Hoạt động của ngành

Hai phong cách làm dịch vụ ở làng chài Phước Đồng - Phú Yên

Cập nhật: 18/05/2023 15:14:27
Số lần đọc: 722
Là một nghệ sĩ nhiếp ảnh, thường ra Bắc vào Nam, đi khắp mọi vùng miền của đất nước nhưng chưa có nơi nào tôi quay lại nhiều lần như xứ hoa vàng cỏ xanh, đặc biệt là làng biển Phước Đồng, xã An Hòa Hải, huyện Tuy An.


Biển Phước Đồng và Lao Mái Nhà nhìn từ T Homestay. Ảnh: NMH

Vẻ đẹp hoang sơ

Ở làng chài nằm cách thắng cảnh quốc gia đặc biệt Gành Đá Đĩa chừng vài kilomet đường chim bay này có bãi cát mịn, nước biển trong như pha lê và sóng lăn tăn như mặt hồ (từ tháng 5-9). Chỉ trong vòng 1 năm mà tôi đã đến đây 4 lần chỉ bởi vẻ đẹp và sự hoang sơ nơi đây.

Việc đi lại khá tiện lợi. Từ TP Hồ Chí Minh bay ra Tuy Hòa, thuê xe máy chạy khoảng 26km, theo tuyến đường ven biển đẹp và thoáng là tới làng chài Phước Đồng. Cạnh đó là cầu An Hải bắc qua đầm Ô Loan, nổi tiếng với đặc sản sò huyết, với hàng loạt nhà hàng hải sản trên đầm, ngon và giá hợp lý như Trúc Kiều, Thúy Kiều, Tuấn… Những quán này mình ưa thích và hay ngồi vì chủ quán và nhân viên rất thân thiện, các món ăn cơm như trứng chiên, rau muống luộc, họ thường không tính tiền.

Làng chài Phước Đồng với một vòng cung biển dài chừng 1km, được bao bọc bởi những dãy đá tảng ở hai đầu. Thuyền bè của dân làng neo ngoài biển, thúng thì đậu trên bờ. Năm ngoái ở đây chỉ có hai homestay là A và J. Trong đó, A thì cây cối nhiều nhưng phòng thụt vào bên trong, đặc biệt là lối xuống biển bị chắn bởi các thúng của dân chài. Còn J thì phòng hơi nhỏ, cơ sở vật chất còn hạn chế nhưng sát biển hơn và đường xuống biển không bị chắn. Mình đã chọn ở đây 2 lần trong tháng 4/2022.

Điều thú vị khi ở homestay là được hòa mình với cuộc sống của dân làng chài. Sáng 5 giờ sẽ là chợ hải sản ngay trên bãi biển khi các thuyền cá trở về sau một đêm đánh bắt. Bạn có thể mua những mớ mực cơm nhỏ tươi nhấp nháy, sau đó mang vào chợ ngay sau lưng (chỉ họp đến 8-9 giờ là tan) để đổ bánh xèo, giá rẻ đến bất ngờ (chỉ 1.000 đồng cho 1 cái bánh xèo mực); hoặc mang mực về homestay để tự nấu tô mì ăn sáng…

Kỳ nghỉ không trọn vẹn

Vì đã có hai lần nghỉ ở J Homestay thật đẹp vào tháng 4/2022 nên dịp lễ 30/4, 1/5 vừa qua, tôi quyết định quay lại đây với kỳ nghỉ 5 ngày 4 đêm. Tuy nhiên, lần này kỳ nghỉ không được hài lòng trọn vẹn như năm ngoái.

Tôi đặt thuê với mức giá 400.000 đồng/ngày, cơ sở vật chất vẫn vậy, không có nhiều đầu tư mới. Nhưng điều làm tôi không vui đó là cách thức hoạt động đã khác trước (có lẽ đã thay đổi chủ). J Homestay bây giờ có bếp nấu ăn nếu khách đặt. Tuy nhiên, nếu khách muốn mua đồ ăn tự nấu thì sẽ bị tính phí 50.000 đồng/người. Tưởng tượng xem, sáng sớm mua mớ mực cơm chỉ 30.000 đồng là đã rất nhiều cho hai người ăn, với gói mì của bạn, bạn tự nấu và phải trả phí 50.000 đồng/người? Ăn nhiều hải sản, muốn đặt tí cơm ăn với trứng chiên, bạn cũng phải trả phí 50.000 đồng/người. Đây là điều mà tôi chưa từng gặp ở bất kỳ homestay nào từ cột cờ Lũng Cú vào đến mũi Cà Mau. Thắc mắc đó của tôi không được nhìn nhận và chủ homestay sẵn sàng “mời” bạn đi chỗ khác nếu không thấy vui về điều đó (có thể kinh doanh đối với họ chỉ để cho vui chứ không cần khách!).

Và đúng là trong rủi có may. Vì thật sự là không vui nên tôi chỉ ở lại J Homestay 2 ngày (vì đã trả tiền cọc), sau đó dời qua T Homestay mới xây dựng, cao 3 tầng trông khá đẹp, ngay bên cạnh. Thật sự bất ngờ về phòng bên này, rộng gần gấp đôi bên J, sạch và cực kỳ thoải mái với cơ sở vật chất rất tốt. Giá phòng VIP với ban công rộng nhìn xuống biển chỉ 500.000 đồng/ngày. Phòng thường ở đây cũng rộng hơn và giá 400.000 đồng, bằng J Homestay. Vì T Homestay có 3 lầu nên chiều chiều đứng ở trên cao bạn sẽ thấy toàn cảnh biển của làng chài rất đẹp. Tôi cực kỳ vui với sự lựa chọn mới này. Ở đây, vợ chồng chủ nhà nghỉ cùng nhân viên cũng rất thân thiện. Tôi có thể tự nấu đơn giản nếu muốn (tất nhiên không bị thu phí) và đặt những món mình thích. Nếu không muốn đi đâu, có thể nằm dài trên giường hoặc kéo ghế ra ban công đọc sách, uống trà và ngắm biển.

5 ngày ở Phước Đồng lần này bị mất 2 ngày không trọn vẹn. Tuy nhiên, nắng vẫn chan hòa nhưng do ảnh hưởng của áp thấp, sóng biển lớn nên không thể qua Lao Mái Nhà…

Tôi vẫn rất yêu nơi này, yêu vẻ đẹp hoang sơ của làng chài và sẽ tiếp tục đến. Nhưng chọn J hay T, chắc mọi người đã biết. Là bạn, bạn sẽ chọn ở đâu?

Làng chài Phước Đồng cách thắng cảnh quốc gia đặc biệt Gành Đá Đĩa chừng vài kilomet đường chim bay có bãi cát mịn, nước biển trong vắt như pha lê và sóng lăn tăn như mặt hồ (từ tháng 5-9). Chỉ trong vòng 1 năm mà tôi đã đến đây 4 lần chỉ bởi vẻ đẹp và sự hoang sơ ở đây.

Ngô Mạnh Hùng - (TP Hồ Chí Minh)

Nguồn: Báo Phú Yên - baophuyen.vn - Đăng ngày 15/05/2023

Cùng chuyên mục