Hoạt động của ngành

Du lịch đồng bằng tìm giải pháp vượt khó

Cập nhật: 18/04/2020 09:12:29
Số lần đọc: 607
Dịch bệnh COVID-19 tác động rất lớn đến thị trường du lịch Việt Nam nói chung và du lịch ĐBSCL nói riêng. Những nỗ lực liên kết, kích cầu du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và ĐBSCL đã được lên kế hoạch từ năm 2019 cũng đành gác lại. Trước tình thế này, các địa phương đang tìm giải pháp vượt khó.    

Khu du lịch Cantho Ecolodge (phường Ba Láng, quận Cái Răng), được đầu tư khá quy mô, tạm dừng hoạt động vì dịch bệnh COVID-19.  

Ảnh hưởng vì COVID-19

Du lịch vốn là sản phẩm của sự giao lưu, hội nhập. Vậy nên khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, du lịch bị ảnh hưởng trực tiếp trên nhiều phương diện: lữ hành, lưu trú, dịch vụ… và nặng nề nhất là những người làm du lịch.

Với ngành du lịch TP Cần Thơ, 3 tháng đầu năm 2020 chỉ đạt chưa đến 50% số lượng khách so với cùng kỳ. Tổng doanh thu từ ngành chỉ đạt hơn 751 tỉ đồng, giảm khoảng 36% so với cùng kỳ. Với việc tạm dừng hoạt động các khu/điểm du lịch, điểm tham quan, nghỉ dưỡng…, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch ở Cần Thơ cũng điêu đứng vì dịch bệnh này. Một số sự kiện vốn thu hút rất đông khách tại Cần Thơ như Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ, biểu diễn nghệ thuật định kỳ… đặc biệt là sự kiện Cần Thơ đăng cai Liên hoan Đờn ca tài tử quốc gia dự kiến vào tháng 4 này, đều bị tạm dừng, hoãn.

Quý I-2020, ngành du lịch tỉnh An Giang cũng bị tác động rất lớn trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 khi lượng du khách giảm, công suất sử dụng phòng thấp, nhiều khách sạn, nhà hàng phải tạm đóng cửa, không đón khách. Cụ thể, 3 tháng đầu năm 2020, lượng khách mà du lịch An Giang đón chỉ đạt 30% so với kế hoạch; doanh thu từ hoạt động du lịch chỉ đạt 23% so kế hoạch. Ngành du lịch tỉnh Bạc Liêu cũng chịu cảnh tương tự. Những tháng sau Tết Nguyên đán vốn là dịp du lịch Bạc Liêu thu hút du khách với các điểm đến: Vía Quán Âm Phật Đài (TP Bạc Liêu), hành hương Nhà thờ Tắc Sậy (huyện Giá Rai)… Vậy nhưng, chỉ tính riêng tháng 3, du lịch Bạc Liêu chỉ đón khoảng 160.000 lượt người.

2 năm qua, với sự chỉ đạo của Chính phủ, TP Hồ Chí Minh đóng vai trò tích cực trong điều phối, liên kết du lịch của thành phố này với các tỉnh, thành ĐBSCL. Vậy nhưng trước ảnh hưởng chung của dịch COVID-19, du lịch TP Hồ Chí Minh cũng đang rất vất vả. Theo thống kê mới nhất của Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, lượng khách quốc tế trong tháng 3-2020 chỉ đạt 117.000 lượt khách, giảm 84,23% so cùng kỳ năm 2019. Và nếu tính chung 3 tháng đầu năm, lượng khách tới thành phố ước đạt hơn 1,3 triệu lượt, chỉ đạt 14,49% kế hoạch năm 2020 và giảm 42,26% so với cùng kỳ. Dĩ nhiên, doanh thu từ ngành du lịch của TP Hồ Chí Minh thời gian này cũng giảm theo.

Tìm cách “vượt khó”

Không đợi đến khi dịch bệnh COVID-19 được khống chế, ngành du lịch ĐBSCL với vai trò đầu tàu liên kết của TP Hồ Chí Minh đã năng động tìm cách “vượt khó”, sẵn sàng “trở mình” khi hoạt động lại.

Mới đây, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đã có văn bản gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội, ứng phó với dịch COVID-19. 3 đề xuất quan trọng được Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đưa ra là: hỗ trợ về cải cách thể chế và cải cách hành chính trên lĩnh vực du lịch; hỗ trợ Chương trình đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực; hỗ trợ chương trình đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch. Rõ ràng, đây là những vấn đề then chốt mà ngành du lịch cả nước đang rất cần hiện nay. Đề xuất của TP Hồ Chí Minh cũng sát hợp với thực trạng du lịch ĐBSCL hiện nay khi mà cần nhiều hơn nữa việc ứng dụng công nghệ số vào dịch vụ du lịch, nâng cao chất lượng người làm du lịch.

Với các địa phương ĐBSCL, rất nhiều giải pháp đã được chuẩn bị, lên kế hoạch. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ đang xây dựng kế hoạch tuyên truyền về du lịch Cần Thơ là điểm đến an toàn và giải pháp kích cầu du lịch sau dịch COVID-19. Bên cạnh khai thác thế mạnh du lịch ở Ninh Kiều, Bình Thủy, Phong Điền, Cái Răng, Sở sẽ phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp khảo sát và khai thác có hiệu quả tài nguyên bản địa ở các địa phương nhằm phát triển du lịch.

Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch tỉnh Bạc Liêu cũng có nhiều giải pháp khả thi nhằm kích cầu du lịch Bạc Liêu sau ảnh hưởng của dịch COVID-19. Đơn cử là xây dựng và nâng chất Điểm cung cấp thông tin du lịch tỉnh Bạc Liêu tại Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu; phối hợp Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch TP Hồ Chí Minh phát hành nhiều ấn phẩm, tập gấp, tranh ảnh, sách hướng dẫn du lịch Bạc Liêu; quảng bá du lịch Bạc Liêu trên sóng truyền hình quốc gia…

Bên cạnh nỗ lực của các địa phương, các doanh nghiệp, người làm du lịch cũng rất chủ động tìm giải pháp riêng. Bà con làm du lịch cộng đồng ở Cồn Sơn (quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) tận dụng thời gian nghỉ chống dịch bệnh để nâng cao chất lượng cơ sở vật chất và dịch vụ. Vậy nên, mỗi hộ dân ở đây đều sửa sang nhà cửa, vườn tược, nghĩ thêm nhiều dịch vụ trải nghiệm cho du khách như làm cốm nổ, lội mương bắt cá… Hay với các điểm du lịch ở tỉnh Hậu Giang, dịch vụ trải nghiệm, tham quan Lung Ngọc Hoàng, hoặc bồng bềnh trên kênh xáng Xà No sau thời gian thử nghiệm hứa hẹn sẽ là sản phẩm lý thú khi đưa vào hoạt động thời gian tới - lúc dịch bệnh được kiểm soát.

Bài, ảnh: DUY LỮ

 

 

Nguồn: baocantho.com.vn

Cùng chuyên mục