Hoạt động của ngành

Hải Phòng: Phát huy tối đa tiềm năng du lịch từ đường hàng không

Cập nhật: 15/07/2024 14:58:38
Số lần đọc: 717
Việc mở rộng năng lực khai thác với nhiều đường bay mới từ Cảng hàng không quốc tế Cát Bi sẽ là cơ hội để du lịch Hải Phòng cất cánh.


Lãnh đạo TP Hải Phòng tặng hoa chúc mừng những vị khách đầu tiên trong chuyến bay từ Lệ Giang đến Hải Phòng.

Mở cơ hội cho các doanh nghiệp lữ hành

Ngày 11/7 vừa qua, Vietravel Chi nhánh Hải Phòng đã đưa đoàn khách Việt đầu tiên xuất phát từ Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đi Lệ Giang - Trung Quốc. Đây là chuyến bay thẳng từ Hải Phòng đi Lệ Giang và ngược lại mới được đưa vào khai thác từ giữa tháng 6 vừa qua.

Ông Nguyễn Nam Phương - Phó giám đốc Công ty Vietravel Chi nhánh Hải Phòng cho biết: “Hiện nhu cầu của khách Hải Phòng đi du lịch, khám phá Lệ Giang là rất lớn. Việc TP Hải Phòng đưa vào khai thác đường bay thẳng Hải Phòng - Lệ Giang và ngược lại đã mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp lữ hành khi xây dựng thêm nhiều sản phẩm du lịch phù hợp, nối các tỉnh Đông Bắc bộ, Việt Nam với vùng Vân Nam, Trung Quốc. Đồng thời, giúp khách du lịch có thêm sự lựa chọn cho chuyến du lịch của mình. Hiện Vietravel Chi nhánh Hải Phòng khởi hành liên tục tuyến Hải Phòng - Lệ Giang 2 book/tháng. Trong tháng 7/2024, tour này đã kín chỗ”.

Thực tế cho thấy, tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi hiện đang khai thác một số đường bay quốc tế đến một số địa phương của Hàn Quốc, Trung Quốc... Các đường bay thẳng, nhất là đường bay giá rẻ là điều kiện tốt để doanh nghiệp lữ hành thiết kế, xây dựng các tour du lịch với mức giá hợp lý.

Đoàn khách Việt khởi hành từ Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đi Lệ Giang ngày 11/7 vừa qua

Ông Phạm Việt Anh - Đại diện Trang du lịch Bay Nhé cho biết: “Việc di chuyển bằng máy bay sẽ giúp du khách tiết kiệm nhiều thời gian và một số khoản chi phí khác. Điều này giúp kích cầu ngành du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Hải Phòng nói riêng khi khách hàng đam mê đi du lịch. Cùng với đó, càng nhiều đường bay quốc tế mở kéo theo nhiều cơ hội thu hút khách du lịch quốc tế đến với TP Hải Phòng. Đặc biệt là sau khi vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới mới đây và là điểm đến hấp dẫn được khách du lịch quốc tế tìm kiếm khi đến Việt Nam”.

Cần duy trì tốt những đường bay đã khai thác

Việc mở rộng năng lực khai thác với nhiều đường bay mới là một trong những giải pháp tăng cường thu hút khách du lịch qua đường hàng không. Đây cũng là một trong những mục tiêu lớn của ngành du lịch địa phương nhằm hoàn thành mục tiêu đến năm 2030 thu hút 35 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 5,8 triệu lượt khách quốc tế.

Theo ông Vũ Huy Thưởng - Phó Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng, phía Sở Du lịch luôn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp lữ hành xây dựng những tour du lịch đến TP Hải Phòng qua việc đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá hình ảnh Hải Phòng đến với các địa phương khác. Để tận dụng tốt các đường bay, doanh nghiệp lữ hành cũng cần khai thác, xây dựng sản phẩm du lịch với điểm đến là Hải Phòng nhiều hơn nhằm tận dụng tối đa lợi thế của Cảng hàng không quốc tế Cát Bi. 

TP Hải Phòng đón chuyến bay đầu tiên từ Lệ Giang đến Hải Phòng qua Cảng hàng không quốc tế Cát Bi ngày 15/6 vừa qua

Được biết, theo Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Cát Bi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Cục Hàng không Việt Nam đang trình Bộ Giao thông Vận tải xem xét, dự kiến trong thời kỳ 2021-2030, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi có công suất 13 triệu hành khách/năm, tổng số 30 vị trí đỗ tàu bay. Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi có công suất 18 triệu hành khách/năm và tổng số 50 vị trí đỗ tàu bay. Ngoài ra, giai đoạn này, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất nghiên cứu, lựa chọn phương án và triển khai xây dựng mở rộng nhà ga hành khách nâng tổng công suất đạt 18 triệu hành khách/năm.

Đây là cơ hội để phía TP Hải Phòng mở và khai thác những đường bay quốc tế mới từ Cảng hàng không quốc tế Cát Bi. Qua đó, tạo đà Hải Phòng khai thác thế mạnh du lịch vượt trội với Di sản thiên nhiên thế giới cùng những bãi biển và các di tích lịch sử nổi tiếng. Tuy nhiên, bên cạnh việc mở ra các đường bay mới, TP Hải Phòng cần làm việc cụ thể và hiệu quả với các hãng bay để duy trì tốt những đường bay đã khai thác.

Trước đó, vào năm 2017, đường bay Cát Bi (Hải Phòng) - Đồng Hới (Quảng Bình) đã được đưa vào khai thác. Tuy nhiên, chỉ sau 5 tháng hoạt động, đường bay này đã phải tạm dừng khai thác với lý do du lịch nội địa vào mùa thấp điểm, lượng khách tham gia không đảm bảo khai thác. Điều này ảnh hưởng không nhỏ ảnh hưởng không nhỏ tới các doanh nghiệp lữ hành khi phải bỏ công sức nghiên cứu, xây dựng tour, tuyến du lịch nhưng lại hoạt động không hiệu quả.

Theo Hiệp hội Du lịch Hải Phòng, để duy trì tốt các đường bay thẳng, cần có khách đi từ cả 2 chiều là khách đến và đi từ TP Hải Phòng. Phía TP Hải Phòng cần nghiên cứu xây dựng kế hoạch giờ bay cụ thể, tránh những chuyến bay vào ban đêm cho du khách.

Hải Ngân

Nguồn: Tạp chí diễn đàn doanh nghiệp - diendandoanhnghiep.vn - Đăng ngày 13/07/2024

Cùng chuyên mục