Non nước Việt Nam

Hà Nội: Ra mắt Trưng bày ''Sắt - Son'' tôn vinh phụ nữ Việt Nam

Cập nhật: 21/10/2021 09:07:18
Số lần đọc: 683
Nhân kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2021), Ban Quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức Trưng bày "Sắt - Son" tại di tích Nhà tù Hỏa Lò và qua kênh phát thanh cũng như fanpage.


Phần nội dung "Sắt" tại trưng bày "Sắt - Son" của di tích Nhà tù Hỏa Lò.

Trưng bày thể hiện hai gam màu chủ đạo là xám và đỏ, lồng ghép khéo léo các câu chuyện về những tấm gương phụ nữ Việt Nam theo suốt dọc dài lịch sử, với những phẩm chất và đức tính cao đẹp nơi chốn lao tù khắc nghiệt hay trong chiến đấu kiên cường. Khu vực chuyển giao giữa hai nội dung trưng bày với thiết kế ấn tượng cùng điểm nhấn là Bức tranh Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Thứ được ghép từ tên của 500 nữ chiến sĩ yêu nước, cách mạng anh hùng mang đến ấn tượng sâu sắc cho du khách khi trải nghiệm trưng bày.

Với 2 phần nội dung "Sắt", "Son" và nhiều tiểu mục nhỏ, như: Hoa nơi ngục lửa, lòng vàng gan sắt, tốt gỗ, tốt sơn..., Trưng bày kể câu chuyện về những người phụ nữ Việt Nam luôn hết lòng chăm lo gia đình, chồng, con; đến khi đất nước lâm nguy trở thành hậu phương vững chắc, trực tiếp cầm súng bảo vệ quê hương. Với sức chịu đựng bền bỉ, ý chí kiên trung, phụ nữ Việt Nam đã vượt qua mọi hoàn cảnh khắc nghiệt trong chốn lao tù hay hiên ngang đối mặt với quân thù nơi chiến trường ác liệt. Có thể kể đến tấm gương nữ Bí thư Thành ủy Sài Gòn đầu tiên Nguyễn Thị Minh Khai (1910-1941); nữ tướng Nguyễn Thị Định (1920-1992) gắn liền với phong trào Đồng Khởi tại Bến Tre đầu những năm 1960; nữ chiến sĩ kiên trung trở về từ cõi chết Trần Thị Lý (1933-1992)... hay nữ anh hùng huyền thoại Võ Thị Sáu (1933-1952).

Trưng bày "Sắt - Son" góp phần khẳng định lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam luôn gắn liền với dáng hình của người phụ nữ. Đức hy sinh cao cả, tấm lòng sắt son với quê hương, gia đình, tinh thần quả cảm "Giặc đến nhà, đàn bà cũng đánh" đã làm nên vẻ đẹp người phụ nữ Việt Nam như những bông hoa nở giữa phong ba, bão táp. Tiếp nối truyền thống "Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang", phụ nữ Việt Nam đã và đang đóng góp công sức, trí tuệ cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Trưng bày kéo dài đến hết tháng 5-2022.

Cùng với Trưng bày "Sắt - Son", di tích Nhà tù Hỏa Lò cũng giới thiệu Triển lãm ảnh "Tốt sơn" tôn vinh những nét đẹp của phụ nữ Việt Nam trong mọi khía cạnh, mọi hoàn cảnh của cuộc sống trong suốt chiều dài lịch sử. Mỗi bức ảnh là một khoảnh khắc đáng giá với những câu chuyện cảm động, nhân văn đằng sau.

Miên Hạo

 

Nguồn: Báo Hà Nội mới

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT