Tin tức - Sự kiện

Định vị và xây dựng thương hiệu du lịch Hà Giang trong liên kết vùng

Cập nhật: 01/04/2024 09:09:13
Số lần đọc: 629
(TITC) - Sáng 30/3, UBND tỉnh Hà Giang phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Hội thảo “Định vị và xây dựng thương hiệu du lịch tỉnh Hà Giang trong liên kết vùng”. 

Các đại biểu tham dự hội thảo. Ảnh: BTC

Tham dự hội thảo có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu, Chủ tịch HHDL Việt Nam Vũ Thế Bình; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Azerbaijan tại Việt Nam; đại diện Văn phòng Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam; đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam.

Về phía tỉnh Hà Giang có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý, Giám đốc Sở VHTTDL Nguyễn Hồng Hải; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông phát biểu tại hội thảo.Ảnh: BTC

Là một tỉnh miền núi nơi địa đầu cực bắc của Tổ quốc điều kiện tự nhiên khắc nghiệt nhưng Hà Giang đã biến khó khăn thành cơ hội phát triển, người dân Hà Giang đã sống trên đá, thoát nghèo từ đá và đang làm giàu từ đá. Với lợi thể cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ, cùng hệ thống di sản địa chất, di tích lịch sử, văn hóa phong phú, đa dạng trong những năm qua, tỉnh Hà Giang đã tăng cường kết nối với các địa phương trong nước và quốc tế thúc đẩy phát triển du lịch gắn với bảo tồn, phát huy di sản và bản sắc văn hóa các dân tộc.

Cùng với cả nước, Hà Giang đã và đang trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế. Lượng khách đến với Hà Giang tăng nhanh. Hà Giang được vinh danh Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á; xếp thứ 25 trong danh sách 52 điểm đến tuyệt vời cho du khách toàn cầu đánh giá; nhiều điểm du lịch, cơ sở lưu trú du lịch Hà Giang đạt danh hiệu ASEAN... Bên cạnh đó, Hà Giang được biết đến là vùng đất được thiên nhiên ưu đãi nhiều loại sản vật đặc trưng như: Mật ong bạc hà, Cam sành, dược liệu quý; và hơn cả là Chè Shan tuyết cổ thụ Tây Côn Lĩnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý phát biểu chào mừng tại hội thảo. Ảnh: BTC

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý cho biết, hiện nay Quy hoạch tỉnh Hà Giang thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1339. Bên cạnh đó, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để đầu tư cơ sở hạ tầng, tăng cường công tác quản lý, bảo tồn văn hoá và đẩy mạnh chương trình xúc tiến, quảng bá. Đến nay, hình ảnh du lịch tỉnh Hà Giang đã được khẳng định thương hiệu mang tính đặc trưng riêng.

Tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2030, Cao nguyên đá Đồng Văn được công nhận là khu du lịch quốc gia, thu hút 5 triệu lượt khách du lịch; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 20.600 tỷ đồng, đóng góp 14,34% giá trị du lịch vào tổng sản phẩm trên địa bàn; tạo việc làm cho hơn 20.000 lao động trực tiếp.

Tại hội thảo, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đề nghị Ban chỉ đạo phát triển du lịch các địa phương chỉ đạo và chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động sát thực tiễn, đảm bảo giải quyết, tháo gỡ vướng mắc để thúc đẩy lợi thế phát triển du lịch. Ngành du lịch Hà Giang phối hợp, liên kết với các đơn vị liên quan đề xuất các chính sách mới phù hợp với thực tiễn, xu hướng phát triển của đất nước và thế giới.

Thứ trưởng đề nghị HHDL Việt Nam, HHDL các địa phương phát huy mạnh mẽ vai trò kết nối cộng đồng doanh nghiệp du lịch với các hiệp hội, hội ngành nghề khác liên quan, tham vấn với các cơ quan có thẩm quyền. Đồng thời phát huy vai trò chủ động trong việc tham gia, tổ chức các hoạt động xây dựng sản phẩm du lịch, bồi dưỡng nghiệp vụ để nâng cao kỹ năng nghề của đội ngũ lao động du lịch và các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch. Hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch trong việc chuyển đổi các hoạt động phù hợp với du lịch trong tình hình mới, đẩy mạnh hoạt động để phục hồi và phát triển nhanh du lịch Việt Nam; kịp thời tổng hợp ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp du lịch để đề xuất, kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền giải quyết khó khăn, vướng mắc.

