Hoạt động của ngành

Hà Nội: Khai mạc chuỗi sự kiện sáng tạo từ truyền thống

Cập nhật: 14/11/2022 09:11:58
Số lần đọc: 695
Trong khuôn khổ Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2022, Trung tâm Văn hóa nghệ thuật (số 22 phố Hàng Buồm, phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) trở thành nơi giới thiệu, trưng bày nhiều tác phẩm nghệ thuật lấy cảm hứng sáng tạo từ văn hóa truyền thống.

Biểu diễn nghệ thuật tại Trung tâm Văn hoá nghệ thuật.

Ngày 12/11, tại Trung tâm Văn hóa nghệ thuật (số 22 phố Hàng Buồm, phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức khai mạc chuỗi sự kiện trưng bày, giới thiệu các tác phẩm nghệ thuật đương đại sáng tác từ chất liệu truyền thống.

Không gian của Trung tâm Văn hóa nghệ thuật được biến thành tổ hợp trưng bày, giới thiệu hàng loạt tác phẩm nghệ thuật đương đại lấy cảm hứng từ chất liệu di sản và lịch sử. Chuỗi trưng bày gồm 8 không gian nghệ thuật lớn, có chủ đề khác nhau với sự tham gia của hơn 40 nghệ sĩ thuộc nhiều lĩnh vực sáng tạo.

Nổi bật trong số này là các phần trưng bày có chủ đề: “Diều tiên”, “Tiên-Rồng” và “Mơ tiên”. Cả 3 phần trưng bày này đều khai thác hình tượng tiên nữ - một tạo hình quen thuộc trong mỹ thuật dân gian xuất hiện trên khắp các mảng chạm khắc đình làng ở miền bắc. Trong đó, “Diều tiên” là không gian giới thiệu tác phẩm Diều Tiên của ông Quan Hằng Cao và Lê Thanh Bình (đã tham dự các Festival Diều quốc tế) kết hợp với sắp đặt âm thanh của nghệ sĩ Trí Minh; dự án “Tiên-Rồng” giới thiệu tác phẩm nghệ thuật từ sơn mài, lụa, giấy dó... lấy cảm hứng từ hình tượng cô tiên cưỡi rồng trong các chạm khắc đình làng; Không gian triển lãm sắp đặt “Mơ tiên” trình bày các phần nghiên cứu lịch sử hình tượng cô tiên cùng các bức tranh vẽ trước đây của một số họa sĩ từng lấy cảm hứng từ hình tượng cô tiên.

Một không gian nổi bật khác là không gian sắp đặt đèn lồng mang chủ đề “Cuộc gặp gỡ Xưa-Nay”. Họa sĩ Xuân Lam đã thiết kế 36 chiếc đèn lồng lấy cảm hứng từ tranh dân gian kết hợp kỹ thuật vẽ chì và ứng dụng kỹ thuật của đồ họa, qua đó viết tiếp câu chuyện của một nét đẹp văn hóa đã bị quên lãng trong đời sống đương đại. Bên cạnh đó là các không gian sắp đặt: Game 3D “Air Skylen”; trưng bày tác phẩm “Trống - 50/50”; Triển lãm hiện vật ký ức 22 Hàng Buồm…

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng cho biết, chuỗi hoạt động văn hóa này góp phần khẳng định nguồn lực sáng tạo của Hà Nội từ việc kết nối các nghệ sĩ, các nhà thiết kế sáng tạo, các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực khác nhau như kiến trúc, mỹ thuật, âm nhạc, sân khấu, công nghệ... chung tay thắp lên ngọn lửa sáng tạo, cũng như truyền cảm hứng sáng tạo trong mọi người dân. Các hoạt động này sẽ góp phần tạo nên xung lực mới cho hoạt động thiết kế sáng tạo trên địa bàn thành phố.

Chuỗi trưng bày sẽ kéo dài đến hết ngày 30/11. Trong thời gian này, Ban Tổ chức sẽ thực hiện một số chương trình tọa đàm, đối thoại, như: tọa đàm “Thúc đẩy cộng đồng sáng tạo trẻ và chế tác kỹ thuật số tại Hà Nội”, đối thoại tác giả, tác phẩm: Nghệ sĩ Nguyễn Thế Sơn và nghệ sĩ Trần Hậu Yên Thế với không gian triển lãm dự án “Tiên-Rồng”…

Giang Nam

 

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 12/11/2022

Cùng chuyên mục