Hoạt động của ngành

Hấp dẫn du lịch Tiên Phước, Quảng Nam

Cập nhật: 09/01/2019 07:56:20
Số lần đọc: 2097
Nằm trên cung đường du lịch phía tây của tỉnh, Tiên Phước hội đủ các yếu tố của xứ sở du lịch sinh thái miệt vườn. Những nhà đầu tư có tiềm lực đã tìm đến, hứa hẹn tạo một bước chuyển hấp dẫn cho du lịch xứ Tiên.


Mua sắm sản vật Tiên Phước là lựa chọn của du khách khi đến với vùng quê này

Xứ Tiên mời gọi

Các dự án xây dựng công viên nông - dược Tiên Phước, làng văn hóa du lịch Lộc Yên, khu sinh thái Đồi Thông Tiên Phước, khách sạn Tiên Kỳ và siêu thị Nam Tiên Kỳ với giá trị đầu tư hơn 150 tỷ đồng đã được các nhà đầu tư lớn quyết định rót vốn. Tiên Phước đã tạo lực hút hấp dẫn, mời gọi các nhà đầu tư đến với miệt vườn xứ Tiên. Theo bà Đỗ Thị Hoa - Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty CP Thiên Đường Xanh Hội An, Tiên Phước đang cần doanh nghiệp vào hỗ trợ làm du lịch, người dân được thiên nhiên ưu đãi nhưng làm du lịch còn manh mún, nên doanh nghiệp mong chung vào một tay. Bà Hoa nói: “Qua khảo sát tại Tiên Phước, chúng tôi nhận thấy tại đây có rất nhiều tiềm năng phát triển du lịch, như lợi thế thiên nhiên, thắng cảnh, giá trị văn hóa lịch sử và con người. Du lịch nhà vườn sinh thái, trồng cây ăn trái, trải nghiệm đang là xu hướng thu hút du khách. Thời gian qua, được sự khuyến khích của chính quyền địa phương, người dân đã bắt đầu ý thức việc phát triển du lịch dựa trên các tiềm năng sẵn có. Khảo sát một số địa điểm và địa danh có thể đưa vào hoạt động kết nối các tour du lịch, chúng tôi có ý tưởng tạo dựng một chuỗi địa điểm du lịch bám sát theo những tiền đề du lịch sẵn có trong các làng xã, tạo sự liên kết giữa nhà đầu tư và người dân, là chủ nhân của các sản phẩm du lịch là thế mạnh của Tiên Phước”.

Sản phẩm du lịch chính mà các dự án đầu tư vào vẫn là những ưu thế sẵn có, chủ nhân tiếp đón du khách vẫn là chính những người dân Tiên Phước. Nhà đầu tư chỉ cần những địa điểm, cần có quỹ đất nhất định để đầu tư theo chủ điểm. Ở mỗi một địa phương có thế mạnh sẵn có, khi du khách đến tham quan đều có thể tận hưởng tại chỗ những sản vật của Tiên Phước. Đồng thời các dự án đầu tư sẽ tạo thêm dịch vụ phụ trợ phục vụ du khách và tạo việc làm cho người dân. Định hướng của nhà đầu tư sẽ tạo một sự kết nối bền vững như kiềng ba chân giữa người dân, nhà đầu tư và chính quyền địa phương, tạo ra chuyển động bền vững cho xứ sở này.

Kết nối du lịch phía tây

Phát triển du lịch sinh thái mang đặc trưng vùng trung du xứ Quảng như văn hóa đá, nhà cổ, nhà vườn sinh thái, làng nghề truyền thống, danh thắng thiên nhiên... là mục tiêu mà Tiên Phước đang xây dựng. Những ngõ đá xanh rêu, bờ chè tàu đẹp mắt, nhà cổ hàng trăm năm tuổi, giếng nước cổ xưa, vườn cây đa tầng ngay trong vườn nhà... đã và đang được người dân Tiên Phước gìn giữ và phát triển. Người dân luôn nhận được sự hỗ trợ tích cực từ địa phương về kinh phí cũng như sự động viên tinh thần. Ông Đào Minh Chỉnh (xã Tiên Cảnh) cho rằng sự vào cuộc mạnh mẽ trong cơ chế hỗ trợ đã giúp người dân có động lực gìn giữ và phục dựng những giá trị phục vụ phát triển du lịch. Ông Chỉnh nói: “Các câu lạc bộ “ngõ sạch nhà đẹp, kinh tế gia đình phát triển bền vững” đã phát triển mạnh hơn trước. Đặc biệt người dân làng cổ Lộc Yên ý thức hơn trong việc gìn giữ những nhà cổ quý giá, rồi Xóm Bàu của chúng tôi đã có thêm nhiều bờ đá phủ chè tàu, nhiều nhà vườn cây trái sum sê, đường làng ngõ xóm sạch đẹp. Người dân phát huy nội lực bên cạnh sự hỗ trợ của ngân sách đã tạo mọi điều kiện tốt nhất cho du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái phát triển tốt hơn”.

Tiên Phước nằm trên cung đường du lịch phía tây đến Khu di tích lịch sử Nước Oa (Bắc Trà My), vùng sâm Ngọc Linh (Nam Trà My) nên lợi thế càng lớn khi đây là một điểm kết nối trong toàn tuyến. Huyện Tiên Phước đã quy hoạch, hỗ trợ người dân phát triển các vùng trồng rừng gỗ lớn, trồng cây dược liệu, trồng cây đặc sản, cây ăn quả… tạo vùng nguyên liệu và phát triển du lịch nông nghiệp theo Đề án 548 về phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại, du lịch sinh thái mang đặc trưng vùng trung du xứ Quảng. Ông Hường Văn Minh - Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước cho biết: “Chuẩn bị nền tảng cho việc phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, huyện đã kết nối và tổ chức 5 tour famtrip du lịch để các doanh nghiệp, đơn vị lữ hành Đà Nẵng, Huế, Quảng Nam, Sài Gòn, Hà Nội đến khảo sát, tìm hiểu. Trung tâm xúc tiến du lịch tỉnh và Tổ chức cứu trợ thế giới FIDR, các chuyên gia du lịch Ecotourism đã đến khảo sát tiềm năng, mở rộng tour cũng như phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn huyện. Huyện đã khai trương sản phẩm du lịch chợ quê và tổ chức phiên chợ xứ Tiên lần 2 để quảng bá du lịch Tiên Phước, giới thiệu sản phẩm tiền OCOP. Các chuyên gia về du lịch và chính quyền đã tuyên truyền, nói chuyện với nhân dân làng cổ Lộc Yên về công tác bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa địa phương, phục vụ phát triển du lịch cộng đồng. Doanh nghiệp cần, huyện hỗ trợ hết sức để tạo mọi điều kiện thuận lợi cho họ đến đầu tư”.

Nguồn: Báo Quảng Nam

Cùng chuyên mục