Hành trang lữ khách

Hà Giang - nét thơ hùng vĩ của miền đất 'hoa nở trên đá'

Cập nhật: 04/06/2019 15:49:19
Số lần đọc: 1002
Hà Giang như một bức tranh thổ cẩm đa sắc khiến ai đặt chân đến đều choáng ngợp bởi triền núi hùng vĩ, xao xuyến trước những cành đào khoe sắc hồng trong mùa xuân.

Sắc xuân trên cao nguyên đá

Hà Giang mùa xuân khoác lên mình tấm áo tươi tắn của những đồng hoa tam giác mạch mỏng manh trước gió. Sủng Là, Mèo Vạc.. rợp trời đào, hoa lê trắng muốt, những tán sa mộc dịu dàng, từng gùi hoa cúc cam rực rỡ trên vai em bé vùng cao.

Hà Giang như một bức tranh thổ cẩm đa sắc khiến ai đặt chân đến đều choáng ngợp bởi triền núi hùng vĩ, xao xuyến trước khóm hoa dại nở rộ trên vách đá cheo leo.

Trong chuyến độc hành tới cao nguyên đá, tôi không khỏi sửng sốt khi chạy xe trên Mã Pí Lèng, mặc cảm xúc thả trôi giữa đại ngàn, thả hồn bên dòng Nho Quế chảy siết... để tận hưởng những khoảnh khắc sống chậm hiếm hoi ở vùng cực Bắc Tổ quốc. Tôi kể lại những ngày rong ruổi ở mảnh đất cao nguyên qua từng thước ảnh thiên nhiên đẹp đến nao lòng.

Nếp nhà cổ mộc mạc trên miền đất của vua Mèo

Nét riêng của Hà Giang được gìn giữ qua những nếp nhà cổ nhuốm màu thời gian ở Phó Bảng, Đồng Văn...Có những ngôi nhà gắn liền với lịch sử, trở thành biểu tượng mỗi khi nhắc về Hà Giang như nhà của Pao hay dinh thự vua Mèo. Xế chiều, những mảng tường vàng của ngôi nhà cũ thấp thoáng trong làn khói bếp dưới ánh mặt trời sắp tàn, tạo nên khung cảnh mảnh đất địa đầu Tổ quốc vừa trữ tình vừa dung dị.

Hà Giang níu chân lữ khách xa lạ bởi những khoảnh khắc bình yên của nếp sống con người nơi đây.

Nét đẹp của người vùng cao

Người Hà Giang giữ Hà Giang làm của riêng và họ sống yên bình trong đó. Đó là sắc màu nhộn nhịp ở chợ tình Khâu Vai, phút tĩnh lặng của cụ già ngồi trước thềm nhà cũ kỹ, tiếng cười rộn ràng của đám trẻ trên đường, ánh mắt ngây thơ trên gương mặt lấm lem của những em bé chừng 7, 8 vai đeo gùi hoa cải... Thiên nhiên Hà Giang khiến người ta choáng ngợp bởi nét hùng vĩ, nhịp sống nơi đây khiến tâm hồn vị khách lạ thấy thảnh thơi, người dân nơi cao nguyên đá gần gũi, mộc mạc khiến ai đến đều chẳng nỡ rời đi./.

Nguồn: Phununews.vn

Cùng chuyên mục