Nhìn ra thế giới

Đạo diễn tour ở Nga nắm bắt cơ hội trong bối cảnh mới

Cập nhật: 22/09/2021 09:03:31
Số lần đọc: 590
Tại Nga, các chương trình về du lịch và các blogger ngày càng chia sẻ nhiều hơn những cung đường và trải nghiệm lạ lẫm, cả trong và ngoài nước. Xu hướng tìm trải nghiệm mới đang tạo ra nhiều cơ hội cho đạo diễn tour, những người lên kế hoạch cho các kỳ nghỉ cá nhân.  

Xu hướng du lịch thay đổi tạo nhiều cơ hội cho các đạo diễn tour. (Ảnh: Thanh Thế)

Theo booking.com, khoảng 30% số người Nga không muốn trải qua kỳ nghỉ của mình trong khác sạn bình thường. Họ muốn nghỉ ngơi bằng các chuyến tham quan độc đáo và khác biệt hơn.

Thống kê của các trang mạng có mục du lịch cũng cho biết, mong muốn trải nghiệm các tour du lịch mang tính cá nhân ngày càng lớn. Yandex chỉ ra, năm 2020, nhu cầu cho các chuyến du lịch được lên kế hoạch sẵn đã giảm từ 17% xuống 10%.

Dịch Covid-19 khiến du lịch nước ngoài trở nên khó khăn. Các chính sách kích cầu du lịch nội địa, trong đó có hoàn một phần tiền mua tour, đã giúp Nga đứng tốp đầu thế giới về mức phục hồi du lịch trong nước.

Các khảo sát cũng chỉ ra rằng, phần lớn người dân sẽ tích cực khám phá trong nước hơn, nếu họ biết thêm về các địa điểm và tuyến đường thú vị. Điều đó cho thấy, thị trường du lịch cần có thêm loại hình tour độc đáo để lôi kéo khách hàng. Đây là cơ hội dành cho các đạo diễn tour thời gian tới.

Đạo diễn tour là người xây dựng các chương trình nghỉ dưỡng dựa trên nhu cầu và khả năng của từng người. Khác các công ty lữ hành cung cấp các phương án có sẵn, đạo diễn tour lắng nghe mong muốn của du khách và lên kế hoạch cho chuyến đi. Trong toàn bộ chuyến tham quan, đạo diễn vẫn giữ liên lạc và đồng hành cùng hành khách.

Để đạt hiệu quả cao nhất, các đạo diễn cần thu thập thông tin về khách hàng và sở thích của họ, như có bao nhiêu người trong nhóm, lứa tuổi, thời gian chuyến đi, túi tiền, sở thích đi lại và nghỉ qua đêm, thói quen ăn uống... Họ cũng cần tìm hiểu những gì khách hàng mong muốn từ chuyến đi.

Khi mọi thứ đã rõ ràng, đạo diễn lên kế hoạch chuyến đi một cách chi tiết, vạch ra lộ trình theo giờ, có căn cứ đến dự báo thời tiết và đặc tính địa phương. Sau đó, cần giải quyết các thủ tục giấy tờ, đặt vé, sắp xếp phương tiện đi lại và ăn ở, tìm hướng dẫn viên địa phương. Trong suốt chuyến đi, đạo diễn cũng cần liên hệ với khách hàng để giải quyết mọi vấn đề phát sinh.

Đạo diễn tour cần lên lịch trình cụ thể, gồm cả tìm hướng dẫn viên địa phương. (Ảnh: Thanh Thế) 

Để thành công với nghề này, đạo diễn tour cá nhân cần có khả năng giao tiếp tối, tư duy sáng tạo và kỹ năng tìm kiếm thông tin. Cụ thể, cần tập trung và đồng cảm với khách hàng; quan sát kỹ về ưu và nhược điểm các điểm du lịch; sáng tạo để kết hợp các giải pháp phù hợp; hòa đồng và giỏi ngoại ngữ, cũng như tư duy phản biển, năng lực quản lý khủng hoảng, giải quyết vấn đề phát sinh...

Người đứng đầu bộ phận cho thuê bất động sản ngắn hạn trên trang Avito, ông Artem Kromochkin cho biết, do đại dịch, nhiều người từ chối các tour đi ghép với người khác. Nhu cầu di chuyển bằng ô-tô và ở lưu trú tại phòng ít tiếp xúc với người lạ cũng tăng lên. Đạo diễn tour cần nghiên cứu sâu về nhu cầu khách hàng và cập nhật xu hướng mới.

Thực tế, nghề đạo diễn tour đã tồn tại, song trên thị trường còn hơi mờ nhạt. Các công ty du lịch cũng đã tuyển dụng vị trí này. Các chuyên gia nhận định, tương lai gần, nghề này dự kiến sẽ bùng nổ hơn.

Cũng theo các chuyên gia, khi thị trường bùng nổ, ngoài những phẩm chất nêu trên, đạo diễn tour dễ thành công hơn nếu có trình độ học vấn cao trong lĩnh vực du lịch hoặc một lĩnh vực liên quan, như nghiên cứu văn hóa, nghệ thuật, địa lý hay thể thao. Điều này giúp họ trở thành chuyên gia trong lĩnh vực hẹp, có thể cung cấp cho khách hàng tối đa kiến thức và cơ hội khám phá những vùng đất mới.

Thanh Thế (Phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại LB Nga)

 

Nguồn: Báo Nhân Dân

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT