Hành trang lữ khách

Hà Nội: Cầu đi bộ biến thành không gian nghệ thuật

Cập nhật: 25/04/2024 11:52:38
Số lần đọc: 774
Cầu dành cho người đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã được trang trí thành không gian nghệ thuật ánh sáng với chủ đề “Nước”, thu hút sự quan tâm của công chúng Thủ đô.


Cầu dành cho người đi bộ trên phố Trần Nhật Duật trở thành một không gian nghệ thuật hấp dẫn.

Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm vừa khánh thành Dự án nghệ thuật công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật, biến cây cầu thành một không gian nghệ thuật hấp dẫn.

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật kết nối khu Phố cổ và khu vực phường Phúc Tân ngoài đê sông Hồng.

Hầu hết người đi qua cầu là những người lớn tuổi, người bán hàng gánh rong và học sinh. Mật độ người qua lại không quá cao. Buổi tối ánh sáng chưa đủ nên nhiều người ngại qua lại.

Từ hiện trạng trên, nhóm nghệ sĩ gồm Vũ Xuân Đông, Lê Đăng Ninh, Cấn Văn Ân và Giám tuyển là nghệ sĩ Nguyễn Thế Sơn đã có ý tưởng biến cây cầu đi bộ trở nên vui tươi, sinh động, sáng hơn vào buổi tối bởi ánh sáng của các tác phẩm sắp đặt nghệ thuật công cộng, trong đó một phần được sử dụng từ vật liệu tái chế.

Giới trẻ đến trải nghiệm tại cầu đi bộ.

Với chủ đề “Nước,” các tác phẩm sắp đặt tương tác khắp các vị trí trên cây cầu đi bộ, qua đó biến cây cầu trở thành một bộ sưu tập tác phẩm sắp đặt ánh sáng.

Tác phẩm “Thủy cung” của họa sĩ Vũ Xuân Đông gợi cảm giác giống như một đường hầm thủy cung đầy hấp dẫn với đủ loài cá đại dương đang bơi lội phía trên vòm cầu. Các loài cá, mực, sứa… được làm từ vỏ chai nhựa, cốc nhựa, ống hút nhựa, nilon tái chế…. Tác giả sắp đặt các loài cá đại dương được hấp thu ánh sáng bởi hệ thống đèn hắt dọc 2 bên vòm cầu cũng như hệ thống ánh sáng đèn led bên trong.

Trên hành lang thành cầu, tác phẩm sắp đặt ánh sáng với chủ đề “Sóng” của họa sĩ Lê Đăng Ninh cũng gợi lại ký ức của những lớp sóng sông Hồng chuyên chở phù sa suốt chiều dài lịch sử dân tộc.

Tạo hình các loài thuỷ sinh tại cầu đi bộ Trần Nhật Duật.

Xen giữa những lớp sóng là hình ảnh tái hiện những người lao động trong nghiên cứu về “Kỹ thuật của người An Nam” của họa sỹ Henri Oger. Phía chân cầu thang đi bộ, từ cả 2 hướng được vẽ các bức “Cá chép vượt vũ môn” từ kho tàng tranh dân gian Hàng Trống…

Với việc khánh thành không gian nghệ thuật cầu đi bộ Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm lại có thêm một không gian nghệ thuật công cộng thú vị bên cạnh không gian nghệ thuật công cộng Phúc Tân, không gian bích hoạ phố Phùng Hưng…

Không gian này vừa góp phần cải tạo diện mạo đô thị, vừa giúp kích thích thói quen đi bộ của mọi người nhằm khám phá các di sản văn hóa nghệ thuật trong đô thị.

Giang Nam

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 24/04/2024

Cùng chuyên mục