động triển khai đến Hiệp hội Du lịch, khách sạn và các công ty du lịch phương án phòng ngừa dịch bệnh và công tác đón, phục vụ khách Trung Quốc; thường xuyên cập nhật tình hình, phương án phòng bệnh đăng trên trang danangfantasticity.com và Cổng thông tin du lịch bằng các ngôn ngữ tiếng Việt, tiếng Trung, tiếng Anh.

Đà Nẵng vẫn là nơi an toàn cho du khách

Theo ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, tính đến ngày 6/2, lượng khách Trung Quốc gần như đã về 0, tức là không có đoàn khách nào từ Trung Quốc vào Đà Nẵng do các đơn vị lữ hành phục vụ và cũng không có đoàn khách Việt Nam nào đi Trung Quốc. Tuy nhiên, phải khẳng định, đến thời điểm này, Đà Nẵng vẫn an toàn khi chưa có trường hợp nào dương tính với nCoV, chưa có trường hợp lây nhiễm ra cộng đồng. Các hoạt động phục vụ du khách vẫn diễn ra bình thường, các điểm di tích vẫn mở cửa, không có tụ tập đông người, không tổ chức sự kiện, không tổ chức thêm các hoạt động.

Hiện cả hệ thống chính trị và cộng đồng doanh nghiệp đang hết sức khẩn trương và quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như: Khách đi tour thì được phát khẩu trang miễn phí, được trang bị nước rửa tay diệt khuẩn, nếu có trường hợp khách bị sốt, ho thì báo ngay cho cơ sở y tế…

“Các biện pháp được thực hiện rất quyết liệt theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo thành phố. Tuy nhiên, phải khẳng định rằng, tại Đà Nẵng, hiện các hoạt động phục vụ du khách vẫn diễn ra bình thường”, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP. Đà Nẵng cho biết.

Ông Cao Trí Dũng cũng cho rằng cần sự vào cuộc của các cơ quan truyền thông về những thông tin tích cực, vì hiện mạng xã hội có nhiều thông tin gây hoang mang, lo lắng cho du khách khi đi du lịch. Về phía các doanh nghiệp, cần phối hợp với nhau hạn chế thấp nhất mức thiệt hại do việc hủy chuyến, hủy phòng. Ngoài ra, các doanh nghiệp cần tính đến các kế hoạch thực hiện những gói kích cầu, giảm giá ngay khi dịch kết thúc để bù đắp cho lượng khách hao hụt.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho rằng, du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp nhiều GDP vào ngân sách thành phố nên để hạn chế thấp nhất thiệt hại, thời gian này, ngành du lịch thành phố cần linh động, sớm có kế hoạch nghiên cứu, tìm kiếm các thị trường du lịch khác và triển khai kích cầu thu hút du lịch khi tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát.

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cũng khuyến cáo người dân cần phải ứng xử văn minh, phù hợp đối với du khách. Không vì quá lo lắng mà làm mất đi hình ảnh của mình - thành phố Đà Nẵng thân thiện, mến khách.

Nguồn: Báo Chính Phủ

Cùng chuyên mục