Hành trang lữ khách

Hàm Rồng – Điểm đến hấp dẫn

Cập nhật: 09/03/2020 10:25:57
Số lần đọc: 706
Khu di tích lịch sử văn hóa Hàm Rồng thuộc phường Hàm Rồng, cách TP. Thanh Hóa 3km về phía Bắc, trên trục quốc lộ 1A, là quần thể danh lam thắng cảnh – di tích lịch sử văn hóa gắn liền với chiến công hiển hách của quân và dân Thanh Hóa trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Núi Hàm Rồng (núi Đông Sơn) chạy dài khoảng trên 2km từ làng Dương Xá, xã Thiệu Dương, huyện Thiệu Hóa, men theo hữu ngạn sông Mã, kết thúc ở chân cầu Hàm Rồng. Dãy núi có dáng hình đồ sộ, uốn lượn uyển chuyển như con rồng 9 khúc, đến khúc cuối thì phình to như một cái đầu rồng đang há miệng, nên dân gian đặt tên là núi Hàm Rồng.

Bao quanh dãy núi Hàm Rồng là những đồng thông xanh ngút ngàn, những thung lũng trù phú, thơ mộng. Trên núi có động Long Quang và động Tiên Sơn, là hai hang động kỳ thú, thu hút du khách trong và ngoài nước đến tham quan. Động Long Quang (hang Mắt Rồng) còn lưu giữ những bài thơ chữ Hán từ thời Hậu Lê ca ngợi thắng cảnh núi Rồng sông Mã. Động có hai cửa hai bên giống như hai mắt rồng, còn gọi là Long Nhãn. Cách đó không xa là động Tiên Sơn, gồm 3 tầng với những nhũ đá kỳ thú, gắn với những truyền thuyết huyền ảo như tích Phật, tích tiên, hoa quả sơn, hội bàn đào… Đối diện với núi Hàm Rồng, bên bờ Bắc sông Mã là núi Ngọc (núi Châu Phong), nhìn từ xa, toàn cảnh khu danh thắng này được thiên nhiên tạo hình giống như con rồng đang vờn viên ngọc.

Ngày nay, Hàm Rồng được xây dựng thành khu du lịch văn hóa Hàm Rồng với các công trình gắn liền với cảnh quan tự nhiên của làng cổ Đông Sơn, núi Cánh Tiên, núi Ngọc, động Tiên Sơn, hang Mắt Rồng, đền thờ Trần Khát Chân, Lê Uy, chùa Tăng Phúc và các di tích lịch sử văn hóa của Hàm Rồng.

Khu di tích lịch sử văn hóa Hàm Rồng được xác định là một trong những trọng điểm du lịch của tỉnh Thanh Hóa. Một trong những yếu tố tạo nên sức hấp dẫn mới cho khu di tích là đền thờ các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và các Anh hùng liệt sĩ, thiền viện Trúc Lâm Hàm Rồng, giữ vai trò trung tâm du lịch tâm linh trong hệ thống các sản phẩm du lịch tại đây.

Cùng với việc ra Quyết định công nhận “Khu du lịch cấp tỉnh Di tích lịch sử văn hóa Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa" và Quyết định công nhận “Điểm du lịch Di chỉ Khảo cổ học văn hóa Đông Sơn, phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa”, UBND tỉnh Thanh Hóa giao UBND thành phố Thanh Hóa có kế hoạch đầu tư, quản lý và khai thác hợp lý khu di tích này.

Với chủ đề "Âm vang Làng cổ Đông Sơn", Công ty Vietravel chi nhánh Thanh Hóa (đơn vị được phối hợp khai thác điểm du lịch này) đã tổ chức 14 tuyến du lịch. Tham quan tại Làng cổ Đông Sơn du khách sẽ được tham quan chùa Đông Sơn, di chỉ khảo cổ Đông Sơn, nhà cổ ông Lương Trọng Duệ và cầu nối với các điểm du lịch lân cận. Từ làng cổ Đông Sơn đến các tỉnh lân cận như Nghệ An, Hà Tĩnh, đến các tỉnh Bắc Trung bộ và từ làng cổ Đông Sơn đến các tỉnh Hòa Bình, các tỉnh Tây Bắc… đây là một địa điểm trong hành trình Bắc Nam không thể bỏ qua./.

Nguồn: vtr.org.vn

Cùng chuyên mục