Hoạt động của ngành

Thúc đẩy phục hồi các hoạt động du lịch Đà Nẵng

Cập nhật: 15/11/2022 08:19:16
Số lần đọc: 532
Du lịch là một trong những lĩnh vực quan trọng đóng góp vào sự phát triển chung của quận Sơn Trà nói riêng, Đà Nẵng nói chung bởi đây là địa bàn ven biển, tập trung nhiều cơ sở lưu trú của thành phố. Từ khi mở cửa đón khách trở lại đến nay, UBND quận luôn nỗ lực xây dựng, tạo sản phẩm mới để thu hút khách đến, góp phần thúc đẩy phục hồi các hoạt động du lịch trên địa bàn.  


Quận Sơn Trà đang đầu tư nhiều sản phẩm, dịch vụ để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của quận. Trong ảnh: Du khách mua sắm tại chợ đêm Sơn Trà. Ảnh: Thu Hà

Theo thông tin từ UBND quận, doanh thu dịch vụ 10 tháng của quận ước đạt 4.420 tỷ đồng, bằng 157% so với cùng kỳ năm 2021. Từ khi mở cửa các hoạt động du lịch đến nay (tháng 3), số lượng khách trên địa bàn quận ước khoảng 1,1 triệu lượt, tăng 183,9% so với năm 2021. Các cơ sở lưu trú đã mở cửa hoạt động trở lại, những ngày cuối tuần, các khách sạn ven biển ước đạt 60-70% công suất phòng.

Theo bà Võ Thị Phương, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin quận Sơn Trà, dù các cơ sở lưu trú đã mở cửa đón khách trở lại nhưng đến nay vẫn còn một số khó khăn như: các dịch vụ du lịch về đêm còn hạn chế; chưa hình thành được các phố chuyên doanh mua sắm, các khu vui chơi, giải trí về đêm…

Đây là một trong những nguyên nhân làm mức chi tiêu của khách du lịch và doanh thu du lịch chưa cao. Chưa kể, các sản phẩm lưu niệm còn khá đơn điệu; nhân lực, chất lượng dịch vụ chưa đáp ứng được yêu cầu, thiếu chuyên nghiệp, ứng xử trong kinh doanh chưa thật sự thân thiện. Quy mô cơ sở kinh doanh, nguồn lực đầu tư, năng lực cạnh tranh còn thấp, các đơn vị dịch vụ du lịch chưa quan tâm đúng mức đến xây dựng uy tín, thương hiệu để phát triển bền vững.

“Các dự án tạo sản phẩm cho hoạt động dịch vụ, du lịch đêm chưa được hình thành do hạn chế nguồn lực cũng như các thủ tục đầu tư còn mất nhiều thời gian, bên cạnh đó, còn có những bất cập, khó khăn trong công tác quản lý, điều hành, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường... ”, bà Võ Thị Phương cho hay.

Để tạo điểm nhấn và thu hút khách du lịch đến với quận Sơn Trà, quận đã xây dựng, bổ sung thêm sản phẩm mới như đưa vào hoạt động đường tranh bích họa với chủ đề “Câu chuyện làng chài” ở phường Mân Thái. Theo đánh giá chung, từ khi khai trương đến nay, đường tranh bích họa đã thu hút rất nhiều khách du lịch cũng như người dân địa phương đến check-in và những hình ảnh chụp quảng bá đường tranh cũng thu hút hàng ngàn lượt xem.

UBND quận cũng đã có Công văn số 2959/UBND-VHTT ngày 21/10/2022 về phát huy giá trị đường tranh bích họa phường Mân Thái, chỉ đạo các cơ quan liên quan vận động nhân dân phát huy giá trị đường tranh; phát triển các dịch vụ phục vụ khách tham quan, chụp ảnh...; phối hợp Hội Mỹ thuật thành phố triển khai các giai đoạn tiếp theo, hướng tới mục tiêu “Làng bích họa” hoàn chỉnh, với môi trường sạch đẹp, văn hóa văn minh, thu hút người dân địa phương và khách du lịch.

Với mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và xây dựng quận trở thành địa bàn trọng điểm du lịch của thành phố, mới đây, UBND quận tổ chức cuộc thi “Thiết kế mô hình check-in tạo điểm nhấn du lịch quận Sơn Trà”.

Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Nguyễn Hoàng Việt mong muốn, thông qua cuộc thi sẽ tìm kiếm, lựa chọn được những ý tưởng thiết kế mô hình check-in sáng tạo, độc đáo, phù hợp với đặc điểm văn hóa, địa lý địa phương để tạo điểm nhấn cảnh quan của quận Sơn Trà.

Bên cạnh những mô hình hiện có, các ý tưởng được lựa chọn sau cuộc thi nếu được hiện thực hóa, thông qua việc chụp ảnh check-in của du khách sẽ góp phần quảng bá, nhận diện hình ảnh quận Sơn Trà là điểm đến du lịch phong phú, hấp dẫn từ đó thu hút đông đảo khách du lịch hơn nữa.

Ngoài ra, để thu hút khách, UBND quận cũng xây dựng và phát hành sách ảnh “Di tích và danh thắng” nhằm giới thiệu những tác phẩm ảnh có giá trị cao về nội dung tư tưởng và nghệ thuật về vùng đất, vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên, các loại hình văn hóa vật thể và phi vật thể trên địa bàn quận, hướng tới mỗi người dân là một cầu nối trong việc giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa trên địa bàn quận đến với khách du lịch nội địa và quốc tế khi đến tham quan tại quận Sơn Trà, góp phần thực hiện mục tiêu mỗi người dân là một hướng dẫn viên du lịch.

Đồng thời, xây dựng các video (mỗi video 45 giây) với các chủ đề:  Sơn Trà - Viên ngọc xanh;  Sơn Trà từ trên cao; trải nghiệm SUP; trải nghiệm làng chài; ẩm thực Sơn Trà; chùa Linh Ứng; cầu Tình yêu; bình minh Sơn Trà... Quận Sơn Trà còn phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao trình chiếu các video clip tuyên truyền quảng bá hình ảnh quận Sơn Trà trên các bảng quảng cáo màn hình LED; thực hiện 36 pano trên các trụ quảng cáo dọc đường Võ Văn Kiệt và Phạm Văn Đồng để quảng bá hình ảnh quận Sơn Trà.

Cùng với đó, quận đang biên soạn sách “Hát về Sơn Trà” nhằm tuyên truyền, giới thiệu những ca khúc viết về đất và người Sơn Trà đến với đông đảo nhân dân, du khách trong và ngoài quận, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2022; tiếp tục phối hợp đơn vị tư vấn triển khai xây dựng phương án hình thành Phố đi bộ tại phường An Hải Đông…

Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Tán Văn Vương, mới đây, UBND thành phố đã ban hành “Đề án định hướng phát triển du lịch thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, trong đó có xác định Sơn Trà là địa bàn du lịch trọng điểm trong phát triển dịch vụ du lịch chất lượng cao, do đó, từ cơ sở này quận triển khai trên tinh thần định hướng không gian bờ đông và dịch vụ kinh tế đêm của địa bàn trọng điểm dịch vụ du lịch, chất lượng cao để thu hút các nhà đầu tư, hình thành các sản phẩm du lịch cụ thể phục vụ du khách.

Thu Hà

Nguồn: Báo Đà Nẵng - baodanang.vn - Đăng ngày 14/11/2022

Cùng chuyên mục