Hành trang lữ khách

Gà đốt Ô Thum trứ danh vùng Bảy Núi (An Giang)

Cập nhật: 23/07/2020 08:58:58
Số lần đọc: 1650
Đến An Giang, du khách nhớ ghé hồ Ô Thum tham quan cảnh đẹp và thưởng thức đặc sản món gà đốt trứ danh chỉ có ở nơi này.

Hồ Ô Thum (thuộc xã Ô Lâm, huyện Tri Tôn, An Giang) được hình thành khoảng chục năm trước với mục đích ngăn nước để sản xuất nông nghiệp. Hồ nằm về hướng tây của núi Cô Tô và hướng đông của đồi Tức Dụp. Ô Thum có diện tích không lớn nhưng cảnh quan hữu tình, mặt nước phẳng lặng, xanh biếc. Vài năm gần đây, nơi này trở thành điểm du lịch mới nổi của vùng Bảy Núi.

Du khách đến đây đều mê mẩn món gà đốt Ô Thum trứ danh. Hầu như các quán quanh khu vực hồ đều có bán món ăn này. Gà đốt Ô Thum được lấy từ tên hồ. Đây là món ăn được làm từ gà đồi vùng Tri Tôn, tự nhiên nên thịt rất thơm, chắc. Điều đó sẽ được minh chứng khi bạn thưởng thức món ăn này. Do nhu cầu của khách du lịch ngày một nhiều, nhất là trong mùa lễ Tết nên người dân trong vùng phát sinh thêm nghề nuôi gà thả vườn tự nhiên.

Theo như một đầu bếp của chủ quán chia sẻ, để làm món ăn này thì ngoài gà đồi tự nhiên thì cần phải chọn loại từ 1,5kg - 2kg. Nếu tơ quá thịt nhão, còn già quá sẽ dai, lâu chín. Gà sau khi làm sạch được ướp sả, ớt, tỏi (băm nhuyễn), lá chúc (thái sợi mỏng) cùng gia vị sao cho vừa ăn. Để gà thấm đều trong vòng 10 phút rồi chuẩn bị đặt vô nồi đốt. Nồi nấu món ăn này phải là nồi gang để giữ nhiệt lâu và làm cho thức ăn thơm ngon. Đặt dưới đáy nồi lớp sả cây, lá chúc, rồi đổ một ít dầu ăn vào. Cuối cùng thì để gà lớp trên cùng và củ tỏi. Đậy kín nắp nồi, đặt lên bếp và bắt đầu đốt củi. Thoạt đầu thì để lửa lớn cho dầu bên trong sôi và bung tỏa quanh nồi để lớp da gà ngả màu vàng ươm. Sau đó thì để lửa liu riu để thịt gà không chín áp. Trong lúc đốt, đừng nên mở nắp nồi sẽ mất đi hương vị. Đốt gà trong khoảng 15 - 20 phút thì có thể gắp ra đĩa và dùng nóng.

Cần nói thêm về lá chúc. Lá được lấy từ loài cây cùng tên, có vị the the như lá chanh, nhưng thơm nồng, giữ được hương lâu, không bị đắng. Cây chúc được xem là đặc sản của vùng Bảy Núi, An Giang, trồng nhiều ở hai huyện Tri Tôn và Tịnh Biên. Chính vì điều này mà hiện nay lá và trái chúc bán có giá. Món gà đốt Ô Thum cần phải dùng nước chấm từ lá chúc thì mới ngon. Lá được xắt nhuyễn, một phần rắc lên gà đã chín, phần còn lại thì giã nhuyễn cùng với bột nêm, muối, ớt xiêm xanh. Đem trộn hỗn hợp này với muối và vắt một ít nước từ trái chúc cho sền sệt, thế là cón chén nước chấm thơm nồng. Cũng có thể thay thế bằng muối ớt xanh dạng sốt dùng làm nước chấm cho món gà đốt Ô Thum.

Giờ thì có thể thưởng thức đặc sản gà nướng Ô Thum rồi đây. Tạm gác việc thưởng ngoạn cảnh đẹp, mọi người cùng quây quần bên bàn hoặc trải chiếu để thưởng thức món gà nướng Ô Thum. Nên chọn hướng có góc đẹp nhìn ra bờ hồ để vừa ăn vừa ngắm cảnh. Thịt gà chắc lọi, mềm dẻo, thấm đều những tinh túy sả, chúc, tỏi, ớt nên rất ngon. Món này ăn với cơm rang, kèm với gỏi cải bắp và tỏi đốt. Tỏi đốt không cay hăng, mà ngọt nồng, giòn dai.

Chia tay vùng Bảy Núi, bạn đừng quên mua các món ăn được làm từ thốt nốt về quà biếu cho gia đình và bạn bè. Quanh vùng này, có nhiều chùa Khmer, nên viếng thăm để tìm hiểu nhiều nét văn hóa đẹp của quê hương Việt Nam mình./.

Nguồn: LangvietOnline

Cùng chuyên mục