Hành trang lữ khách

Đi Hà Giang ngắm hoa mận, đào nơi Lao Xa trong trẻo

Cập nhật: 12/03/2020 14:38:55
Số lần đọc: 686
Cuối xuân, Lao Xa (xã Sủng Là, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang) vẫn rực rỡ sắc mận, đào.Tới Lao Xa, những xô bồ, ồn ào phố thị bỗng biến mất sau thung lũng đầy hoa, nhấp nhô đá tai mèo với những nếp nhà ẩn hiện trong lảng bảng khói lam chiều.

Cách trung tâm xã Sủng Là, huyện Đồng Văn, Hà Giang khoảng 6km, Lao Xa vẫn ít khách du lịch biết đến. Nếu không hỏi kĩ đường, bạn rất dễ đi nhầm. Ngay đầu thôn có 2 con đường rẽ 2 lối, chúng tôi quyết định rẽ phải, đi bộ trên con đường nhỏ men theo núi, đi mãi mà chưa thấy ngôi nhà nào, hóa ra chúng tôi vẫn nhầm đường khi nhìn thấy Lao Xa nằm phía bên kia núi. Mất thêm vài chục phút băng qua thung lũng đầy hoa với đá tai mèo, chúng tôi tới Lao Xa.

Lao Xa còn hoang sơ, trong trẻo như cô gái Mông độ tuổi trăng tròn. Cuối xuân, hoa đào, mận, lê vẫn nở rực rỡ ngả sắc hồng, sắc trắng lên những mái ngói âm dương sậm màu. Nơi đây vẫn giữ được những nét đặc trưng của văn hóa Mông vùng cao. Quá khứ lẫn hiện tại pha quyện bên những nếp nhà trình tường, 3 gian, bên những gác bếp đen màu khói.

Ở đây, không có cảnh đeo bám khách du lịch, người dân vô cùng thân thiện. Bên thảm cỏ những bé con người Mông nô đùa, hong nắng dưới ánh nắng chiều ấm áp, chúng chỉ cười tươi, vui vẻ nói chuyện với khách du lịch. Mùa Xuân như thấm đẫm vào từng đứa trẻ đáng yêu ấy.

Bắt chuyện với một thanh niên người Mông đang dạy vợ đi xe máy ngoài cổng đá dưới tán hoa mận nở trắng như bông, anh cho biết, thôn có vài nhà trình tường cổ, còn lại là nhiều nhà trình tường mới được chính quyền khuyến khích phục dựng. Lao Xa còn có nghề truyền thống của người Mông là chạm, khắc bạc trang sức.

Tản bộ vào thôn trên lối đi quanh co,nhìn xuyên qua bờ rào đá, bạn sẽ mê mẩn, thích thú ngắm những ngôi nhà trình tường 3 gian, cổ kính. Tới cuối thôn, bạn có thể ngắm hàng cây xa mộc cổ thụ cao hút tầm mắt, leo lên con dốc nhỏ, bên lối đi quanh co, thêm những ngôi nhà đặc trưng kiến trúc văn hóa người Mông với bờ rào đá và sắc hoa mận đào thật rực rỡ. Lên cao nữa, bạn có thể phóng tầm mắt ngắm những mái nhà nhấp nhô dưới thung lũng hoa cải.

Mùa xuân dường như vẫn tràn ngập nơi đây, những phụ nữ Mông áo váy sặc sỡ, địu con đi chơi, những chàng trai, cô gái Mông tấp nập rộn ràng trên lối thôn vùng cao. Nấn ná mãi tới khi khói lam chiều tỏa khắp thôn, bao trùm lên thung lũng, chúng tôi mới tạm biệt Lao Xa.Giờ đã là tháng 3, bạn vẫn còn kịp đến với Lao Xa trong trẻo!

Nguồn: VOV.vn

Cùng chuyên mục