Hoạt động của ngành

Du lịch khởi sắc từ những ''vùng xanh''

Cập nhật: 29/10/2021 05:33:41
Số lần đọc: 838
Ngay khi có chủ trương khởi động lại hoạt động du lịch theo tinh thần “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, nhằm phục hồi thị trường nội địa, chuẩn bị đón khách quốc tế, nhiều tỉnh, thành phố đã thực hiện thí điểm hình thức “du lịch bong bóng” (tạo "hành lang du lịch an toàn", cho phép du khách tham quan, đi lại tự do, không phải cách ly). Bức tranh du lịch dần có sự khởi sắc từ những "vùng xanh", mở ra hy vọng sớm phục hồi.  


Khách tham gia tuyến du lịch đi bộ “Kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội”. Ảnh: Hoàng Quyên

Những tín hiệu vui

Sáng 23/10 vừa qua, Bảo tàng Lịch sử quốc gia phối hợp với Công ty Lữ hành Hanoitourist (Tổng công ty Du lịch Hà Nội) khai trương tuyến du lịch đi bộ “Kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội”, trở thành sản phẩm du lịch đầu tiên của Hà Nội ra mắt sau đợt dịch Covid-19 lần thứ tư.

Cùng ngày, Công ty Lữ hành Hanoitourist còn tổ chức chuyến du lịch liên tỉnh, thành phố đầu tiên đưa khách Hà Nội đến “vùng xanh” của tỉnh Bắc Giang để khám phá “Tây Yên Tử - theo dấu chân Phật Hoàng”. Hai sản phẩm du lịch này đánh dấu bước khởi động du lịch Hà Nội để thích ứng với trạng thái "bình thường mới".

Là một trong những du khách tham gia trải nghiệm sản phẩm du lịch “Kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội”, ông Dư Khánh Toàn (phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm) chia sẻ: “Tôi rất vui vì đã lâu không được đi tham quan, dã ngoại. Sản phẩm du lịch này bảo đảm giãn cách theo từng nhóm du khách, nên tôi rất yên tâm”.

Còn bà Đỗ Thị Tứ Hải (quận Đống Đa), du khách tham gia chuyến du lịch tâm linh Tây Yên Tử bày tỏ: “Tôi phấn khởi vì có thể đi du lịch tới địa phương khác. Đoàn của chúng tôi được kiểm tra đầy đủ các điều kiện về phòng, chống dịch bệnh trước khi khởi hành, nên chuyến đi rất an toàn”.

Theo Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist Phùng Quang Thắng, để thực hiện du lịch an toàn, đơn vị đã xây dựng các sản phẩm bảo đảm lộ trình khép kín. Với sản phẩm khám phá Hà Nội, đoàn tham quan giới hạn không quá 10 người, còn với tuyến đưa khách đi du lịch ngoại tỉnh, điểm đến phải là “vùng xanh” an toàn phòng, chống dịch và du khách đều đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19.

Những tín hiệu vui của hoạt động du lịch với việc nhiều tỉnh, thành phố mở cửa đón khách đã tạo không khí phấn khởi cho các doanh nghiệp du lịch. Hiện tại, không chỉ các địa phương là “vùng xanh” sẵn sàng phục vụ khách, mà nhiều đơn vị lữ hành cũng rục rịch giới thiệu các sản phẩm du lịch mới để đón lượng khách có thể sẽ dồi dào vào cuối năm, đặc biệt là dịp Tết.

Đa dạng sản phẩm mới

Bức tranh du lịch Việt Nam có sự khởi sắc trở lại là kết quả của sự nỗ lực, cố gắng của nhiều cấp, ngành, địa phương. Thời điểm này, nhiều tỉnh, thành phố không chỉ đẩy mạnh du lịch nội tỉnh, mà đã dần mở cửa đón khách ngoại tỉnh, xây dựng những mô hình “du lịch bong bóng”, như: Bắc Giang, Quảng Bình, thành phố Hồ Chí Minh…

Vào ngày 26/10, Hiệp hội Lữ hành Việt Nam tổ chức thí điểm việc đưa khách từ Hà Nội đi Hà Giang, sau đó sẽ đánh giá lại quy trình đón khách ngoại tỉnh, giúp các đơn vị lữ hành thuận lợi hơn khi thực hiện các chuyến du lịch liên tỉnh an toàn, góp phần khơi thông cho du lịch nội địa.

Trong bối cảnh đó, từ cuối tháng 10/2021, Công ty Du lịch VietSense (quận Đống Đa) đã giới thiệu các tour khám phá Tây Bắc và chùm tour Tết với giá ưu đãi, giảm giá 20-30%. Công ty Lữ hành Fivestar Travel (quận Hai Bà Trưng) giới thiệu sản phẩm caravan (tự lái xe) kết hợp chekking (đi bộ đường trường, leo núi) với hành trình khám phá Hà Nội - Lạng Sơn - Bắc Giang từ ngày 5 đến 7/11. Câu lạc bộ du lịch bền vững VGreen với hơn 30 công ty lữ hành thành viên, giới thiệu các sản phẩm caravan khởi hành từ Hà Nội đi Đông - Tây Bắc. Công ty Du lịch Vietravel tổ chức xúc tiến đưa khách đến các điểm “vùng xanh” tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố đã cơ bản kiểm soát được dịch...

Nhận định về khả năng phục hồi du lịch, Giám đốc Công ty Du lịch VietSense Nguyễn Văn Tài cho rằng, hiện các đơn vị lữ hành của Hà Nội sẵn sàng sản phẩm có thể khởi động ngay. Tuy nhiên, để hoạt động du lịch liên tỉnh trở lại suôn sẻ thì các địa phương cần tạo điều kiện cho các doanh nghiệp bằng những hướng dẫn phòng dịch thống nhất.

Còn theo Giám đốc Công ty Du lịch VietFoot Travel (quận Tây Hồ) Phạm Duy Nghĩa, các địa phương cần sớm xây dựng bản đồ du lịch, khoanh rõ những “vùng xanh” được phép đón khách, công bố những đơn vị dịch vụ đủ điều kiện để thuận tiện cho việc liên kết, xây dựng sản phẩm khép kín, an toàn.

Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng, dịch Covid-19 còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ thì việc du lịch “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” cần được triển khai theo tiêu chí chung của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Đã có những đoàn du khách đi liên tỉnh, thành phố an toàn với trải nghiệm thú vị và ấn tượng. Đó là những “đốm lửa” tích cực để có thể nhen lên hy vọng cho việc du lịch sớm phục hồi trong tình hình mới./.

Hoàng Lân

Nguồn: Báo Hà Nội mới

Cùng chuyên mục