Muốn phát triển, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho rằng, các tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ du lịch và cộng đồng doanh nghiệp du lịch phát huy tính năng động, sáng tạo, vai trò động lực, chủ động tham vấn trong phục hồi du lịch. Đẩy mạnh kết nối, hợp tác hỗ trợ, cùng nhau vượt qua khó khăn, đổi mới mô hình kinh doanh, tái cấu trúc doanh nghiệp gắn với chuyển đổi số, đổi mới, sáng tạo.

Nhất trí với định hướng phát triển du lịch Hà Giang trong Quy hoạch phát triển du lịch Hà Giang giai đoạn 2021- 2030, định hướng đến 2050, Thứ trưởng nhấn mạnh việc Hà Giang đã xác định đúng khi lấy văn hoá để phát triển du lịch, lấy du lịch để phát triển văn hoá; phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn và theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả, xanh và bền vững; tăng cường mở rộng hợp tác phát triển trong liên kết vùng.

Hội thảo “Định vị và xây dựng thương hiệu du lịch Hà Giang trong giai đoạn mới” chia làm 2 phiên thảo luận: Định vị và xây dựng thương hiệu du lịch Hà Giang; Quản lý và phát triển thương hiệu du lịch Hà Giang với sự tham gia của các diễn giả là các chuyên gia du lịch trong và ngoài nước, chuyên gia kinh tế, các nhà quản lý du lịch, nhà đào tạo trong lĩnh vực du lịch, các doanh nghiệp du lịch.

Các chuyên gia thảo luận về "Định vị và xây dựng thương hiệu du lịch Hà Giang". Ảnh: BTC

Tại phiên thảo luận, Phó Cục trưởng Hà Văn Siêu cho rằng, với việc khai thác các giá trị cốt lõi, sản phẩm du lịch đặc sắc, theo hướng xanh và bền vững, tiến bộ vượt bậc của Hà Giang trong thời gian qua đã khẳng định vị thế của du lịch Hà Giang trên bản đồ du lịch cả nước và thế giới. Xu hướng phát triển của du lịch Hà Giang hoàn toàn phù hợp với xu hướng của Việt Nam và thế giới, theo hướng chuyển đổi số và chuyển đổi xanh để phát triển bền vững.

Chủ tịch HHDL Việt Nam Vũ Thế Bình nhận định cảnh quan hùng vĩ của Hà Giang là những giá trị đặc thù, duy nhất, lớn nhất, mạnh nhất để cạnh tranh với các điểm đến khác trong cả nước và thế giới. Từ đó, giúp tỉnh tìm ra các sản phẩm du lịch chủ lực dựa trên thiên nhiên hùng vĩ, văn hoá đặc sắc. Bên cạnh đó, chất lượng dịch vụ, tâm thế của người làm du lịch ở Hà Giang cũng cần được chú ý và đào tạo, làm sao để người làm du lịch thể hiện được văn hoá Hà Giang, nét đặc trưng của người Hà Giang, từ đó thu hút du khách.

Cũng tại hội thảo, các chuyên gia về du lịch và các đại biểu đã đóng góp ý kiến, đưa ra giải pháp nhằm xây dựng, quản lý và phát triển thương hiệu du lịch Hà Giang; trong đó, tập trung vào các vấn đề như: Giải pháp đầu tư và thu hút đầu tư du lịch, đảm bảo sức chứa và khả năng đón tiếp phục vụ khách du lịch quốc tế; giải pháp nâng cao năng lực quản lý nhà nước và thực thi chính sách pháp luật phát triển du lịch; hiện trạng nguồn lực về cơ sở hạ tầng phục vụ cho việc xây dựng thương hiệu và phát triển điểm đến du lịch Hà Giang; giải pháp xây dựng thương hiệu du lịch Hà Giang gắn với hình ảnh Cao nguyên đá…

Nghi thức công bố sản phẩm du lịch liên kết giữa 2 công viên địa chất toàn cầu. Ảnh: BTC

Trong khuôn khổ hội thảo đã diễn ra Lễ trao giải cuộc thi "Chấm món ngon tiêu biểu các tỉnh, thành phố" cho các đơn vị tham gia Lễ hội Văn hóa, du lịch, ẩm thực quốc tế Hà Giang lần thứ I năm 2024. Nghi thức công bố sản phẩm du lịch liên kết giữa 2 Công viên địa chất toàn cầu gồm: Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn và Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng.

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 30/3/2024

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT