Non nước Việt Nam

Đậm đà món ốc suối nguồn Chiềng Yên

Cập nhật: 14/07/2023 14:12:03
Số lần đọc: 523
Vùng đất Chiềng Yên, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La được thiên nhiên ban tặng phong cảnh đẹp, có suối nước nóng, văn hóa dân tộc độc đáo để phát triển du lịch sinh thái. Nơi đây, rừng xanh bạt ngàn, không khí trong lành, suối nguồn trong mát, có đặc sản ốc suối với hương vị đặc biệt, khiến nhiều du khách thưởng thức một lần nhớ mãi.


Ốc suối Chiềng Yên có nhiều ở suối bản Bướt, suối 16 và suối Mực, xuất hiện nhiều vào tháng 5, tháng 6. Nhiều du khách đến Chiềng Yên thích thú trải nghiệm tắm suối và tìm những còn ốc bám vào các phiến đá, cành cây nơi trong dòng suối trong mát. Theo kinh nghiệm của người dân, vào ban đêm, ốc ở dưới khe đá bò ra kiếm ăn, khi đó có thể dễ dàng bắt ốc. Ốc suối ở đây rất khác so với loại ốc ao. Ốc có vỏ màu xanh rêu hơi trong hoặc màu đen, đặc biệt, vỏ ốc có hình xoắn  dài, nhỏ dần và rất nhọn ở phía đuôi, thường chỉ bằng 2/3 ốc ao. Các homestay ở đây thường mua ốc với giá 80 nghìn đồng/kg để về chế biến theo đặt hàng của khách.

Anh Đinh Văn Chiêu, quản lý du lịch thác Tạt Nàng, xã Chiềng Yên, cho biết: Ốc suối Chiềng Yên không có nhiều, du khách tới đây muốn thưởng thức ốc phải đặt trước thì mới có.

Ngoài xào xả ớt hay xào măng chua, còn có món ốc suối xào với mẻ được nhiều người yêu thích. Ốc được ngâm với nước vo gạo và lọc 3 lần trong 1 ngày là sạch, sau đó đem chặt bỏ phần đầu nhọn rồi rửa để loại bỏ sạn. Chặt ốc là công đoạn lâu nhất, từng con ốc được chặt với sự kiên trì, tỉ mỉ. Nguyên liệu để món ốc ngon cần phải có sả, ớt, gừng, lá chanh và đặc biệt là mẻ. Phi thơm sả, gừng trên chảo dầu nóng, sau đó đổ ốc vào đảo đều rồi cho mẻ, ớt và lá chanh, nêm gia vị, đậy vung cho sôi một lúc là có thể thưởng thức. Khi ăn, không cần phải khêu, mà chỉ cần đưa ốc lên miệng và hút. Ốc nơi đây đặc biệt bởi vị ngọt, giòn, béo ngậy, cùng hương vị của sả, ớt, ăn một lần nhớ mãi.

Anh Đỗ Đức Thắng đến từ Mộc Châu, chia sẻ: Cùng với những món ăn mang đậm chất núi rừng, như cá suối, gà đồi, canh bon, xôi nếp nương, thì ốc suối là món ăn hấp dẫn trong mâm cơm đãi khách. Mỗi khi đón tiếp bạn bè, người thân ở các tỉnh dưới xuôi lên chơi, tôi đều đặt ốc để mọi người thưởng thức, ai cũng khen ngon.

Phạm Hoa

Nguồn: Báo Sơn La - baosonla.org.vn - Đăng ngày 13/07/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT