Hoạt động của ngành

Ðưa ẩm thực cá ngừ đại dương Bình Ðịnh vươn xa

Cập nhật: 15/07/2024 09:55:08
Số lần đọc: 649
Lần đầu tiên tỉnh Bình Ðịnh tổ chức Lễ hội ẩm thực Món ngon từ biển và Hội chợ sản phẩm OCOP, làng nghề năm 2024, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân, du khách trong và ngoài nước. Ðiểm nhấn chính của chương trình ẩm thực là các đầu bếp danh tiếng quảng diễn các món ăn với nguyên liệu chính là cá ngừ đại dương và nông sản Bình Ðịnh.


Ấn tượng với các món cá ngừ đại dương

Ông Trần Văn Phúc, Giám đốc Sở NNPTNT - Phó trưởng Ban chỉ đạo Lễ hội Tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024, nhấn mạnh: Điểm nhấn của Lễ hội là chương trình giới thiệu nghệ thuật ẩm thực cá ngừ đại dương. Chúng tôi mời các đầu bếp tài hoa đến từ TP Hồ Chí Minh, Nhật Bản và Úc biểu diễn mổ, phi lê cá ngừ đại dương và chế biến thành những món ăn sáng tạo, bổ dưỡng, lạ miệng.

Nhiều người dân, du khách háo hức xem bếp trưởng Kim Bernard Chilcott, Giám đốc ẩm thực Tập đoàn AL Frescos trình diễn, và thưởng thức món cá ngừ đại dương vào tối 11.7 tại Lễ hội ẩm thực Món ngon từ biển năm 2024. Ảnh: Hải Yến

Lễ hội ẩm thực diễn ra từ ngày 11 - 15/7, tại Công viên Thiếu nhi (TP Quy Nhơn). Ngay từ ngày đầu tiên, người dân, du khách trong và ngoài nước đã thích thú khi tham gia nhiều hoạt động thú vị như giao lưu, trải nghiệm những món ăn đa dạng, phong phú, đặc sắc được chế biến ngay tại lễ hội. Các món ăn được trình bày công phu, hấp dẫn bởi các nghệ nhân, đầu bếp nổi tiếng trong nước và quốc tế.

Xuyên suốt 5 ngày diễn ra lễ hội ẩm thực, Ban tổ chức bố trí mổ phi lê 5 con cá ngừ đại dương chế biến món ăn phục vụ miễn phí 1.500 suất ăn cho du khách. Nhiều người thấy thú vị khi được thưởng thức món ăn này theo cách chế biến rất đặc biệt. Chị Nguyễn Thị Bảo Trâm, khách du lịch đến từ Bà Rịa - Vũng Tàu, chia sẻ: Tôi đến đây từ sớm, chờ đợi được xem các đầu bếp nổi tiếng trong và ngoài nước trình diễn chế biến món ăn từ cá ngừ. Không những vậy, tôi còn được thưởng thức miễn phí salad cá ngừ, bánh mì cá ngừ, xiên que nướng cá ngừ, cà ri cá ngừ ngon, độc đáo của các đầu bếp nổi tiếng không dễ được gặp. 

Bếp trưởng Kim Bernard Chilcott, Giám đốc ẩm thực Tập đoàn AL Frescos, người sáng tạo món salad cá ngừ đại dương và sốt dừa cay, vừa trình diễn vừa giới thiệu món ăn ngay tại quầy. Ông đã giao lưu, vui vẻ trả lời các câu hỏi của du khách có mặt tại quầy về nguyên liệu mình sử dụng. Theo ông Kim Bernard Chilcott, nguyên liệu cá ngừ đại dương ở Bình Định quá tươi ngon, được mổ lấy thịt phi lê trực tiếp không phải cấp đông là sự khác biệt lớn so với những nơi khác. Ông muốn giữ vị ngọt của cá nên chọn làm salad cá ngừ kết hợp với nguyên liệu của châu Âu như sốt bơ lạt, sốt mayonnaise tăng thêm vị béo và sự giòn tươi của các nguyên liệu rau củ quả.

Đưa cá ngừ đại dương Bình Định vươn xa

Thời gian qua, UBND tỉnh tổ chức nhiều sự kiện thể thao lớn kết hợp quảng bá ẩm thực Bình Định với các món ăn đa dạng và phong phú nổi tiếng như: Rượu Bàu Đá, nem chợ Huyện, bánh ít lá gai, chả ram tôm đất, bún chả cá Quy Nhơn, bánh xèo tôm nhảy… Thành công của lễ hội lần này được ghi nhận ở chỗ Ban tổ chức có ý tưởng và sự kỳ công mời được các đầu bếp nổi tiếng trong và ngoài nước sáng tạo, chế biến món ăn từ nguyên liệu cá ngừ đại dương.

Thông qua lễ hội, những người yêu văn hóa ẩm thực có điều kiện được chia sẻ những kiến thức, bí quyết từ các đầu bếp nổi tiếng, những người đã “thổi hồn” vào nguyên liệu, thực phẩm để chế biến cá ngừ đại dương thành nhiều món ngon.

Ông Nguyễn Kỳ Hoài Đăng, đầu bếp khách sạn Anya Premier Quy Nhơn, cho hay: Tôi rất vui mừng khi được đón các đầu bếp nổi tiếng trong và ngoài nước đến đây thực hiện các món ăn từ nguyên liệu cá ngừ đại dương. Họ rất chuyên nghiệp, vui vẻ và sẵn sàng chia sẻ cho các đầu bếp như tôi cách chế biến cá ngừ đại dương. Đó là vinh dự, hạnh phúc của người đầu bếp. Chúng tôi sẽ ghi nhận và học hỏi để chế biến thành những món ăn đặc sắc, bổ sung vào thực đơn phục vụ khách khi đến với khách sạn.

Lễ hội cũng thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa các địa phương trong cả nước và bạn bè quốc tế để nâng tầm giá trị văn hóa ẩm thực của Bình Định. Từ đó tạo nền tảng vững chắc và động lực quan trọng thúc đẩy loại hình du lịch ẩm thực, đưa Bình Định trở thành một điểm đến hấp dẫn, thu hút du khách quốc tế.

Các đầu bếp nổi tiếng trong và ngoài nước đã bất ngờ trước độ tươi ngon của nguyên liệu cá ngừ đại dương và mong muốn kết nối đưa vào các buổi trình diễn, thực đơn ở các nhà hàng, khách sạn. Ông Matsuo Tomoyuki, Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt - Nhật, cho biết: Tôi mong chính quyền địa phương tuyên truyền với người dân, đầu bếp biết đến nguyên liệu giàu dinh dưỡng, thơm ngon từ cá ngừ đại dương để sáng tạo thêm nhiều món ăn. Tôi được thưởng thức món bún cá ngừ đại dương, đó cũng là một sáng tạo của người Bình Định và cần quảng bá, đưa món ăn này đi xa hơn.

Hải Yến

Nguồn: Báo Bình Định - baobinhdinh.vn - Đăng ngày 14/7/2024

Cùng chuyên mục