Non nước Việt Nam

Đặc sắc Tết Bunpimay Lào giữa lòng Hà Nội

Cập nhật: 15/04/2022 07:03:31
Số lần đọc: 813
Tết cổ truyền Bunpimay được tổ chức trong không khí ấm áp, vui tươi, mọi người được đắm mình trong điệu múa Lăm vông, được tham gia nghi thức té nước và cùng nhau thưởng thức những món ăn truyền thống đặc trưng của Lào.  


Mỗi độ tháng tư về, người dân Lào ở khắp mọi miền trên đất nước Triệu voi lại hối hả, phấn khởi chuẩn bị đón Năm mới một cách rộn ràng, vui tươi với những nghi lễ truyền thống đặc sắc. Với những người dân Lào ở xa Tổ quốc, chắc hẳn dù có ở đâu họ cũng luôn hướng về đất nước của mình trong những ngày đặc biệt này. Riêng các cán bộ, sinh viên Lào đang nghiên cứu và học tập ở Việt Nam, mặc dù xa quê hương, gia đình, người thân nhưng họ luôn nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ phía Nhà trường, Chính quyền cũng như người dân Việt Nam, và đặc biệt hơn khi được đón Tết cổ truyền (Bunpimay) trong không khí vui vẻ, ấm áp bên cạnh thầy cô và những người bạn Việt Nam thân thiết.

Trong một ngày gần giữa tháng tư, với tiết trời Hà Nội thanh mát, ánh nắng dịu nhẹ  lại càng làm cho không khí đón tết tại Trung tâm Hỗ trợ Đào tạo Quốc tế thuộc Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam trở nên vui vẻ, thoải mái hơn. Đến Trung tâm vào những ngày gần tết Lào, chúng ta sẽ bắt gặp hình ảnh những dãy nhà  được trang hoàng lộng lẫy với sắc màu bóng bay, khẩu hiệu .. sân khấu trang trọng và ở trung tâm là mâm lễ truyền thống, được sắp xếp một cách đầy đủ theo phong tục lễ Xù Khoản đặc trưng của Lào.

Sau khi Chính phủ Việt Nam đưa ra nhiều biện pháp phòng chống dịch, đặc biệt là biện pháp bao phủ vắc xin với tỷ lệ cao một cách hiệu quả, dịch bệnh Covid – 19 đã cơ bản được khống chế, cả nước quay trở lại tình trạng bình thường mới. Trên tinh thần đó, các cán bộ Trung tâm Hỗ trợ Đào tạo Quốc tế đã nỗ lực để tổ chức Lễ đón Bunpimay thật đặc biệt cho các bạn sinh viên Lào, nhằm giúp các bạn có thể đón năm mới Lào một cách vui vẻ,  để vơi đi nỗi nhớ nhà sau thời gian bị ảnh hưởng dịch bệnh.

Buổi lễ Bunpimay lần này, ngoài sự tham dự của cán bộ công nhân viên Trung tâm, các bạn lưu học sinh Lào, Campuchia và Việt Nam còn có sự tham gia của Bà Phonevilay Sipaseurt, phụ trách Phòng Văn hóa Giáo dục của Đại sứ quán Lào và bà Đào Thị Hà Ninh, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Đào tạo Quốc tế. Cũng như nhiều Trường Đại học, cơ sở giáo dục khác ở các Tỉnh, Thành Việt Nam, việc tổ chức tết Lào cho các bạn học sinh, sinh viên Lào đang theo học tại Trường được coi là một hoat động diễn ra thường niên.

Ông Nguyễn Thái Toại,  Quản lý sinh viên nước ngoài tại Trung tâm  cho biết: “Hai năm trước, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19 nên chúng tôi không thể tổ chức hoạt động đón tết cho các bạn sinh viên Lào. Năm nay sau khi dịch bệnh được khống chế cơ bản, một phần là đáp ứng tâm tư nguyện vọng của các bạn sinh viên Lào, Trung tâm đã phối hợp với đoàn lưu học sinh Lào tổ chức Tết truyền thống Bunpimay cho các bạn sinh viên trên địa bàn Hà Nội. Với mục đích giúp cho các bạn sinh viên Lào xa nhà có thể đón tết một cách ấm áp và vui vẻ nhất.”

Ngoài việc thực hiện các nghi lễ cổ truyền, điểm đặc biệt của Bunpimay năm nay khác so với mọi năm đó là việc Trung tâm đã tổ chức hoạt động giao lưu bóng đá, bóng chuyền giữa sinh viên Lào cùng với sinh viên Việt Nam và sinh viên Campuchia, nhằm tạo cơ hội cho sinh viên 3 nước được tìm hiểu, gắn kết với nhau, giúp tăng sự hiểu biết và tình đoàn kết của giới trẻ 3 nước.

Bạn Keo Savongsinh viên Campuchia, hiện đang là học sinh năm 3 của trường Đại học Bách Khoa cho biết: “Em cảm thấy rất vui khi được tham gia hoạt động giao lưu với các bạn sinh viên Lào và Việt Nam. Tại đây em làm quen được rất nhiều bạn sinh viên Việt Nam và sinh viên Lào. Em nghĩ đây là cơ hội để sinh viên 3 nước kết bạn với nhau, tăng cường sự hiểu biết về nhau”.

Sau phần nghi lễ và vui chơi, cũng là lúc các thầy cô và bạn bè Lào và Việt Nam cùng khách mời cùng nhau quây quần bên mâm cỗ đặc trưng văn hóa xứ Triệu Voi, thưởng thức các món ăn truyền thống như: lạp, nộm đu đủ, canh măng… và xem các tiết mục biểu diễn văn nghệ đặc sắc của đất nước Lào do các bạn sinh viên Lào biểu diễn và cùng gửi đến nhau những lời chúc tốt đẹp nhất cho năm mới.

Bạn Phoutsavath, sinh viênTrường Đại học kinh tế Quốc dân và Bạn Khamnoy sinh viên trường Đại học xây dựng vui vẻ nói: “Dù không được về Lào, nhưng mình vẫn được đón Tết cổ truyền Bunpimay của dân tộc, điều này khiến mình cảm thấy rất vui mừng và đỡ nhớ quê hương, nhớ ba mẹ hơn. Tuy không đủ đầy bằng ở Lào, nhưng buổi lễ đã đem đến một không khí trang trọng, vui vẻ không kém. Mình xin cảm ơn nhà trường, thầy cô và bạn bè đã tổ chức cho sinh viên Lào chúng mình một ngày Tết thật ý nghĩa”.

"Năm nay đón Tết ở Việt Nam cũng có điểm hay riêng. Dù không được ở cạnh người thân, nhưng tại đây chúng em được đón Tết cùng thầy cô, bạn bè. Đón Tết tại trường cùng với các bạn đồng hương Lào làm em cảm nhận như mình có thêm những người thân mới".

Tết cổ truyền Bunpimay được tổ chức trong không khí ấm áp, vui tươi, mọi người được đắm mình trong điệu múa Lăm vông, được tham gia nghi thức té nước và cùng nhau thưởng thức những món ăn truyền thống đặc trưng của Lào, được các bạn lưu học sinh Lào buộc chỉ tay, cầu mong cho một năm mới an bình, hạnh phúc, mọi việc hanh thông không chỉ mang đến niềm vui, phấn khởi cho các bạn sinh viên Lào, khách mời mà các hoạt động này còn góp phần một phần không nhỏ vào việc vun đắp mối quan hệ hữu nghị truyền thống vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện hai nước Việt – Lào./.

Thành Nam

Nguồn: Báo Điện tử VOV - vov.vn - Đăng ngày 14/4/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT