Non nước Việt Nam

Điểm thảm sát ở Bù Đốp (Bình Phước) được công nhận di tích cấp quốc gia

Cập nhật: 30/12/2021 08:16:46
Số lần đọc: 1150
Ngày 29/12, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Phước phối hợp UBND huyện Bù Đốp tổ chức đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử quốc gia, đối với địa điểm thảm sát ở Bù Đốp (16/3/1978).


Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Phước trao bằng xếp hạng Di tích lịch sử quốc gia địa điểm thảm sát ở Bù Đốp (16/3/1978) cho đại diện địa phương.

Cách đây 43 năm, ngày 16/3/1978, quân Pôl Pốt đã xâm nhập, tấn công vào thôn Xa Trạch (xã Hưng Phước) và thôn 6 (xã Thiện Hưng), huyện Bù Đốp (Bình Phước) sát hại hàng trăm đồng bào vô tội, từ người già đến trẻ nhỏ; phá hoại, thiêu rụi nhà cửa, lương thực cùng nhiều tài sản khác; gây nên nỗi đau thương và sự mất mát vô cùng to lớn.

Quân dân tỉnh Bình Phước đã cùng quân dân cả nước kiên quyết đẩy lùi quân Pôn Pốt ra khỏi lãnh thổ nước ta; thực hiện nghĩa vụ quốc tế cao cả cùng với nhân dân Campuchia đánh đổ chế độ diệt chủng Pôl Pốt, cứu người dân Campuchia khỏi họa diệt chủng.

Ông Đỗ Minh Trung, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Phước cho biết, năm 2018, huyện Bù Đốp đã đầu tư xây dựng khu tưởng niệm tại di tích để làm nơi tưởng nhớ nạn nhân trong sự kiện thảm sát vào ngày 16/3/1978. Tên gọi của khu tưởng niệm là nhà bia tưởng niệm nạn nhân bị sát hại trong chiến tranh biên giới tây nam Tổ quốc.

Địa điểm thảm sát ở Bù Đốp được xếp hạng di tích lịch sử quốc gia vừa là vinh dự, đồng thời cũng đặt ra trách nhiệm cho địa phương trong việc tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng, nỗ lực thực hiện tốt công tác bảo tồn, phát huy giá trị của di tích, để di tích trở thành một địa chỉ đỏ trên bản đồ di tích văn hóa lịch sử tỉnh nhà. Đây là một điểm đến tham quan, tưởng niệm, tìm hiểu lịch sử và giáo dục truyền thống cách mạng.

Đến nay, trong tổng số 247 nạn nhân trong sự kiện thảm sát tại huyện Bù Đốp, các cơ quan chức năng đã xác định được danh tính của 81 nạn nhân và thu thập được thông tin của các gia đình nạn nhân.

Nhất Sơn

 

Nguồn: Báo Nhân dân

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT