Non nước Việt Nam

Đến Vịnh Lan Hạ, đánh thức thiên đường bị bỏ quên

Cập nhật: 19/07/2021 11:14:10
Số lần đọc: 944
Việc đầu tháng 5/2020, Hiệp hội Câu lạc bộ các Vịnh đẹp nhất thế giới trao giấy chứng nhận Lan Hạ thuộc những vịnh đẹp nhất đã giúp du lịch Việt Nam đánh thức thiên đường bị bỏ quên.  


Vịnh Lan Hạ nằm ở phía đông đảo Cát Bà, TP Hải Phòng, liền kề với vịnh Hạ Long. Vịnh rộng trên 7.000ha, bao gồm khoảng 400 hòn đảo lớn nhỏ. Nằm trong Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cát Bà, Lan Hạ được biết đến với tư cách là một vùng vịnh tuyệt đẹp, với mặt nước quanh năm xanh biếc hình vòng cung gồm khoảng 400 hòn đảo lớn, nhỏ. Khác các đảo đá vôi ở vịnh Hạ Long, các đảo đá vôi trong vịnh Lan Hạ đều được phủ lên mình một thảm thực vật tự nhiên xanh mướt.

Vịnh Lan Hạ. Ảnh: Việt Dũng

Bất cứ người dân huyện đảo Cát Bà nào cũng có thể tự hào giới thiệu với du khách trong và ngoài nước: “Vịnh Lan Hạ là điểm nhấn cực kỳ hấp dẫn đối với du khách khi đến với Cát Bà chúng tôi. Trên Vịnh Lan Hạ có trên 130 bãi tắm hoàn toàn hoang sơ, tự nhiên và quyến rũ. Đặc biệt, trên những bãi tắm này có những hang động mà du khách có thể vào để trải nghiệm, khám phá, vì trong đó có cả rừng nhiệt đới. Trên Vịnh Lan Hạ có những dãy núi đá vôi san sát nhau. Du khách đến đây nên đi tour vì đó là khu dự trữ sinh quyển để có hướng dẫn viên hướng dẫn tới những điểm đẹp nhất mà không ảnh hưởng tới thiên nhiên”.

Vịnh Lan Hạ có vẻ đẹp hoang sơ cả hàng trăm năm nay. Nhưng phải đến khi một “tài tử Hollywood” có một nhận xét cá nhân thì hàng trăm nghìn du khách quốc tế mới tra Google về “Lan Hạ” để trầm trồ khôn nguôi. Chuyện là bỗng dưng ngày 29/5/2020, trên tài khoản Instagram cá nhân, nam tài tử Hollywood Leonardo DiCaprio đã chia sẻ một clip về vịnh Lan Hạ, ví nơi đây như thiên đường. Đoạn clip chỉ dài 1 phút, nhưng đã nhanh chóng thu hút tới hơn 1,5 triệu lượt yêu thích.

Hầu hết mọi người khắp nơi trên thế giới đều để lại bình luận bày tỏ sự ngạc nhiên và yêu thích với địa danh mới được giới thiệu này. Thậm chí, ngay trong bối cảnh dịch Covid-19 nhưng nhiều bạn trẻ còn hỏi “làm thế nào để tới được thiên đường có thật này?”. Không ít cô dâu, chú rể người Việt Nam biết tin đã lên kế hoạch về bộ ảnh cưới “độc nhất, vô nhị” ngay trên Vịnh Lan Hạ.

Muốn đến Vịnh Lan Hạ, một “thiên đường có thực này”, từ Hà Nội chỉ mất khoảng 90 phút đi cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là du khách tới Bến Phà Gót để bắt đầu hành trình khám phá vịnh Lan Hạ. Từ bến này, du khách mất khoảng 20 phút đi phà để tới trung tâm đảo Cát Bà, rồi sau đó đi tàu nhỏ, ca nô hoặc thậm chí du thuyền nhỏ để bắt đầu hành trình chinh phục vịnh Lan Hạ.

Nếu muốn thưởng ngoạn toàn cảnh một vùng biển từ trên cao, di chuyển thuận tiện và tiết kiệm thời gian ra trung tâm đảo Cát Bà, du khách có thể đi dịch vụ cáp treo Cát Hải - Phù Long, tuyến cáp có trụ cáp treo cao nhất thế giới. Cũng giống như nam tài tử Mỹ Leonardo DiCaprio, bất kỳ du khách nào đến với vùng vịnh rộng hơn 7.000ha này đều không tiếc những ngôn từ đẹp đẽ nhất để mô tả nơi đây.

Bất cứ ai dù khó tính đến mấy đều phải thừa nhận, các bãi tắm ở đây rất đẹp, nước biển trong xanh. Các du khách khi đi qua hang Sáng Tối, hang xuyên thủy lớn ở vịnh Lan Hạ bằng thuyền Kayak sẽ không bao giờ quên được những rặng san hô đầy màu sắc và những chú cá nhỏ bơi tung tăng ngay cạnh mạn thuyền. Do chưa có bàn tay con người đụng vào nên Vịnh vẫn giữ được vẻ hoang sơ vốn có, xứng đáng được ví là “vịnh Hạ Long thứ hai” và là một trong những địa điểm đáng ghé thăm nhất Đông Nam Á theo gợi ý của Tạp chí du lịch Mỹ. Và tôi, người viết bài này cũng không hề quá lời khi dẫn lại đánh giá của tài tử Leonardo DiCaprio rằng “Vịnh Lan Hạ mang vẻ đẹp của thiên đường” và chính thức trở thành thành viên của Hiệp hội Câu lạc bộ các vịnh đẹp thế giới từ tháng 5/2020.

Phan Mỹ Hảo

Nguồn: Báo Kinh tế & đô thị

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT